Thủ tướng: Vị trí đẹp phải dành cho sản xuất thay vì làm bất động sản

Hoài Thu| 09/04/2023 01:29

Lưu ý Điện Biên không có nhiều quỹ đất, Thủ tướng đề nghị các vị trí đẹp, thuận lợi phải dành cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, vừa tạo nguồn thu lâu dài, vừa tạo công ăn việc làm.

Chiều 8/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường dự án mở rộng sân bay Điện Biên và một số công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Lưu ý Điện Biên không có nhiều quỹ đất, Thủ tướng đề nghị các vị trí đẹp, thuận lợi phải dành cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thay vì làm bất động sản. Vì làm bất động sản chỉ thu được một lần, còn đầu tư sản xuất vừa tạo nguồn thu lâu dài, vừa tạo công ăn việc làm, thu hút người đến làm, người đến ở, từ đó mới có người mua nhà. "Như vậy việc phát triển bất động sản, đô thị mới bền vững", Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Vị trí đẹp phải dành cho sản xuất thay vì làm bất động sản - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường dự án mở rộng sân bay Điện Biên và một số công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Theo người đứng đầu Chính phủ, Điện Biên cần đổi mới tư duy, tập trung nguồn lực trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, chưa xây dựng các công trình chưa cấp bách. Đặc biệt, địa phương khẩn trương hoàn thành dứt điểm sân bay Điện Biên và tuyến đường động lực để mở ra không gian phát triển mới, nâng cao giá trị và khai thác hiệu quả quỹ đất mới từ tuyến đường.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được Thủ tướng phê duyệt ngày 27/3/2021 với chủ trương đầu tư công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 hành khách/năm.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.467 tỷ đồng, từ quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho tỉnh và vùng Tây Bắc.

Thực tế, địa phương này được một số nhà đầu tư, tập đoàn lớn quan tâm khảo sát đầu tư trên các lĩnh vực có tiềm năng, song việc triển khai còn cầm chừng do các nhà đầu tư đang trông đợi tiến độ triển khai xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên. Hiện thời gian di chuyển đường bộ từ Hà Nội - Điện Biên cần khoảng 10-12 giờ đi ô tô.

Theo báo cáo, ACV và các đơn vị liên quan đang giải quyết một số vướng mắc liên quan tới nguồn vật liệu, mặt bằng cho hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay; đồng thời tiến hành thủ tục lựa chọn các nhà thầu cho hạng mục xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ.

Dự kiến nhà ga sân bay sẽ được khởi công vào trung tuần tháng 4 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào quý IV.

Thủ tướng: Vị trí đẹp phải dành cho sản xuất thay vì làm bất động sản - 2

Cảng hàng không Điện Biên là dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho tỉnh và vùng Tây Bắc (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của sân bay với sự phát triển của tỉnh, Thủ tướng đề nghị các cơ quan phối hợp chặt chẽ, thực hiện dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn. Đặc biệt cần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, không để đội vốn phi lý.

Thủ tướng quán triệt cần phấn đấu hoàn thành dự án vào 19/11/2023, trước thời hạn 1 tháng, giải phóng nguồn lực, nâng cấp hạ tầng, tạo động lực phát triển mới và thu hút nhà đầu tư tới Điện Biên.

"Cần cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục; không để tình trạng tài nguyên là của đất nước như nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân để lợi dụng bắt chẹt, nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án", người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Cũng trong chiều 8/4, Thủ tướng đã đi kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ như dự án đường động lực 60m, khu trung tâm hành chính mới của tỉnh Điện Biên. Thủ tướng cũng nghe báo cáo về ý tưởng xây dựng tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Vị trí đẹp phải dành cho sản xuất thay vì làm bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO