Thu hồi tài sản của trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương gặp khó khăn

19/07/2022 18:09

Theo Tổng cục Thi hành án dân sự việc thu hồi tài sản của trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương rất khó khăn do tài sản đảm bảo thi hành án của phạm nhân không còn nhiều.

Chiều 19/7, tại họp báo của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cho biết, việc thu hồi tài sản đối với Nguyễn Văn Dương trong bản án đường dây đánh bạc nghìn tỷ Rikvip đang gặp nhiều khó khăn do tài sản đảm bảo thi hành án của phạm nhân không còn nhiều, nhưng nghĩa vụ thi hành án còn rất lớn.

Theo ông Lợi, Phan Sào Nam phải thi hành tổng số tiền 1.445 tỷ đồng hiện đã thi hành phần dân sự với số tiền rất lớn là 1.384 tỷ. Còn Nguyễn Văn Dương bị buộc phải thi hành án dân sự với số tiền 1.655 tỷ đồng nhưng cơ quan chức năng mới chỉ thu hồi được 315 tỷ đồng.

Thu hồi tài sản của trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương gặp khó khăn - 1

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự.

"Nguyễn Văn Dương có một số tài sản để đảm bảo thi hành ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, cơ quan thi hành án đã truy tìm ra rồi, đang trong quá trình xử lý. Tài sản của Nguyễn Văn Dương không còn nhiều nhưng nghĩa vụ thi hành án còn rất lớn", ông Lợi nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thắng Lợi khẳng định trong quá trình xác minh tài sản để thu hồi, cơ quan thi hành án chưa phát hiện phạm nhân Dương có dấu hiệu che giấu, tẩu tán hay cố tình không thi hành án dân sự.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết thêm, đa phần các vụ án tham nhũng kinh tế đều gặp khó khăn trong quá trình thu hồi tài sản vì các bản án tuyên tiền phải thu hồi rất lớn nhưng tài sản thực tế đảm bảo thi hành hầu hết trong các vụ án rất ít. Có những trường hợp, tài sản để đảm bảo thi hành nhưng giá trị pháp lý, tính chất pháp lý của tài sản đó chưa được làm rõ.

"Chúng tôi phải yêu cầu chấp hành viên, các cơ quan thi hành án dân sự đi xác minh thêm, làm việc với các cơ quan, tổ chức có liên quan để làm rõ tính chất pháp lý, đủ đảm bảo để đưa ra kê biên, xử lý hay không. Trình tự thủ tục, kê biên xử lý tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế phải tiến hành rất chặt chẽ, để không có sai sót trong việc thi hành các bản án, quyết định đó", ông Lợi nói.

Theo báo cáo, sơ kết công tác tư pháp trong 6 tháng đầu năm của Bộ Tư pháp, từ ngày 1/10/2021 đến ngày 30/6/2022, hệ thống thi hành án dân sự đã thi hành xong là 348.490 việc (đạt tỉ lệ 64,35%), với trên 52.166 tỷ đồng (đạt tỉ lệ 29,47%). Một số địa phương đạt kết quả cao về tiền như: Hà Nam, Khánh Hòa, Phú Yên, Cao Bằng, Lai Châu.

Riêng về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, theo báo cáo, đến nay đã thi hành xong hơn 49.800 tỷ đồng, còn phải thi hành là hơn 79.781 tỷ đồng.

Anh Văn
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi tài sản của trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương gặp khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO