3 cách ăn cơm trắng của người Nhật Bản giúp kiểm soát đường huyết

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 16/10/2023 16:44

Gạo trắng được chế biến tinh tế, dễ tiêu hóa nên khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Nếu chúng ta không tập thể dục đầy đủ, vận động sau bữa ăn, đường huyết sẽ luôn ở mức cao, dễ bị bệnh tiểu đường. Dưới đây là một số cách ăn cơm của người Nhật Bản giúp kiểm soát đường huyết.

3 cách ăn cơm trắng của người Nhật Bản giúp kiểm soát đường huyết
Ăn cơm trắng có tác động đến đường huyết. Đồ hoạ: Hạ Mây

Theo khảo sát, Nhật Bản có dân số hơn 120 triệu người nhưng tỉ lệ mắc tiểu đường khá thấp. Trong khi đó, các nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam là 7,3% trên tổng dân số. Tỉ lệ này đang gia tăng rất nhanh ở Việt Nam. Một số cách ăn cơm trắng có tác động tích cực đến chỉ số đường huyết.

Ăn ít

Người Nhật ăn rất ít đồ ăn, đồng thời họ cũng ăn ít cơm nên tiêu thụ ít đường. Ngoài ra, họ còn nấu chín và ăn với các loại rau, món ăn thanh đạm nên khẩu phần ăn của họ tương đối nhẹ nhàng. Trong khi đó, tại một số nước khác, nhiều người thích ăn món chiên, xào và ăn nhiều khiến đường huyết tăng cao.

Ăn cơm nguội

Nhiều người dân ở các nước thích ăn khi còn nóng nhưng người Nhật Bản chủ yếu ăn cơm nguội như sushi, cơm nắm... do các phân tử tinh bột tập hợp lại với nhau và tạo ra nhiều tinh bột kháng, cơ thể không dễ tiêu hóa, hấp thụ, giúp đường huyết không tăng đột ngột.

Thêm giấm vào cơmCơm mà người Nhật ăn thường được làm thành sushi và cơm nắm, hạt gạo sẽ được ngâm trước trong giấm. Axit axetic trong giấm có thể ức chế hoạt động của amylase và làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột thành glucose. Nhiều người không biết rằng thêm giấm có thể khiến lượng đường trong máu tăng chậm hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 cách ăn cơm trắng của người Nhật Bản giúp kiểm soát đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO