Tin công nghệ 11/11: Apple, Amazon bị tố cấu kết nâng giá iPhone, iPad

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/11/2022 06:00

Apple, Amazon bị tố cấu kết nâng giá iPhone, iPad; Elon Musk chính thức bán tick xanh trên Twitter

- Apple, Amazon cấu kết nâng giá iPhone, iPad?

Apple và Amazon bị tố cáo âm mưu đẩy giá iPhone, iPad bằng cách loại bỏ gần như mọi nhà bán lẻ Apple ra khỏi website Amazon.

Đơn kiện của Steven Floyd trình lên tòa án liên bang Seattle (Mỹ) nhắc đến thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 1/2019 giữa Amazon và Apple. Trong đó, Apple chiết khấu tối đa 10% giá sản phẩm cho Amazon. Đổi lại, Amazon chỉ cho phép 7/600 nhà bán lẻ được ở lại nền tảng.

Điều đó biến Amazon thành nhà bán lẻ iPhone, iPad quyền lực, dù trước đó chỉ bán một số lượng hạn chế các sản phẩm Apple cũng như hàng nhái. Đơn kiện tố cáo, giá iPhone, iPad bán trên Amazon tăng hơn 10%, trong khi giá tại các cửa hàng bán lẻ Apple vẫn ổn định. Ngoài ra, các mức giảm giá 20% hoặc hơn từng phổ biến nay không còn nữa.

“Dựng lên rào cản gia nhập để loại bỏ đối thủ cạnh tranh và tăng giá sau đó là cách hành xử mà Quốc hội đã ban hành luật chống độc quyền để ngăn chặn”, đơn kiện nêu.

Floyd cho biết, đã trả 319,99 USD mua iPad mới trên website Amazon và bị tước đi cơ hội thanh toán ít tiền hơn do cạnh tranh bị kìm hãm.

- MineHarmony: hệ điều hành dành cho… ngành khai khoáng

Huawei vừa cho hay hệ điều hành MineHarmony đã bước vào giai đoạn ứng dụng thương mại trên diện rộng sau một năm kể từ khi được thương mại hóa.

Đến nay, hệ điều hành này đã được triển khai trên 3.300 bộ thiết bị tại 13 mỏ và một trạm rửa than đá. MineHarmony không chỉ cung cấp các giao thức thống nhất cho các thiết bị khác nhau, mà còn đơn giản hóa quy trình hoạt động nhờ vào việc kiểm tra không cần giám sát. Hệ điều hành ứng dụng cho mọi thiết bị ở mọi kích cỡ với các giao thức được sử dụng thống nhất, cho phép dữ liệu được chia sẻ giữa các thiết bị và xây dựng kết nối giữa người dùng với các thiết bị.

Công nghệ ghép video nhờ sự hỗ trợ của 5G + AI cho phép việc điều khiển hệ thống khai thác từ xa và chính xác, từ đó tạo điều kiện cho các kĩ sư điều khiển các hoạt động dưới lòng đất ngay tại văn phòng. Thông qua đó, môi trường làm việc của các kĩ sư được cải thiện và đảm bảo an toàn.

Với việc 5G hỗ trợ truyền tải video theo thời gian thực và các thuật toán AI xác định chính xác các điểm bất thường, hệ thống này sẽ biến công việc kiểm tra thủ công theo lịch trình thành hoạt động giám sát thông minh 24/7, ngoài ra cắt giảm 20% số lượng nhân viên kiểm tra dưới lòng đất.

- iPhone sắp có thay đổi lớn

“Chế độ trợ năng tùy chỉnh” mới trong bản thử nghiệm iOS 16.2 sẽ cho phép người dùng tùy biến iPhone sâu hơn.

Theo một số thông tin được tìm thấy trong bản thử nghiệm dành cho nhà phát triển của iOS 16.2, Apple đang nghiên cứu một “Chế độ trợ năng tùy chỉnh” hoàn toàn mới cho iOS.

Táo Khuyết cho biết chế độ này sẽ cung cấp khả năng tùy chỉnh, giúp người dùng có thể sử dụng iPhone và iPad một cách dễ dàng và trực quan hơn.

“Với chế độ mới, người dùng sẽ có thể tự do tùy chỉnh giao diện, kích thước văn bản, kích cỡ ứng dụng trên Màn hình chính, danh bạ và và các nút phím vật lý trên thiết bị của mình”, 9to5Mac báo cáo.

- OPPO Việt Nam vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2022

Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022 do Anphabe - công ty tư vấn về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc - tổ chức đã chính thức công bố kết quả bảng xếp hạng “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022”.

Theo bảng xếp hạng của Anphabe, OPPO Việt Nam nằm trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2022, tăng 19 bậc so với bảng xếp hạng năm 2021”. Đây là lần thứ 7 liên tục OPPO Việt Nam nhận được danh hiệu này. Trong nhóm ngành điện tử/ công nghệ cao/ thiết bị phụ trợ, OPPO Việt Nam là doanh nghiệp đứng thứ 4 (tăng 4 hạng so với bảng xếp hạng năm 2021), cũng như nằm trong top 15 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc.

Trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2022, Anphabe đã khảo sát 57.939 lao động có kinh nghiệm trên toàn quốc bình chọn với nhiều tiêu chí về sức hấp dẫn thương hiệu nhà tuyển dụng của 515 doanh nghiệp theo 20 ngành nghề với để chọn ra “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2022”.

- Phát hiện hơn 1.700 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin trong hệ thống của cơ quan nhà nước

Có một số lỗ hổng đã và đang được các nhóm tấn công, hacker lợi dụng để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích APT...

Cục An toàn thông tin vừa cho biết, trong tháng 10/2022, Hệ thống kỹ thuật của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 517.627 địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (giảm 2,49% so với tháng 9/2022). Trong số đó có 224 địa chỉ IP của cơ quan, tổ chức nhà nước (20 địa chỉ IP Bộ/Ngành, 204 địa chỉ IP Tỉnh/Thành).

Cũng trong tháng 10, Hệ thống kỹ thuật đã ghi nhận có 1.768 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước. Các chuyên gia an ninh mạng nhận xét, số lượng điểm yếu, lỗ hổng nêu trên là rất lớn.

Do đó, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia triển khai đánh giá, xác định các lỗ hổng nguy hiểm, có ảnh hưởng trên diện rộng và hướng dẫn các Bộ/Ngành khắc phục. Đặc biệt, có một số lỗ hổng đã và đang được các nhóm tấn công lợi dụng để thực hiện các cuộc tấn công APT.

- Elon Musk chính thức bán tick xanh trên Twitter

Từ 9/11, Twitter triển khai gói thuê bao Twitter Blue mới, đắt hơn gói cũ 3 USD nhưng có thêm tick xanh.

Gói Twitter Blue cũ có giá 4,99 USD/tháng, không bao gồm tick xanh. Ban đầu, ông chủ mới Elon Musk muốn tính phí 20 USD/tháng song bị chê là quá đắt. Trước đây, tick xanh chỉ dành cho các tài khoản đã được mạng xã hội xác minh dựa trên một vài yêu cầu nhất định.

Không rõ Twitter sẽ áp dụng phương pháp xác thực danh tính nào khác khi giờ đây tick xanh cũng có thể mua.

Ngoài tick xanh, người dùng Twitter Blue còn thấy quảng cáo ít hơn một nửa, đăng video dài hơn, truy cập các tính năng mới khác như khả năng chỉnh sửa tweet. Với mức giá 7,99 USD và 50% quảng cáo, một số ý kiến cho rằng Twitter sẽ kiếm được ít tiền hơn vì gói thuê bao mới. Đặc biệt, Twitter sẽ phải chiết khấu cho Apple đối với các trường hợp đăng ký Twitter Blue qua app iOS.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 11/11: Apple, Amazon bị tố cấu kết nâng giá iPhone, iPad
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO