Tuyến đường ‘nghìn tỷ’ hơn thập kỷ vẫn dở dang ở Hà Nội
27/04/2024 15:39
Dù được phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 10 năm qua với kỳ vọng thay đổi bộ mặt giao thông, đô thị quận Hoàng Mai (Hà Nội), nhưng đến nay tuyến đường vành đai 2,5 (đoạn đường Đầm Hồng - quốc lộ 1A) và đường Tam Trinh vẫn dở dang.
Dự án đầu tư xây dựngđường Vành đai 2,5 (đoạn đường Đầm Hồng - quốc lộ 1A) thuộc quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) hơn 10 năm qua vẫn dở dang chưa thể thông xe.
Theo đó, dự án đường Vành đai 2,5 được TP Hà Nội cấp chứng nhận đầu tư năm 2013, thực hiện theo hình thức BT, chỉ định chủ đầu tư. Năm 2014, Sở GTVT Hà Nội thực hiện ủy quyền của thành phố ký hợp đồng BT với nhà đầu tư liên danh: Cty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội, Cty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.
Thế nhưng sau 10 năm, dự án vẫn chưa thể thông xe do vướng giải phóng mặt bằng.
Tại đoạn qua sông Lừ, dự án đường Vành đai 2,5 sẽ xây một cây cầu mới có mặt cắt rộng khoảng 40m, nằm sát cầu Định Công hiện nay. Tuy nhiên người dân khu vực này vẫn phải dùng cầu tạm vì đoạn cầu L3 chưa thể thông xe.
Đoạn từ cầu L3 (sông Lừ) đến Đầm Hồng nhiều năm nay thi công cầm chừng.
Hạng mục thi công hầm qua nút giao Giải Phóng - Kim Đồng vẫn chưa xong.
Dở dang nhiều năm khiến tuyến đường Vành đai 2,5 (đoạn đường Đầm Hồng - quốc lộ 1A) nhếch nhác, thành điểm tập kết rác thải, ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường.
Máy móc thiết bị phục vụ thi công dự án đường Vành đai 2,5 xếp hàng dài bên đường và khu vực văn phòng điều hành.
Điều đáng nói, dự án đường Vành đai 2,5 sau 10 năm vẫn chưa thực hiện xong nhưng dự án đối ứng là dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công chủ đầu tư đã phân lô bán nền, huy động vốn khách hàng thông qua hình thức thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư”… dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa được giao đất... khiến nhà đầu tư bức xúc.
Được biết, Văn phòng UBND TP Hà Nội mới đây có văn bản gửi Thanh tra TP khẩn trương thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc xem xét thanh tra dự án đầu tư liên quan đối ứng (dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công mở rộng) cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5
Trước đó, tháng 8/2023, sau khi nghe các cơ quan chức năng báo cáo về dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2,5, Phó chủ tịch TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kết luận tiến độ đầu tư dự án chậm, có nhiều đơn thư phức tạp liên quan đến việc triển khai dự án cần được xem xét, giải quyết thấu đáo.
Do đó, Phó chủ tịch TP giao Thanh tra TP Hà Nội xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhà đầu tư và liên quan đến dự án đối ứng dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) và dự án đầu tư đối ứng liên quan.
Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, dự án xây dựng, mở rộng đường Tam Trinhđược phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012 nhưng đến nay dự án vẫn đang ngổn ngang.
Theo đó, dự án đường Tam Trinh có tổng chiều dài hơn 3,5 km, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công năm 2016, với tổng mức đầu tư thời điểm đó lên đến 2.066 tỷ đồng, dự kiến dự án hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2019.
Theo UBND TP Hà Nội, khi hoàn thành dự án, tuyến đường Tam Trinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tuy nhiên, đến nay tuyến đường Tam Trinh vẫn còn dang dở do vướng giải phóng mặt bằng.
Để thực hiện dự án, địa phương đã lên phương án chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 1.620 hộ dân và 19 tổ chức trong diện bị thu hồi đất. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao các diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư.
Để giải quyết vướng mắc trên, UBND TP Hà Nội mới đây ban hành quyết định 6444 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh với tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế cơ sở điều chỉnh là 3.354 tỷ đồng (tăng 1.287 tỷ đồng so với mức đầu tư được duyệt năm 2012).
Dự án sẽ xây dựng đồng bộ tuyến đường, chiều dài khoảng 3,5km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư sau khi điều chỉnh là 1.046 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh trong giai đoạn 2016 - 2026.
Về nguồn vốn thực hiện, ngân sách thành phố ứng trước và hoàn trả nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai để tạo nguồn vốn thực hiện dự án.
Ngoài ra, dự án cũng sử dụng 1.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận Hoàng Mai.
Hiện nay dự án đường Tam Trinh mới chỉ hoàn thành một đoạn khoảng 300m, đoạn qua chung cư 987 Tam Trinh, phường Yên Sở.
Tại khu vực này cũng hình thành nút thắt cổ chai suốt nhiều năm qua khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.
Đoạn nút giao đường Tam Trinh với đường Vành đai 3 nhìn từ trên cao.
TPHCM yêu cầu các đơn vị báo cáo đề xuất phương án quy hoạch kết nối giao thông tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son, quận 1 đến cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh) trước ngày 25/3.
Trước lo ngại việc điều chỉnh tăng giá đất khiến thuế, phí về đất đai cao không phù hợp với thu nhập của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cần nghiên cứu giảm tỷ suất tính thuế, phí, chứ không giảm giá đất.
Cả nguyên đơn trong vụ khiếu kiện áp dụng giá đất tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II (gọi tắt KĐTM Lê Hồng Phong II, ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đều không thể đạt được sự thống nhất trong phiên hòa giải, vì thế tòa án đã lập biên bản để xem xét đưa vụ việc ra xét xử.
Theo UBND TP Hà Nội, việc chậm xử lý vi phạm tại khu đô thị Thanh Hà nguyên nhân do đơn vị chủ trì là Sở Xây dựng chậm triển khai, chưa quyết liệt. Đồng thời, các sở, ngành Thành phố phối hợp chậm, nhà đầu tư chưa tích cực.
Quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án hợp đồng BT theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 sẽ giúp TPHCM tháo gỡ cho các dự án BT bị đình trệ nhiều năm như dự án 2,7 km đường Vành đai 2, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng…
Không ai phân công tôi vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng. Trái tim tôi phân công. Tôi đi vẽ Bà mẹ Việt Nam anh hùng là tôi đang trả món nợ ân tình”, họa sĩ Đặng Ái Việt xúc động bày tỏ…
Sự khốc liệt của cơn bão số 3 (Yagi), Luật Đất đai năm 2024 được thông qua, phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm chưa từng có trên thế giới… nằm trong top 10 sự kiện ngành TN&MT năm 2024.
Mỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
Sáng 22/12, hàng nghìn người dân TPHCM và du khách chen chân lên tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để trải nghiệm trong ngày đầu vận hành chính thức.
Trong số hàng trăm cây cảnh tham gia triển lãm tại TP Thanh Hóa, gốc cây sanh “Ngai vàng đất Việt” được chủ nhân định giá hàng chục tỷ đồng sau khi được chăm sóc và hoàn thiện suốt 20 năm qua.
Bộ trưởng đi công tác được nghỉ phòng 3 triệu đồng/ngày; bổ nhiệm chức vụ chánh văn phòng NHNN với phó tổng giám đốc Vietinbank; đề xuất nâng mức nợ thuế cá nhân bị tạm hoãn xuất cảnh lên 50 triệu... là những thông tin kinh tế đáng chú ý tuần qua.