Thực phẩm chứa canxi có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim

16/04/2024 11:08

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, đã phát hiện ăn nhiều thực phẩm chứa canxi có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Bệnh viện Severance, Trường CĐ Y khoa Yonsei và Trường Khoa học tự nhiên, Trường Thống kê, ĐH Seoul, phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ và Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cùng thực hiện trên dữ liệu của 12.348 phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi từ 45 - 70 tuổi.

Những người tham gia được chia thành 3 nhóm lần lượt nạp canxi là dưới 400 mg, 400 - 800 mg và trên 800 mg.

Kết quả đã phát hiện trong số những người lớn tuổi, những người tiêu thụ nhiều hơn 800 mg canxi mỗi ngày đã giảm đến 94% nguy cơ đột quỵ và 73% nguy cơ nhồi máu cơ tim và bệnh tim mạch, theo Nutrients đưa tin.

Đột quỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh | Vinmec

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng canxi có thể giúp cải thiện thành phần mỡ máu, gồm giảm mức cholesterol "xấu", tăng mức cholesterol "tốt", giảm huyết áp, tăng độ nhạy insulin, từ đó giúp giảm các biến cố tim mạch.

Estrogen trong cơ thể phụ nữ có nhiệm vụ điều hòa cân bằng canxi, từ đó ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ở người lớn tuổi đã mãn kinh nhiều năm, mức estrogen suy giảm nên không duy trì được cân bằng canxi này và gây ra bệnh tim mạch.

Chính vì vậy, bổ sung canxi giúp họ giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh tim mạch nói chung. Các tác giả kết luận rằng bổ sung đầy đủ canxi trong chế độ ăn uống giúp giảm tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi.

Thiếu canxi ăn gì? 7 loại thực phẩm giàu canxi tốt cho phụ nữ

Thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa và các sản phẩm sữa như phô mai và sữa chua; cá mòi, cá hồi; các loại đậu; đậu nành và đậu phụ; các loại hạt; rau lá xanh, rau dền và một số loại trái cây như chanh, cam, quả lê, nho,...

Tuy nhiên, họ cũng cho biết cần nghiên cứu thêm để xác nhận kết quả và xác định chính xác lượng canxi tối ưu theo Healthline.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm chứa canxi có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO