Thủ tướng đề nghị Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt Nam

Hoài Thu| 08/03/2024 12:59

Nêu định hướng cần cung cấp học bổng nhiều hơn, tập trung đào tạo lĩnh vực quan trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt trong 2-3 năm tới.

Đề nghị này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra khi đến thăm Trường Đại học Quốc gia Australia và dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia, sáng 8/3, tại thủ đô Canberra.

Tại Diễn đàn, các cơ sở giáo dục đại học hai nước ký kết 8 văn bản thỏa thuận hợp tác, trong đó có một số ưu tiên hợp tác về xây dựng đường sắt, đô thị thông minh, công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học....

Đóng góp cho nơi mình sinh ra hay nơi mình được đào tạo cũng đều đáng quý

Dẫn tiểu thuyết nổi tiếng "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" của nữ nhà văn người Australia Colleen McCullough, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tình cảm từ trái tim đến trái tim, như mối quan hệ Việt Nam - Australia, không gì có thể ngăn cản được.

Thủ tướng đề nghị Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt Nam - 1

Bộ trưởng Giáo dục Australia Anthony Chisholm đón Thủ tướng tới thăm Đại học Quốc gia Australia (Ảnh: Đoàn Bắc).

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhận định Australia là quốc gia có nền giáo dục hiện đại và chất lượng bậc nhất ở khu vực. Và Đại học Quốc gia Australia là một đại học hàng đầu thế giới với 6 cựu sinh viên và giảng viên từng đoạt giải Nobel.

Với việc chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, Thủ tướng cho biết Việt Nam và Australia thống nhất khẳng định "hợp tác giáo dục luôn là điểm sáng với nhiều thành tựu quan trọng".

Theo đó, Australia là một trong những lựa chọn phổ biến hàng đầu của du học sinh Việt Nam. Số du học sinh Việt Nam tại Austraila hiện tại là hơn 32.000 người. Nhiều du học sinh từng học tập tại Australia đã và đang đóng góp tích cực cho phát triển và thúc đẩy quan hệ song phương, nhiều người có vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan.

Thủ tướng đề nghị Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt Nam - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Đoàn Bắc).

"Chúng tôi luôn khuyến khích các em tới đây học tập, nghiên cứu, còn làm việc ở Australia, ở Việt Nam hay ở nơi nào đó, miễn là luôn nghĩ tới và đóng góp cho nơi mình sinh ra, nơi mình được đào tạo, thì đều quý giá cả", người đứng đầu Chính phủ chia sẻ.

Ông khẳng định Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. "Việt Nam coi giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, phát triển nguồn nhân lực là một trong 3 đột phá chiến lược", theo lời Thủ tướng.

Tăng số lượng, nâng cao chất lượng đào tạo

Khái quát về nền giáo dục Việt Nam, Thủ tướng cho biết đến nay, Việt Nam đã hình thành, phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo toàn diện, trong đó có 244 trường đại học với hơn 2,1 triệu sinh viên đang theo học. Chất lượng giáo dục - đào tạo và chất lượng nhân lực ngày càng được cải thiện…

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhân lực chất lượng cao cho các ngành mới nổi, yêu cầu công nghệ cao; cơ cấu đào tạo còn bất hợp lý, tỷ lệ nhân lực chất lượng cao trong các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ còn chưa nhiều.

Thủ tướng đề nghị Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt Nam - 3

Toàn cảnh Diễn đàn hợp tác giáo dục - đào tạo Việt Nam - Australia (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nguyên nhân là do một số cơ chế, chính sách còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu; nguồn lực đầu tư còn hạn chế; chưa có chính sách đột phá thu hút nguồn nhân lực, nhất là thu hút nhân tài.

Gợi mở định hướng hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng lưu ý cần phát huy vai trò hợp tác giáo dục đại học, khoa học công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Bên cạnh đó, cần rà soát, hoàn thiện thể chế, có cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, phù hợp, khả thi để tạo đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và đại học.

"Mục tiêu là tạo thuận lợi tối đa cho các cơ sở giáo dục đào tạo, nhất là các trường đại học uy tín hàng đầu mở rộng hợp tác, đầu tư lâu dài tại Việt Nam", Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ Giáo dục và Đào tạo hai nước đã thành lập Nhóm công tác chung nhằm hỗ trợ các đại học của Australia thành lập phân hiệu ở Việt Nam.

Ông yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức năng liên quan phía Việt Nam phối hợp chặt chẽ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong hợp tác với các đối tác nói chung và với Australia nói riêng.

Về định hướng hợp tác, Thủ tướng nhấn mạnh cần tăng số lượng và nâng cao chất lượng các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đào tạo, đại học của hai nước, trong đó chú trọng hơn đến nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ.

Thủ tướng đề nghị Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt Nam - 4
Thủ tướng đề nghị Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt Nam - 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục Australia chứng kiến cơ sở giáo dục đại học hai nước ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác (Ảnh: Đoàn Bắc).

Cùng với đó, lựa chọn lĩnh vực đào tạo có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt là các ngành then chốt như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, hydrogen….

Một định hướng lớn khác được lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh là huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn để tập trung đầu tư các dự án trọng điểm.

Đặc biệt, theo Thủ tướng, cần cung cấp học bổng nhiều hơn, tập trung đào tạo cho những lĩnh vực quan trọng. "Đề nghị phía Australia tăng gấp đôi số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam trong 2-3 năm tới", Thủ tướng đề nghị.

Ông tin Diễn đàn Hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Australia sẽ mở ra một giai đoạn mới để sự hợp tác giáo dục giữa hai bên tiếp tục phát triển khởi sắc, bền vững, lâu dài, tiếp tục là điểm sáng của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập.

Trước đó, Thượng Nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Giáo dục Australia Anthony Chisholm cho biết đã có 80.000 sinh viên, học sinh Việt Nam học ở Australia, chủ yếu về quản lý kinh tế, thương mại, công nghệ thông tin.

Bộ trưởng Giáo dục Australia cũng chia sẻ mong muốn được đầu tư nhiều hơn vào ngành giáo dục Việt Nam, hướng tới mở thêm phân hiệu của các trường đại học tại Australia, đào tạo nguồn nhân lực để cùng phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu.

Đại học Quốc gia Australia nằm ở trung tâm thủ đô Canberra, trong một khuôn viên vườn rộng 145ha với hơn 150 tòa nhà có các trang thiết bị dạy và học hiện đại. Đây là nơi tập trung các nghiên cứu quan trọng mang tầm Quốc gia tại Australia.

Đại học Quốc gia Australia đạt được những thành tựu cao trong nghiên cứu và giảng dạy, với 6 cựu sinh viên và nhân viên đoạt giải Nobel; 91% giảng viên có bằng cấp tiến sĩ và là những học giả nổi tiếng.

Trường hiện có 17.293 sinh viên người Australia và quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia đang theo học.

Đại học Quốc gia Australia đang tiếp tục mở rộng mối quan hệ với các trường THPT và Đại học tại Việt Nam qua việc trao đổi chương trình giảng dạy, nghiên cứu và các cuộc thi về STEM, kinh doanh với các trường THPT tại Việt Nam.

Hoài Thu (Từ Canberra, Australia)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề nghị Australia tăng gấp đôi học bổng cho sinh viên Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO