Vì sao không hoàn thuế GTGT cho du khách tại nơi mua sắm?

18/05/2024 15:28

Việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài chỉ được thực hiện tại các cửa khẩu sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế có đủ điều kiện quản lý nhà nước về hải quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng liên quan đến chính sách thuế. Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng kiến nghị quy định việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với du khách quốc tế, Việt kiều ngay tại nơi mua sắm hàng hóa.

Vì sao không hoàn thuế GTGT cho du khách tại nơi mua sắm?- Ảnh 1.
Du khách quốc tế mua sắm tại TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Theo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, việc hoàn thuế GTGT đối với du khách quốc tế ngay tại nơi mua sắm để khuyến khích họ tăng chi tiêu. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho rằng du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, nhưng mức chỉ tiêu trên đầu người của khách du lịch quốc tế chưa cao, vì vậy, cần khuyến khích họ mua sắm hằng hoá.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện hành tại Luật Thuế GTGT, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp được hoàn thuế đối với hàng hóa mua tại Việt Nam mang theo người khi xuất cảnh.

Việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài chỉ được thực hiện tại các cửa khẩu sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế có đủ điều kiện quản lý nhà nước về hải quan và hàng hóa mua tại Việt Nam được hoàn thuế phải mang theo người nước ngoài khi xuất cảnh. Theo đó, tại Luật thuế GTGT chưa có quy định việc thực hiện hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài ngay tại nơi mua sắm hàng hóa.

Để có đủ cơ sở pháp luật thực hiện hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại nơi mua sắm hàng hóa, Bộ Tài chính cho biết cần phải nghiên cứu bổ sung quy định tại Luật thuế GTGT. Vừa qua, trong quá trình rà soát, xây dựng Luật Thuế GTGT, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm và xu hướng quốc tế.

Kết quả rà soát, nghiên cứu cho thấy, theo thông lệ quốc tế, hiện nay hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại nơi xuất cảnh, việc này phản ánh đúng bản chất của thuế GTGT là không được tiêu dùng trong nước thì sẽ được hoàn thuế.

Tại Nhật Bản, hiện nay đang thực hiện hoàn thuế cho khách du lịch khi họ mua hàng tại các cửa hàng bán hàng hoàn thuế. Tuy nhiên, việc hoàn thuế ngay tại nơi mua sắm của Nhật Bản dẫn đến việc các sản phẩm đã được trừ thuế không được xuất ra khỏi Nhật mà được đưa lại thị trường nội địa của Nhật để phân phối, tiêu dùng.

Nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong hoàn thuế, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc không hoàn thuế cho khách du lịch tại nơi mua sắm mà thực hiện hoàn thuế tại sân bay khi họ xuất cảnh.

Tại Hàn Quốc, hiện nay đang thực hiện hoàn thuế tại sân bay khi khách thực hiện xuất cảnh, không hoàn trả tại cửa hàng bán hàng hoàn thuế trong nội địa. Giải pháp để tạo thuận lợi cho thủ tục hoàn thuế đang được Hàn Quốc áp dụng là ứng dụng công nghệ thông tin.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc sửa đổi quy định để hoàn thuế GTGT cho du khách ngay tại cửa hàng trong nội địa là chưa phù hợp với xu hướng quốc tế đặc biệt trong việc chống gian lận, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước (hàng hóa không ra khỏi Việt Nam theo khách xuất cảnh mà thẩm lậu vào nội địa để tiêu thụ).

Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính nhằm đạt được mục tiêu thúc đẩy du lịch, đồng thời hạn chế gian lận trong hoàn thuế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không hoàn thuế GTGT cho du khách tại nơi mua sắm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO