Tìm hiểu về lớp tàu quét mìn Alexandrite của Nga

09/11/2023 17:34

Tàu quét mìn trong Dự án 12700 Alexandrite được phát triển bởi Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz và chế tạo ở nhà máy đóng tàu Sredni-Nevsky thuộc Tổng công ty đóng tàu thống nhất Nga.

Tàu có chiều dài 61m, rộng 10m, lượng giãn nước 890 tấn, tốc độ tối đa 17 hải lý/giờ, có thể chở 44 người. Nhiệm vụ chính của tàu bao gồm tiêu diệt thủy lôi/mìn thả trên biển và dẫn tàu hải quân qua các bãi mìn/thủy lôi một cách an toàn.

Dự án 12700 Alexandrite - Lớp tàu quét mìn thế hệ mới của Nga. Ảnh: Naval News

Ngoài tổ hợp quét mìn, tàu còn được trang bị vũ khí phòng thủ là pháo phòng không tầm gần AK-630 30mm và tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Igla.

Tàu được trang bị các phương tiện định vị âm thanh tối tân và có khả năng tự hoạt động thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài. Đây là loại tàu có thân làm bằng sợi thủy tinh lớn nhất thế giới hiện nay.

Hải quân Nga dự định biên chế khoảng 40 tàu quét mìn thuộc Dự án 12700. Trong tương lai, đội tàu này sẽ đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng tàu quét mìn của lực lượng hải quân xứ bạch dương.

Lớp tàu quét mìn Alexandrite của Nga. Nguồn: La Magra

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga còn quyết định trang bị cho tàu quét mìn các thiết bị lặn ngầm điều khiển từ xa Marlin-350. Những thiết bị như vậy rất hữu dụng trong việc tìm kiếm các vật thể dưới nước và thực hiện các công tác kỹ thuật như rà soát và kiểm tra dưới nước. Sử dụng các hệ thống quang học, chúng phát hiện mục tiêu ở sâu dưới nước, sau đó đặt thuốc nổ chuyên dụng lên đó.

THẾ TRUYỀN(theo Navy Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu về lớp tàu quét mìn Alexandrite của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO