Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc xem xét miễn thị thực cho công dân Việt Nam

02/07/2024 20:25

Hội đàm với Thủ tướng Han Duck Soo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh nước này.

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Han Duck Soo diễn ra chiều 2/7 tại Thủ đô Seoul, nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam.

Hàn Quốc cam kết mở rộng quy mô viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam

Việt Nam là đối tác trọng tâm trong triển khai các chính sách đối ngoại tại khu vực, trong đó có Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc (KASI), theo Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.

Ông đánh giá Việt Nam là đối tác lớn thứ nhất của Hàn Quốc về hợp tác phát triển, đối tác lớn thứ ba về thương mại và đối tác đầu tư lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN.

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc xem xét miễn thị thực cho công dân Việt Nam - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo (Ảnh: Đoàn Bắc).

Vui mừng về những thành tựu phát triển vượt bậc làm nên "Kỳ tích sông Hàn" của đất nước và nhân dân Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam ủng hộ chính sách và mục tiêu phát triển của Hàn Quốc, trong đó có chính sách "Quốc gia trọng điểm toàn cầu".

Ông cũng mong muốn phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước thực chất, hiệu quả và lâu dài.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khái quát 8 điểm tiến triển hơn sau khi hai nước nâng cấp quan hệ. Đó là tin cậy chính trị, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân, hợp tác khoa học - công nghệ, lao động, hợp tác địa phương, hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị người đồng cấp Han Duck Soo quan tâm chỉ đạo 5 ưu tiên triển khai hợp tác trong thời gian tới.

Nhận định kinh tế là trụ cột quan trọng trong hợp tác song phương, người đứng đầu Chính phủ hai nước khẳng định cần phối hợp triển khai các biện pháp để sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2025, hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030.

Hai bên cũng nhất trí chỉ đạo các bộ ngành đẩy nhanh thủ tục để có thể công bố mở cửa thị trường cho quả bưởi của Việt Nam và quả dưa tây của Hàn Quốc trong năm 2024.

Thủ tướng Han Duck Soo cho rằng việc tạo điều kiện đầu tư thuận lợi là cần thiết đối với thương mại bền vững và mở rộng đầu tư, nâng cao hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp tương lai, hợp tác khởi nghiệp giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước.

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc xem xét miễn thị thực cho công dân Việt Nam - 2

Thủ tướng Han Duck Soo nhấn mạnh Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng về hợp tác phát triển (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông đề nghị Việt Nam tích cực hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và khẳng định sẽ mở rộng hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất do doanh nghiệp Hàn Quốc dẫn dắt.

Nhấn mạnh Hàn Quốc tiếp tục coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng về hợp tác phát triển, Thủ tướng Han Duck Soo cho biết nước này ưu tiên hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp, thông qua viện trợ phát triển không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác quốc tế KOICA.

Hàn Quốc cũng cam kết mở rộng quy mô viện trợ không hoàn lại cho các lĩnh vực như phát triển hành chính công, Chính phủ điện tử, giáo dục, nghiên cứu và phát triển và tiếp tục tăng thêm hạn ngạch tiếp nhận người lao động Việt Nam.

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào điện khí, trí tuệ nhân tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc tiếp tục mở cửa cho hàng hóa thế mạnh của Việt Nam như thực phẩm chế biến, nông thủy sản, trái cây theo mùa vào thị trường Hàn Quốc.

Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực điện khí (LNG), chất bán dẫn, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời tăng cường xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc xem xét miễn thị thực cho công dân Việt Nam - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội đàm (Ảnh: Đoàn Bắc).

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ việc sớm mở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Busan trong năm 2024 và thành lập "Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc".

Đáng lưu ý, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh nước này, góp phần thúc đảy hợp tác du lịch giữa hai nước.

Tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước, triển khai hiệu quả cơ chế "Gặp gỡ Hàn Quốc" tại các địa phương Việt Nam; cung cấp thêm nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tại Hàn Quốc… cũng là những đề nghị được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập trong hội đàm với người đồng cấp.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng khẳng định Việt Nam nhất quán ủng hộ phi hạt nhân hóa, thúc đẩy đối thoại, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã ra Thông cáo báo chí chung về kết quả hội đàm và cùng chứng kiến lễ trao 9 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước trong các lĩnh vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc xem xét miễn thị thực cho công dân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO