'Tiền hoàn thuế của doanh nghiệp, vì sao kéo dài mấy năm không giải quyết?'

12/07/2023 15:28

Lãnh đạo Tổng cục Thuế ấp úng khi Chủ tịch Quốc hội hỏi về số tiền cần hoàn thuế cho doanh nghiệp. Ông Vương Đình Huệ nói rõ hoàn thuế là nghĩa vụ của Nhà nước chứ doanh nghiệp không đi xin.

Sáng 12/7, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về báo cáo công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu ý kiến về việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, điển hình là Công ty cổ phần An Phát.

Theo phản ánh của báo chí, gần 6 tháng kể từ khi cơ quan công an kết luận "không có dấu hiệu vi phạm hoàn thuế giá trị gia tăng", Công ty cổ phần An Phát vẫn chưa được hoàn thuế.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Phạm Thắng).

"Sức khỏe của doanh nghiệp bị bào mòn mấy năm rồi, tiếp cận vốn rất khó khăn. Với Công ty An Phát, cơ quan công an đã xác minh đủ điều kiện nhưng cơ quan thuế cứ vòng vo", ông Thanh nhấn mạnh.

Nhắc lại việc Quốc hội đã yêu cầu tháo gỡ khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng, Thủ tướng cũng có chỉ đạo về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng nếu Tổng cục Thuế không có hướng dẫn thì cả yêu cầu của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng "gần như không có giá trị gì".

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mời Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) Vũ Chí Hùng nêu rõ hướng xử lý việc chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Ông Hùng giải thích với việc hoàn thuế giá trị gia tăng, theo Luật Thuế và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, hồ sơ hoàn thuế được phân làm hai trường hợp, gồm hồ sơ kiểm tra trước - hoàn thuế sau và hồ sơ hoàn thuế trước - kiểm tra sau.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng (Ảnh: Phạm Thắng).

Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước - kiểm tra sau, nếu đáp ứng đủ điều kiện về hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định, cơ quan thuế sẽ thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Các hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước - hoàn thuế sau, theo ông Hùng, cần phải kiểm tra để có cơ sở giải quyết, xử lý hoàn thuế theo quy định.

Qua rà soát thông tin trong những năm gần đây, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết một số doanh nghiệp hoàn thuế xuất khẩu các mặt hàng gỗ, lâm sản có rủi ro cao. Do đó, cơ quan thuế phải thực hiện công tác kiểm tra và xác minh.

Thực tế, cũng có một số đối tượng đã lợi dụng cơ chế chính sách của nhà nước để gian lận và chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Ông Hùng cũng đề cập một số thông tin liên quan Công ty An Phát, song Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhiều lần ngắt lời và đề nghị không đi sâu vào vụ việc mà cho biết hướng khắc phục phản ánh của doanh nghiệp thế nào.

Thấy lãnh đạo Tổng cục Thuế vẫn chưa trả lời đúng trọng tâm sau nhiều lần nhắc nhở của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sốt ruột hỏi, hiện nay tổng số tiền hoàn thuế nhưng chưa hoàn là bao nhiêu tiền. Ông Vũ Chí Hùng không trả lời được câu hỏi này.

"Quốc hội đã có nghị quyết và Chính phủ đã chỉ đạo, mà giờ này còn nợ đọng bao nhiêu cũng không nói được", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Phạm Thắng).

Ông Huệ tiếp tục đặt vấn đề: "Doanh nghiệp tiếp cận vốn rất khó khăn. Tiền hoàn thuế là tiền của người ta, nếu kéo dài mấy năm không hoàn thuế, mình là doanh nghiệp mình có sống được không?".

Chủ tịch Quốc hội không hài lòng khi lãnh đạo Tổng cục Thuế không nắm được nợ đọng hoàn thuế là bao nhiêu.

"Doanh nghiệp nộp thuế đầu vào đương nhiên phải được hoàn thuế đầu ra, đây là nghĩa vụ của Nhà nước chứ người ta không xin. Đây là tiền của người ta mà trì trệ thế này", ông Huệ nói và đề nghị hoàn thuế ngay, vì Quỹ để hoàn thuế năm nào Quốc hội cũng bố trí.

Ông đề nghị Ủy ban Tài chính - ngân sách phải  tiến hành phiên giải trình về hoàn thuế giá trị gia tăng.

Khi kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương gợi mở việc này có thể thực hiện trong tháng 8.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tiền hoàn thuế của doanh nghiệp, vì sao kéo dài mấy năm không giải quyết?'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO