Yesterday Once More, nửa thế kỷ hoài niệm

Linh Đan (T/H)| 13/05/2023 09:00

Ngày 16/5 tới, ca khúc Yesterday Once More tròn 50 năm kể từ thời điểm phát hành. Nửa thế kỷ biến động thời cuộc, xu hướng... ca khúc nổi tiếng của nhóm The Carpenters vẫn khiến người nghe rưng rưng nhớ về những ngày hôm qua không trở lại…

Đọc thêm: Cuộc đời nữ phóng viên người Pháp chụp bức ảnh lịch sử vào ngày 30/4/1975

Đọc thêm: Nửa thế kỷ giành giải Oscar: Từ The Godfather đến… Bố già của Ngọc Thứ Lang

Đọc thêm: Ferenc Puskas chưa một lần chạm tay Quả bóng Vàng, nhưng vĩ đại thế nào

The Carpenters ra đời 

Năm 1969, sau một thời gian hoạt động nghệ thuật tự phát, The Carpenters chính thức ra đời khi ký kết hợp đồng cùng hãng thu âm A&M Records. Nhóm nhạc gồm hai thành viên cũng là anh em ruột thịt Richard Carpenter, phụ trách hòa âm phối khí cùng chơi keyboards và em gái Karen Carpenter, giọng ca chính kiêm tay trống.

Ban nhạc ra đời trong giai đoạn mà nhạc Rock đang phát triển cực thịnh tại Mỹ không ai nghĩ The Carpenters với dòng Pop có thể đứng vững trên thị trường âm nhạc Bắc Mỹ hay Thế giới.

capenter_4.jpeg
Richard Carpenter và Karen Carpenter

Nhưng trái lại, một năm khi thành lập The Carpenters ngay lập tức đạt được thành công lớn với các đĩa đơn hit "(They Long to Be) Close to You" và "We've Only Just Begun" để từ đây tạo ra một thương hiệu riêng, độc lập và đầy bản sắc.

Những giai điệu nhạc pop mang thương hiệu của họ đã sản sinh ra một loạt các bản thu âm hit, phá vỡ nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng American Top 40 và Adult Contemporary. Bộ đôi trở thành nghệ sĩ có doanh số hàng đầu ở các dòng nhạc soft rock, easy listening và adult contemporary

The Carpenters có tổng cộng ba đĩa đơn quán quân và năm đĩa đơn á quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, 15 ca khúc hit trên bảng xếp hạng Adult Contemporary, cùng 12 đĩa đơn nằm trong top 10. Bộ đôi đã bán ra hơn 90 triệu bản thu âm trên toàn cầu và là một trong những nghệ sĩ bán đĩa chạy nhất mọi thời đại.

Thành công rực rỡ, nhưng ít người biết bên cạnh Richard Carpenter còn có một cái tên khác là John Bettis (người viết riêng và chung với Richard 38 bài cho Capenters). Và chính John Bettis cũng là đồng sáng tác với nhóm cho ca khúc Yesterday Once More nổi danh sau này…

Quay trở lại với The Carpenters, sự thành công nhanh chóng mang đến cho nhóm nhiều chuyến lưu diễn dài ngày khắp nước Mỹ, châu Âu… khiến cả 2 mệt mỏi. Và tròn 10 năm kể từ khi thành lập, nhóm buộc phải tạm dừng hoạt động một thời gian vì sức khoẻ. Richard nghiện chất an thần Quaalude, trong khi người em gái Karen ảnh hưởng nghiệm trọng bởi hội chứng biếng ăn tâm thần.

Ngày 3/2/1983, trong một đêm diễn tại Las Vegas, ca sĩ Dionne Warwick – người bạn thân thiết của Karen Carpenter trình diễn ca khúc Yesterday Once More trên sân khấu ở một sòng bạc tại Las Vesgas với lời tâm sự rằng ngày hôm qua sẽ trở lại một lần nữa.

Nhưng chỉ một ngày sau, Karen Carpenter qua đời ở tuổi 33 khi đang độ sung sức nhất trong sự nghiệp vì cơn suy tim đột ngột gây ra những biến chứng của căn bệnh biếng ăn và để lại nỗi tiếc thương của hàng triệu fan hâm mộ.

karen.jpeg
Karen Carpenter qua đời ở tuổi 33 khi đang độ sung sức nhất trong sự nghiệp

Và cũng ngay lập tức, The Carpenters cũng chính thức tan rã sau 14 năm đứng trên đỉnh Thế giới như tên một bài hát của nhóm - Top of the World

đến Yesterday Once More bất hủ 

Năm 1973, người đồng hành cùng nhóm nhạc - John Bettis nhận một cuộc điện thoại trong đêm từ Richard Carpenter. Sau những lời thăm hỏi, thành viên chủ chốt của The Carpenters đề nghị người bạn của mình lên ý tưởng viết một tác phẩm mang tính hoài niệm nhằm tạo ra một bài “đinh” cho album Now & Then sắp phát hành.

Cần biết rằng, album Now & Then khi đó đã làm xong được ½ chặng đường, nhưng với Richard Carpenter điều này vẫn chưa là thoả mãn trong bối cảnh hàng loạt đĩa nhạc phim như Grease, American Graffiti… vừa phát hành và thắng đậm vì đánh trúng tâm lý hoài cổ của công chúng khi nhớ về rock ’n’ roll.

Nhận yêu cầu từ Richard, John Bettis lao vào sáng tác và nghĩ ra được số tựa viết kín 5 trang giấy. Ít ngày sau, Yesterday Once More được Richard lựa chọn trong số 70 cái tên mà John Bettis đưa cho.

Mất thêm nửa tuần lễ, cả hai viết xong phần nhạc và lời, nhưng thực tế cũng chưa hài lòng một cách tuyệt đối, tuy nhiên Richard và John Bettis vẫn đưa cho Karen xem và hát thử.

Sau này John Bettis kể lại rằng: “Khi Karen cất lời, tôi và Richard có cảm giác chết lặng đi khi tất cả quá vừa vặn và rất đẹp" Ngay sau đó, chính Karen đề nghị không cần thêm thắt gì nữa. Bài hát như thế là hoàn thành.

Cũng ít người biết rằng, ban đầu ca khúc này dài lên tới 18 phút, khi kéo theo chùm liên khúc sau câu cuối cùng, chính bởi thế Yesterday Once More chiếm trọn mặt B của album Now & Then. Sau này, khi phát hành dạng CD Yesterday Once More mới được tách riêng đứng độc lập bên cạnh chùm 8 ca khúc còn lại.

Cũng cần nói thêm về album Now & Then khi nhiều bài trong đĩa này trở thành hit như Sing, This Masquerade, Jambalaya… Tất cả đều mang phong vị hoài cổ, buồn man mác, cùng bản hoà tấu Heather từng được nhiều chương trình âm nhạc ở Việt Nam đặt làm nhạc hiệu.

Vào ngày 16/5/1973, Yesterday Once More chính thức phát hành dưới dạng single để nhanh chóng trở thành bài hit cũng như mang về vô số thành công cho The Carpenters khắp Thế giới.

Và chính Richard Carpenter cũng từng khẳng định Yesterday Once More là bài hát tâm đắc nhất trong số tất cả các bài hát mà mình từng sáng tác và được nâng tầm qua giọng hát của người em gái Karen.

Giọng hát trầm buồn của Karen thổi vào người nghe một cảm xúc khó nói thành lời, thậm chí từng khiến Herb Alpert, nghệ sĩ trumpet huyền thoại, cũng người đồng sáng lập Hãng đĩa A&M - nơi phát hành các album của The Capenters phải thốt lên rằng: “Khi vừa nghe demo Yesterday Once More thì tôi như rơi xuống một cõi nào đấy rất mơ hồ.

Tôi muốn thoát ra mà không được. Tiếng hát của Karen cất lên như thể cô ấy đang ngồi trước mặt tôi vậy, và dù bạn có cố gắng muốn khẳng định rằng tôi chỉ sống cho hôm nay thì câu chuyện của cô ấy vẫn khiến bạn phải suy nghĩ lại”.

Không chỉ là giọng hát, giai điệu và lời của Yesterday Once More cũng khiến người nghe muốn quay trở lại thời thơ ấu, của ngày hôm qua với những hoài niệm thật đẹp và ấm áp.

Từng câu, từng nốt như Shalala, sing-aling-aling như làm thức dậy cả một thời quá vãng, ký ức như dòng chảy len lỏi trong tim bỗng ùa về như thác lũ. Câu chuyện cũ, mối tình của ngày hôm qua, những bí mật của thời ấu thơ… qua lời thủ thỉ từ Karen sống dậy

Thời ấy thật là hạnh phúc và cũng không quá xa vời. Tôi tự hỏi những bài hát ấy đã đi đâu rồi nhỉ. Nhưng rồi chúng cũng quay trở lại như những người bạn đã để mất từ lâu. Tất cả những bài hát mà tôi vô cùng yêu thích…” hay “Nhìn lại những năm tháng xưa cũ. Và tất cả những khoảng thời gian tốt đẹp tôi từng có. Khiến ngày hôm nay trở nên thật buồn bã. Quá nhiều thứ đã đổi thay. Tất cả những ký ức tươi đẹp nhất. Đều quay trở lại với tôi thật rõ ràng. Vài kỷ niệm có thể làm tôi khóc òa, cũng như ngày xưa. Cứ như thể những ngày xưa ấy đã sống lại…” trong Yesterday Once More đủ khiến tim người nghe rung lên.

Và sau nửa thế kỷ kể từ khi ra đời, Yesterday Once More, The Capenters vẫn sống mãi với miền hoài niệm dấu yêu với ngày hôm qua không trở lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yesterday Once More, nửa thế kỷ hoài niệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO