Xu hướng một mình của giới trẻ hiện nay

An Thanh | 26/02/2024 11:27

Sống một mình, làm việc một mình, đi chơi, giải trí một mình đang trở thành một xu hướng trong cuộc sống của một số bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z.

Dành thời gian để yêu bản thân

z5188808638505_daa9fa1841c4184ad0774bd6d0b697c9.jpg
Ảnh minh họa.

So với việc cố gắng hòa nhập vào một tập thể nào đó hay quan tâm đến những lời nhận xét, ánh nhìn phán xét của người khác, người trẻ dạo gần đây có xu hướng dành thời gian, tập trung vào việc quan tâm đến bản thân nhiều hơn. Bằng cách dành thời gian rảnh rỗi cho chính mình, người trẻ học cách hiểu và chiều chuộng chính mình.

Cũng vì thế, không khó để để bắt gặp những người trẻ đi ăn, đi xem phim, hay làm việc một mình ở những nơi công cộng. Nhiều bạn cho rằng đây là một cách yêu bản thân, cân bằng cuộc sống và giải tỏa áp lực.

Vương Thị Thảo My (22 tuổi, nhân viên văn phòng) cho rằng: "Với mình, một mình không phải là cô đơn mà là khoảng thời gian chữa lành cho bản thân, học cách tự do, tự chủ, quyết đoán mà không cần phải hỏi ý kiến người khác".

Với Thảo My, tự làm mọi thứ một mình khiến cuộc sống của cô có thêm nhiều điều thú vị: "Lúc mới vào đại học, còn nhút nhát nên đi đâu cũng luôn muốn có người đi cùng. Đi nhiều người thì vui đấy nhưng làm cái gì cũng phải hỏi qua ý kiến của mọi người, mình không có thời gian để suy ngẫm hay cảm nhận mọi thứ xung quanh theo ý muốn. Nhưng khi đi một mình, mình có nhiều thời gian để chiêm ngưỡng mọi thứ xung, làm mọi điều mà mình muốn và tự chữa lành", cô bạn chia sẻ.

Đạt hiểu quả cao hơn

z5188808627982_0e8c44a0d45e54cc1507494c3351c1b2.jpg
Ảnh minh họa.

H'Thoa Ktla (sinh viên năm 4, trường ĐH KHXH và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM) cho biết, công việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu cô bạn làm việc một mình. "Làm một mình thì mình có tập trung hoàn toàn vào việc đang làm mà không bị xao nhãng bởi mọi người xung quanh. Mình có thể tự do sáng tạo, làm theo ý tưởng của bản thân, không cần phải chờ đợi ý kiến của ai cả", Thoa nói.

Dù yêu thích làm việc một mình nhưng không có nghĩa cô bạn không có kỹ năng làm việc nhóm. Bất kỳ bài tập nào làm nhóm, cô bạn đều hoàn thành tốt và nhận được sự đánh giá cao từ các thành viên. Song, khi làm việc một mình, cô bạn cảm thấy thú vị và thoải mái hơn, thời gian ngắn nhưng lại đạt năng suất cao.

Sắp tới đây, Thoa còn có ý định đi du lịch một mình để tận hưởng niềm vui và trải nghiệm cảm giác mới. "Mình nghĩ là đi một mình hay đi với nhiều người không phải là vấn đề quan trọng. Quang trọng là bản thân mình cảm thấy hạnh phúc là được, những thứ khác không quan trọng lắm", cô bạn tâm sự.

Tận hưởng cuộc sống của riêng mình

z5188808632042_7f1453dba6dda9e71a696c085ac09728.jpg
Ảnh minh họa.

Với Vũ Thị Lệ Huyền (sinh viên năm 4, trường ĐH Văn Hóa TP.HCM), để tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc "một mình" quý giá, cô bạn thường lựa chọn đi xem một bộ phim, ăn một món ngon, du lịch đến một miền đất mới, thậm chí đơn giản hơn là ra ngoài đi dạo nhìn ngắm bầu trời.

"Việc kết nối với mọi người là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên nhu cầu "sạc pin tâm hồn", tự thấu hiểu bản thân cũng có ý nghĩa không kém. Và khi mình tự làm mọi thứ một mình, mình có cảm giác thoải mái vô cùng, mình nạp được rất nhiều năng lượng tích cực và loại bỏ được nhiều suy nghĩ tiêu cực", Lệ Huyền chia sẻ.

Mặc dù, việc một mình giúp bản thân mỗi người có thêm thời gian cho bản thân, tuy nhiên, một mình quá lâu có thể dẫn đến các hệ lụy khác như ngại giao tiếp, sợ xã hội, dễ bị tổn thương... Vậy nên, các bạn trẻ cũng nên sống cân bằng, chăm lo cho bản thân và các mối quan hệ xung quanh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng một mình của giới trẻ hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO