TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện

25/04/2023 13:37
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Rào chắn công viên 23/9 phục vụ thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được tháo dỡ, trả lại không gian sinh hoạt, vui chơi cho người dân. Giếng trời khổng lồ hình hoa sen cũng dần lộ diện.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 1

Sau 7 năm xây dựng, những hạng mục cuối cùng của nhà ga ngầm Bến Thành đang dần hoàn thiện. Phía trên nhà ga (cạnh Công viên 23/9, quận 1, TPHCM) đã được tháo dỡ một phần rào chắn, hoàn trả mặt bằng.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 2

Khu vực giếng trời ngay nhà ga ngầm Bến Thành (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) nhìn từ trên cao.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 3

Sáng 25/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã hoàn thành công tác tháo dỡ rào chắn, tái lập và bàn giao 8.000m2 mặt bằng Công viên 23/9 cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật để tái lập cảnh quan chào mừng lễ 30/4.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 4

Các công nhân có mặt từ sớm để lập dải phân cách, phân luồng giao thông tại đường Trần Hưng Đạo (quận 1), chuẩn bị cho công tác tháo dỡ rào chắn.

Việc tháo dỡ được triển khai sớm hơn 2 tuần so với dự kiến, đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga ngầm Bến Thành.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 5

Hiện, tiến độ ga ngầm Bến Thành đạt 99,41%, trong đó phần kết cấu đã hoàn thiện 100%. Nhà thầu đang tập trung các hạng mục hoàn thiện còn lại (thuộc phần kiến trúc và cơ điện) như: ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga...

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 6

Những hàng rào tôn cao gần 4m được các công nhân dùng cần cẩu nâng và tháo dỡ một phần trong sáng nay.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 7

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 cho biết, theo quy định hợp đồng, nhà thầu đã sử dụng phần diện tích công viên 23/9 từ năm 2016 để phục vụ công tác thi công nhà ga ngầm Bến Thành đến khi hoàn thành công trình. Tuy nhiên, nhà thầu đã hoàn trả trước 50% diện tích chiếm dụng công viên 23/9.

"Thời gian tới, hệ thống hàng rào còn lại sẽ được tháo dỡ sau khi gói thầu 1a thi công nhà ga ngầm Bến Thành hoàn thành. Theo chỉ đạo của UBND TP, chúng tôi phấn đấu hoàn thành gói thầu vào quý 4, cụ thể là tháng 10", ông Hiếu nói.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 8

Khi công tác tháo dỡ rào chắn hoàn thành, đơn vị cũng tổ chức lối băng ngang công trường hiện hữu từ 6h-18h để người dân đi lại, sinh hoạt thuận tiện.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 9

Là người dân địa phương, ông Nguyễn Thế Cẩm (79 tuổi, ngụ quận 1) bày tỏ, việc tháo dỡ rào chắn là tín hiệu đáng mừng vì đường sá thông thoáng, các hộ kinh doanh buôn bán thuận lợi, trẻ em có không gian vui chơi, giải trí.

Đồng thời, rào chắn được tháo dỡ trước dịp lễ 30/4 cũng góp phần tôn tạo hình ảnh, bộ mặt khu vực trung tâm TPHCM cho người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, vui chơi dịp này - ông Cẩm chia sẻ.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 10

Cũng trong sáng 25/4, hạng mục Giếng trời lấy sáng (toplight) đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và được bàn giao. Đây là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 Bến thành - Suối Tiên nói chung.

Toplight được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi 2 vật liệu chính là kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 11

Công trình có chức năng chính là cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho toplight, giúp hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.

TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện - 12

Đây cũng hứa hẹn là điểm vui chơi, check-in mới của người dân, du khách đến TPHCM khi ga ngầm metro Bến Thành đi vào hoạt động.

Hiện, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đạt khoảng 95%. Trong đó, gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) và gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đều đạt hơn 99%. Riêng gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt hơn 88%.

Chiều mai (26/4), metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ tiếp tục tiến hành chạy thử nghiệm đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú (TP Thủ Đức). Theo MAUR, các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu chạy thử toàn tuyến vào dịp 2/9 và chuyển sang giai đoạn vận hành, khai thác vào cuối tháng 12.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM dỡ rào chắn Công viên 23/9, giếng trời khổng lồ hình hoa sen lộ diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO