Ukraine đưa các cựu chỉ huy Azovstal về nước, Nga phản ứng gay gắt

09/07/2023 13:28

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua (8/7) đã đưa 5 cựu chỉ huy của pháo đài Azovstal từ Thổ Nhĩ Kỳ về nước. Nga cho rằng việc này đã vi phạm thỏa thuận trao đổi tù binh hồi năm ngoái.

Tổng thống Ukraine và các cựu chỉ huy Azovstal đang trên đường về nước. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Moscow ngay lập tức đã phản đối động thái này. Phát ngôn viên Kremlin, ông Dmitry Peskov cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm thỏa thuận khi thả những cựu chỉ huy Ukraine trên. "Không ai thông báo cho chúng tôi về việc này. Theo thỏa thuận, những người đó phải ở lại lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ cho tới khi xung đột kết thúc".

Theo ông Peskov, Tổng thống Ukraine không đưa ra lời giải thích nào về việc tại sao các cựu chỉ huy trên được quay về nước vào lúc này. Ngoài ra, Tổng cục Truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ cũng không phản hồi đề nghị bình luận.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Istanbul hôm 7/6, ông Zelensky nói: "Chúng tôi đang từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về và đưa những người hùng về nhà".

Giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Mariupol khi quân Nga tấn công mạnh thành phố này. Lực lượng Ukraine đã cầm cự trong các đường hầm và boongke bên dưới nhà máy thép Azovstal suốt 3 tháng, cho tới khi Kiev ra lệnh hạ vũ khí vào tháng 5 năm ngoái. Mariupol là thành phố lớn nhất của Ukraine mà Nga giành được quyền kiểm soát.

Theo thỏa thuận trao đổi tù binh do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, Nga đã trả tự do cho một số chỉ huy của pháo đài Azovstal với điều kiện những người này phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho tới khi xung đột kết thúc.

5 cựu chỉ huy Azovstal trở về nước đúng thời điểm cuộc xung đột Nga và Ukraine diễn ra được 500 ngày. Phát biểu tại một buổi lễ tại thành phố Lviv, cùng với sự hiện diện của 5 cựu chỉ huy trên, ông Zelensky đã cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đảm bảo cho các chỉ huy trên được tự do đồng thời cam kết sẽ đưa toàn bộ những người tù còn lại về nước.

Binh sĩ Ukraine hạ vũ khí tại nhà máy Azovstal có thể đối mặt án tử hìnhMột quan chức chính quyền vùng ly khai miền đông Ukraine cho biết, những binh sĩ hạ vũ khí tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol có thể phải đối mặt với án tử hình.

Bài liên quan
  • Nga khẳng định không tham gia đàm phán về Ukraine tại Thụy Sĩ
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova ngày 3-5 cho biết, Nga sẽ không tham gia hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 6, hoặc bất kỳ sự kiện nào khác với “công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đưa các cựu chỉ huy Azovstal về nước, Nga phản ứng gay gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO