Thứ trưởng Bộ Công an: Nhiều quy định PCCC như trên trời rơi xuống

16/04/2023 16:42
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết sẽ tiếp tục rà soát tiêu chuẩn và quy chuẩn PCCC cho phù hợp, song cũng khẳng định kiên quyết không hạ xuống các tiêu chuẩn cần thiết.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng. Ảnh: Phạm Thắng.

Tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sáng 16/4, trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, đề cập các vấn đề liên quan quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được phản ánh trong thời gian gần đây.

Trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết việc đưa ra quy chuẩn và tiêu chuẩn PCCC là cần thiết. Bộ Công an chỉ triển khai thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành. Những quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC liên ngành do các bộ khác quy định.

"Chúng tôi thường xuyên rà soát và kiến nghị các bộ có sự điều chỉnh, thay đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn quá cũ, lạc hậu", ông Hùng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công an lấy ví dụ về hai tiêu chuẩn QCVN 2622:1995 về phòng cháy, chống cháy cho nhà và TCVN 4513:1988 về cấp nước. Bộ Công an nhiều lần kiến nghị sửa hai tiêu chuẩn này nhưng chưa được.

"Nếu áp các tiêu chuẩn này vào giống trên trời rơi xuống, doanh nghiệp kêu là phải", ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát tiêu chuẩn và quy chuẩn PCCC cho phù hợp với điều kiện, không để các quy định cản trở phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng khẳng định "không phải vì phát triển kinh tế mà hạ thấp các tiêu chuẩn liên quan đến an toàn và tính mạng của người dân". Lãnh đạo Bộ Công an nhận định kiên quyết không hạ xuống tiêu chuẩn cần thiết, phải đặt tính mạng và tài sản người dân lên trên hết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các bộ, ngành liên quan phải xử lý ngay các bất cập trong tuần tới.

Tieu chuan PCCC anh 1
Một quán karaoke trên đường Sư Vạn Hạnh đóng cửa, trả mặt bằng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước đó, sau vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) hồi tháng 9/2022, nhiều cơ sở kinh doanh loại hình này đã bị yêu cầu tạm ngừng hoạt động để khắc phục các vấn đề về PCCC.

Nhiều hiệp hội doanh nghiệp cho biết họ gặp vướng mắc trong quá trình xét duyệt để đạt tiêu chuẩn PCCC theo quy định. Một số nơi đã gửi hồ sơ thiết kế cho cơ quan chức năng đã lâu nhưng không được duyệt hoặc không được phản hồi. Trước tình cảnh này, nhiều quán karaoke đành phải đóng cửa hoặc trả mặt bằng do không chờ được đến thời gian mở cửa trở lại.

Đầu tháng 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC. Thủ tướng yêu cầu phân loại theo nhóm các công trình, cơ sở có vướng mắc trong việc khắc phục PCCC để chủ động giải đáp, hướng dẫn. Việc này cần hoàn thành trước 30/4.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Công an: Nhiều quy định PCCC như trên trời rơi xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO