3 nguyên tắc tập luyện để giảm cân và kiểm soát đường huyết

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 27/09/2023 13:33

Khoa học đã chứng minh rằng, tập thể dục là một cách tốt để kiểm soát lượng đường trong máu. Các bài tập khác nhau có thể được sắp xếp theo sở thích cá nhân, vừa có thể kiểm soát đường huyết vừa có thể giảm cân.

3 nguyên tắc tập luyện để giảm cân và kiểm soát đường huyết
Tập thể dục là một cách tuyệt vời để kiểm soát đường huyết, giảm cân. Đồ hoạ: Hạ Mây

Thực hiện các bài tập cường độ cao

Nghiên cứu của Đại học Western Ontario (Canada) đã yêu cầu bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 thực hiện 30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải (65% nhịp tim mục tiêu) hoặc 3 lần tập thể dục cường độ cao, mỗi lần 10 phút (85% nhịp tim mục tiêu), 5 lần một tuần trong 3 tháng.

Kết quả cho thấy, bài tập được chia thành 3 phần, mỗi lần 10 phút có tác động lớn hơn đến sức khỏe của bệnh nhân. Lượng huyết sắc tố glycosyl hóa dùng để đo lượng đường trong máu được cải thiện gấp đôi, lượng cholesterol xấu giảm gấp đôi, chiều cao và chỉ số khối cơ thể cũng được cải thiện.

Có thể thấy, việc tập luyện cường độ cao sẽ đốt cháy nhiều calo và chất béo hơn, có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu rõ rệt hơn.

Thường xuyên vận động

Nghiên cứu cho thấy, những người ngồi suốt 5 giờ sau khi ăn có lượng đường trong máu tăng đột biến hơn 24% so với những người đứng dậy sau mỗi 20 phút. Các hoạt động chạy bộ cường độ cao hay đi bộ ngắn đều có thể ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Chúng ta cũng có thể thử chương trình tập thể dục ngắn hạn của Đại học Western Ontario đã nghiên cứu, bao gồm chạy bộ trong 10 phút vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối.

Rèn luyện sức mạnh

Cơ bắp giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn, vì vậy chương trình tập luyện của chúng ta cần rèn luyện sức mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường kết hợp tập thể dục nhịp điệu với rèn luyện sức mạnh sẽ giảm lượng đường trong máu nhiều hơn 1/3 so với những người chỉ tập thể dục nhịp điệu.

Rèn luyện sức mạnh 2 lần một tuần bao gồm 8 bài tập khác nhau như ép cơ với ghế, gập chân, ngồi hàng, ấn vai, ấn đùi, kéo ròng rọc, gập bụng và duỗi lưng, lặp lại 10 đến 12 lần.

Bài liên quan
  • 5 thói quen phải làm buổi tối nếu muốn giảm cân hiệu quả
    Đối với những người đang giảm cân, nếu muốn đạt được kết quả tốt thì cần phải cố gắng về nhiều mặt. Đặc biệt là trước khi đi ngủ vào buổi tối, cần duy trì một số thói quen để đốt cháy chất béo, giảm cân nhanh chóng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 nguyên tắc tập luyện để giảm cân và kiểm soát đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO