Thủy quân lục chiến Ukraine phải đột phá Urozhaine mới tiến được về Mariupol

11/08/2023 08:16

Quân đội Ukraine đang sử dụng lực lượng thủy quân lục chiến làm nòng cốt để đột phá Urozhaine tạo đà cho việc tiến về thành phố Mariupol. Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản đối với họ…

Một đội tiên phong của lực lượng quân sự Ukraine, với thành viên chủ yếu là thủy quân lục chiến, vừa xâm nhập được vào Urozhaine ở tỉnh Donetsk sau khi vượt qua lưới lửa rocket và băng qua các chiến hào của Nga.

Thị trấn Urozhaine là kết nối tiếp theo trong chuỗi các mục tiêu của Ukraine hướng về phía Nam dọc theo sông Mokri Yaly để tiến về thành phố Mariupol do Nga kiểm soát trên bờ Biển Đen.

Ukraine vẫn nhích từng bước đầy khó nhọc

Chiến dịch phản công của Ukraine đã kéo dài 2 tháng, các lực lượng Ukraine vẫn cần tiến thêm 80km để tới được Mariupol. Đối với một lực lượng tấn công, nếu chỉ tiến được vài trăm mét mỗi tuần thì 80km thực sự là chặng đường dài.

Hệ thống công sự của Nga là dày nhất xung quanh Urozhaine và cả Heorhiivka, cách Urozhaine 8km.

Như vậy Urozhaine là một trong ít nhất 2 cứ điểm mà phía Ukraine cần phải phá vỡ thì mới mong tạo được bước tiến quyết định về Mariupol.

Chính vì vậy, quân đội Ukraine đã tập trung một số lữ đoàn thuộc diện mạnh nhất của họ dọc trục Mokri Yaly, trong số này có tất cả 4 lữ đoàn tiền tuyến thuộc khối thủy quân lục chiến Ukraine.

Sau khi chiếm Makarivka và Staromaiorsk trong một loạt các đòn đánh dữ dội dọc theo các tuyến đường ven sông, với xe tăng và xe thiết giáp xạ kích trong hành tiến, thủy quân lục chiến Ukraine tạm dừng chân ở phía Bắc và phía Tây của Urozhaine.

Pháo binh Ukraine bắt đầu nã vào đội hình quân Nga và đồng minh bên trong và xung quanh Urozhaine, lực lượng của Nga ở đây có thể bao gồm lữ đoàn súng trường cơ giới 60, trung đoàn đổ bộ đường không 247 và nhóm trinh sát Cascade.

Tư lệnh lực lượng ly khai Alexander Khodakovsky hôm 9/8 thông báo rằng “pháo từ mọi phía giội tới như thể kết cục của cuộc xung đột này phụ thuộc vào ngôi làng nơi đây”.

Thông tin cho hay, binh sĩ Ukraine đã tìm cách vượt qua các bãi mìn quanh Urozhaine vào ngày 8/8 và trước đó.

Hôm 9/8 các lực lượng Nga công bố các hình ảnh đầu tiên về các xe quân sự Ukraine trên đất Urozhaine. Dường như một đơn vị Ukraine ngồi trong các xe chiến đấu bộ binh BMP-3 đã tiến vào ngoại vi phía bắc của thị trấn này, hứng chịu hỏa lực mạnh của đối phương và buộc phải bỏ lại 2 xe BMP.

Mất 2 xe chiến đấu bộ binh BMP là điều bất lợi cho lực lượng Ukraine trong trận này. Họ thể gồm 5.000 lính thủy quân lục chiến hoặc hơn, sử dụng nhiều xe thiết giáp, bao gồm các xe tăng T-64, T-72 và T-80, xe trinh sát AMX-10RC, các xe tải thiết giáp Kirpi và Mastiff.

Urozhaine đã bị “vây một phần”. Các lực lượng Ukraine đã chuẩn bị chiến trường cho trận chiến sau đó, có khả năng là hướng tới Zavitne Bazhannya.

Thách thức mới đối với Ukraine

Trong khi đó, Nga có dấu hiệu đã loại bỏ được một trở ngại đối với sản xuất các loại xe tăng hiện đại là T-72B3, T-80BVM và T-90M.

Nút thắt cổ chai trước đó của họ là bộ phận kính ngắm.

Trước năm 2014 (thời điểm Nga sáp nhập Crimea), hai nhà máy xe tăng của Nga là Uralvagonzavod ở tỉnh Sverdlovsk và Omsktransmash ở Siberia, thu mua camera nhiệt Catherine-FC (nhân tố lõi trong bộ phận ngắm của pháo thủ Sosna-U xe tăng Nga) từ hãng Thales của Pháp.

Nhưng các lệnh trừng phạt của Pháp đối với Nga (từ sau năm 2014) đã cấm việc xuất khẩu các camera nhiệt sang Nga. Đây là một trong các nguyên nhân cho việc khi Nga bị tổn thất nhiều xe tăng vào mùa hè 2022, họ phải đẩy mạnh sử dụng nhiều xe tăng đời cũ hơn lấy từ trong kho, như T-62, T-72 và T-80, gắn lên đó các kính ngắm cổ 1PN96MT-02 của thập niên 1970.

Kết quả là hiệu quả chiến đấu của các xe tăng này sẽ giảm đi khi ở cự ly xa, nhất là vào ban đêm.

Trong khi đó các xe phương Tây trang bị cho Ukraine như Leopard 1A5 và Leopard 2A4/A6, xe thiết giáp bộ binh CV90, M-2… có kính ngắm tầm xa rất tốt.

Nhưng nay Nga có khả năng đã khắc phục được trở ngại này. Một video lan truyền trên mạng internet trong tuần này cho thấy cảnh các xe tăng T-80BVM được chở bằng tàu hỏa xuất phát từ nhà máy Omsktransmash. Các xe tăng này mang hệ thống ngắm có lẽ là Sosna-U.

Nếu không phải là kính ngắm Sosna-U thì đó có thể là PNM-T, trông hao hao Sosna-U, nhưng có thể không có cùng cự ly, độ phân giải cao như Sosna-U.

5 năm trước đây, ngành công nghiệp quốc phòng Nga bắt đầu một chương trình tạo ra camera nhiệt giống của Thales, thay thế linh kiện Pháp bằng của Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủy quân lục chiến Ukraine phải đột phá Urozhaine mới tiến được về Mariupol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO