Thủ tướng đề nghị các 'ông lớn' Apple, Boeing, Google đầu tư vào Việt Nam

Hoài Thu| 22/09/2023 14:10

Gặp lãnh đạo Tập đoàn Apple, Boeing, Google, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các tập đoàn mở rộng đầu tư ở Việt Nam, đồng thời cam kết Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp.

Nhân dịp dự họp Liên Hợp Quốc và có các hoạt động song phương tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp và trao đổi về hợp tác đầu tư với nhiều lãnh đạo tập đoàn lớn của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ, hàng không, như: Apple Inc., Boeing, Google, Siemens Healthineers.

Apple là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ, hiện có giá trị vốn hóa hơn 2.800 tỷ USD và doanh thu hơn 390 tỷ USD, gồm khoảng 164.000 nhân viên.

Tại Việt Nam, Apple hoạt động chủ yếu thông qua 32 nhà máy của các đối tác sản xuất thiết bị gốc, với giá trị xuất khẩu các sản phẩm của Apple tại Việt Nam đạt khoảng 30 tỷ USD vào năm 2022.

Thủ tướng đề nghị các ông lớn Apple, Boeing, Google đầu tư vào Việt Nam - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Karan Bhatia, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ chính phủ và Chính sách công Google (Ảnh: Đoàn Bắc).

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Nick Ammann, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ toàn cầu và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Apple, cho biết Việt Nam là thị trường, địa bàn sản xuất rất quan trọng.

Ông nhận định hai bên còn nhiều tiềm năng để hợp tác. Với sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô sản xuất và giá trị xuất khẩu các sản phẩm của Apple tại Việt Nam, ông nhấn mạnh sự tin tưởng của Tập đoàn với thị trường Việt Nam.

Lãnh đạo tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới khẳng định rất quan tâm chiến lược năng lượng sạch của Việt Nam và việc thúc đẩy tiếp cận năng lượng sạch cho các nhà sản xuất của Apple.

Ông cho biết Tập đoàn mong muốn tham gia phát triển, đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam, nhất là đội ngũ nhân lực phát triển các phần mềm.

Ghi nhận những ý kiến này, Thủ tướng đề nghị Apple tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hợp tác đầu tư, tăng cường nội địa hóa, là cầu nối để các doanh nghiệp Mỹ và đối tác của Apple tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị Apple hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất để tăng cường sức cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cũng như chuyển giao công nghệ mới.

Thủ tướng kỳ vọng Apple đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm, mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng, sản xuất của Tập đoàn.

Thủ tướng đề nghị các ông lớn Apple, Boeing, Google đầu tư vào Việt Nam - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với ông Brendan Nelson AO, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing, kiêm Chủ tịch Boeing Toàn cầu (Ảnh: Đoàn Bắc).

Chia sẻ với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Boeing đánh giá cao tầm nhìn và quan điểm của Thủ tướng về tầm quan trọng của kinh tế hàng không.

Còn Thủ tướng nhận định Boeing là đối tác tin cậy cung cấp máy bay và các dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không trong nhiều năm qua.

Ông đề nghị Boeing mở rộng chuỗi sản xuất, cung ứng tại Việt Nam, sớm xây dựng Trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô và hỗ trợ các hãng hàng không về việc này. Đồng thời, tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Boeing.

Thủ tướng cũng đề nghị Boeing tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để hoàn thành và chuyển giao các đơn đặt hàng mua tàu bay đã ký kết, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các đối tác Việt Nam trong lựa chọn tàu bay phù hợp với chi phí hợp lý.

Boeing hiện là nhà sản xuất hàng đầu các máy bay phản lực thương mại, các hệ thống phòng thủ, không gian vũ trụ và an ninh. Đến nay, Boeing có hơn 140.000 nhân viên hoạt động tại 65 quốc gia trên thế giới và năm 2020 đạt doanh thu hơn 94,5 tỷ USD.

Thủ tướng đề nghị các ông lớn Apple, Boeing, Google đầu tư vào Việt Nam - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Karan Bhatia, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ chính phủ và Chính sách công Google (Ảnh: Đoàn Bắc).

Tiếp ông Karan Bhatia, Phó chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ và Chính sách công của Google, Thủ tướng Phạm Minh Chính Thủ tướng đề nghị Google hợp tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; tăng cường đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông cũng đề xuất tập đoàn nghiên cứu, hợp tác về đào tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng chuỗi sản xuất, giá trị của Google tại Việt Nam.

Google là Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới, với mức doanh thu 282,8 tỷ vào năm 2022.

Ủng hộ Google mở rộng đầu tư sản xuất tại Việt Nam, cũng như các đề xuất hợp tác phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam, Thủ tướng cho biết sẽ giao các cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu, hỗ trợ, hợp tác để tập đoàn triển khai kế hoạch.

Thủ tướng đề nghị các ông lớn Apple, Boeing, Google đầu tư vào Việt Nam - 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo tập đoàn Siemens Healthineers (Ảnh: Đoàn Bắc).

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Siemens Healthineers, đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm và giải pháp hiện đại trong chẩn đoán hình ảnh, siêu âm… Thủ tướng đề nghị Tập đoàn nghiên cứu, sớm triển khai đầu tư sản xuất trang thiết bị y tế với công nghệ, chất lượng cao tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ cho các đối tác Việt Nam để tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi sản xuất, cung ứng của Tập đoàn.

Tại Việt Nam, Siemens Healthineers đã hợp tác, hỗ trợ cho hơn 1.000 tổ chức chăm sóc sức khỏe, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108...

Lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Hoài Thu (Từ New York, Mỹ)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề nghị các 'ông lớn' Apple, Boeing, Google đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO