Thời sự 24 giờ: TP. HCM giải bài toán khan hiếm xăng dầu, mưa lũ lại hoành hành miền Trung

Tổng hợp| 11/10/2022 06:00

Người dân TP. HCM vẫn chật vật đổ xăng dù Sở Công thương khẳng định đã huy động thêm xe bồn tiếp ứng cho các cây xăng. Vừa dứt bào Noru, các tỉnh miền Trung lại đối mặt với mưa lũ.

Người dân TP. HCM vẫn chật vật đổ xăng

Dù Sở Công Thương TP. HCM đã đã huy động xe bồn để vận chuyển 1.600m3 xăng tiếp ứng cho các cây xăng, nhưng tình trạng khan hiếm xăng dầu, nhiều cây xăng đóng cửa nghỉ bán hoặc bán giới hạn vẫn diễn ra nghiêm trọng tại TP. HCM.

Xem thêm: Ép hoa hồng kiểu đó, cây xăng không 'đóng cửa' mới lạ!

Một số cửa hàng bán lẻ đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp, đặc biệt là vào thời điểm giờ cao điểm do xe bồn vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm.

icdn.dantri.com.vn-2022-10-10-_nh-edited-1665357429754(1).jpeg

Xem thêm: Cây xăng bán nhỏ giọt 20.000 đến 30.000 đồng/người, cơ quan quản lý nói gì?

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa có báo cáo nhanh về tình hình hoạt động, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Theo đó tính đến chiều 10/10, tại TP.HCM có 15 DN đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ; 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Theo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, hiện toàn thành phố có 121/550 cửa hàng tại thành phố hiện không còn xăng dù có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp cũng thiếu hoặc không còn hàng để cung cấp. Thiếu xăng dầu đã ảnh hưởng nghiêm trong đến đời sống người dân trong 2 ngày qua.

Xem thêm: Điều hành thị trường xăng, dầu: Hai bộ 'vênh' nhau

Chiều 10/10, tại buổi thông tin của Sở Công thương TP. HCM về việc người dân gặp khó khăn khi mua xăng diễn ra những ngày qua, nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề những cửa hàng phải đóng cửa do cạn nguồn cung, một số nơi bán nhỏ giọt cho khách hàng với định mức 20.000 - 30.000 đồng/người. Việc này có dấu hiệu vi phạm các quy định hay không, và nếu có sẽ bị xử lý ra sao?

icdn.dantri.com.vn-2022-10-10-_huukhoa-17-of-27-edited-1665327168862-1665398520019(1).jpg

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, khẳng định, tất cả cây xăng ngừng hoạt động trước khi được chấp thuận đều bị xử lý. Tuy nhiên, việc bán cầm chừng cũng có thể coi là giải pháp linh động khi nguồn xăng hạn chế.

Xem thêm: Chuyện xếp hàng mua xăng ở TPHCM và "lỗi" tại... cái xe bồn

Theo ông Phương, nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân gặp khó trong mua xăng những ngày qua là các cây xăng đã đặt hàng nhưng nhà cung cấp mang tới chưa kịp thời. Ngoài ra, vào giờ cao điểm, nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao nhưng các xe bồn vận chuyển không được hoạt động trong khoảng thời gian này.

Xem thêm: Tài xế công nghệ tắt app, kể chuyện rùng mình vì 'cái vẫy tay báo hết xăng'

Vừa dứt bão Noru, mưa lũ lại hoành hành miền Trung

Từ đêm qua đến sáng nay 10/10, mưa to khiến nhiều vùng trũng ở Quảng Nam và Quảng Ngãi ngập sâu; 2 người bị lũ cuốn trôi mất tích.

Tại Quảng Nam: đến trưa 10/10, mưa lớn làm quốc lộ 14B, đoạn qua huyện Đại Lộc, Quảng Nam ngập sâu khoảng 50cm. Tại TP Tam Kỳ, nhiều khu dân cư ngập nước. Tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, có 2 người bị lũ cuốn trôi khi cố băng qua dòng sông Na để về nhà vào chiều 9/10. Nạn nhân mất tích là anh Hồ Văn Tiến (37 tuổi) và chị Hồ Thị Dâu (28 tuổi).

Xem thêm: Hàng trăm héc ta thanh long tại Bình Thuận ngập sâu sau trận mưa giữa đêm

Do mưa rất to, địa hình phức tạp, nguy hiểm nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, xã Trà Cang đã huy động lực lượng tiếp tục tìm kiếm tung tích 2 nạn nhân.

img20221010163012-1665394658166_11zon.jpg

Tại TP. Đà Nẵng, một số khu vực phía tây Hòa Vang, Q.Liên Chiểu và Q.Cẩm Lệ bị ngập, chia cắt nhiều tuyến đường. Lực lượng chức năng đã triển khai phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư, sẵn sàng di dời người dân ở những vùng trũng thấp, ven sông suối, nhất là khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê…

Tại Quảng Ngãi: đến trưa hôm qua trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to và dông nhiều nơi. Lượng mưa (tính từ 19h ngày 9/10 đến 9h ngày 10/10) phổ biến 80 - 150 mm, riêng Trà Phú (huyện Trà Bồng) 200,4mm; lưu vực hồ Núi Ngang 179,8mm; Trà Hiệp (huyện Trà Bồng) 165,2mm.

Xem thêm: Mưa lớn nước đổ về cuồn cuộn, 2 người bị lũ cuốn trôi

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối tại các huyện miền núi như Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và Minh Long. Ngập úng cục bộ ở vùng trũng, thấp, ven sông và đô thị tại các địa phương thuộc huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi.

Mưa lớn khiến lũ lên nhanh làm nhiều khu dân cư bị ngập, gây chia cắt nhiều tuyến đường ở các huyện Sơn Hà, Trà Bồng, Nghĩa Hành.

Xem thêm: Mưa trắng trời, lũ trên sông ở miền núi Quảng Ngãi cuồn cuộn dâng cao, chảy xiết

Khoảng 13h30 ngày 10/10, một trận lốc xoáy kèm mưa lớn quét qua địa bàn xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).

Lốc xoáy làm 17 căn nhà bị tốc mái, hư hỏng, cây cối đổ la liệt. Một người dân bị thương do ngói rơi trúng.

Xem thêm: Lốc xoáy cuốn bay mái, giật sập tường 17 ngôi nhà ở Quảng Ngãi

Tại Quảng Bình, Quảng Trị: Mưa lớn kéo dài đã khiến nước sông, suối dâng cao, nhiều tuyến đường, ngầm tràn bị ngập đã gây chia cắt, cô lập tại các khu vực miền núi.

Dự báo, ngày và đêm 11.10, ở khu vực Trung và Nam Trung bộ, phía Bắc của khu vực Tây nguyên có mưa vừa, mưa to và giông; riêng khu vực từ Quảng Ngãi đến Phú Yên có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông.

Thuộc cấp ông Tất Thành Cang khai gì về vụ bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai?

TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM) và 9 đồng phạm liên quan sai phạm chuyển nhượng 32 ha đất dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư Ven Sông (Quận 7), gây tổng thiệt hại cho Nhà nước 735,2 tỉ đồng.

p1195573.jpg

Trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố về cùng tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 10-20 năm tù.

Xem thêm: Ông Tất Thành Cang và đồng phạm gây thất thoát hơn 700 tỷ đồng

Bị cáo Trần Công Thiện (nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) khai, đối với dự án Phước Kiển bị cáo không nhớ ai đã cung cấp thông tin cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, mà chỉ nhớ Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị hợp tác đầu tư hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án Phước Kiển.

Theo ông Thiện, thời điểm đó do Công ty Tân Thuận không đủ năng lực để thực hiện dự án, trong khi tổng kinh phí thực hiện hơn 6.000 tỷ đồng, theo quy định vốn chủ sở hữu phải là 1.200 tỷ đồng, nhưng thực tế Tân Thuận không có tiền.

Xem thêm: Thuộc cấp ông Tất Thành Cang khai lý do bán rẻ đất công cho Quốc Cường Gia Lai

Cũng theo bị cáo Trần Công Thiện, ban đầu Công ty Tân Thuận đề nghị hợp tác với Quốc Cường Gia Lai theo tỷ lệ 70/30 rồi trình lên chủ sở hữu là Văn phòng Thành ủy TP.HCM xem xét. Sau đó, Công ty Tân Thuận đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích hơn 324.000 m2 trị giá hơn 419 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai.

Đối với lời khai của bị cáo Thiện, chủ tọa cho rằng tài sản này của Công ty Tân Thuận là công ty có vốn Nhà nước. Nếu chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai tức là chuyển nhượng tài sản Nhà nước cho tư nhân.

Hôm nay, tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Chứng khoán Tân Việt cam kết trả lãi và gốc trái phiếu cho nhà đầu tư

Liên quan đến trái phiếu được phát hành tại Công ty chứng khoán Tân Việt, doanh nghiệp này cho hay kể từ ngày 10/10, đối với kênh bán trái phiếu trực tiếp, TVSI tạm thời dừng nhận chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp cho chính doanh nghiệp này.

dau-tu-co-loi-1361.jpg

Đồng thời, TVSI và tổ chức phát hành sẽ tổ chức họp online/trực tiếp với các nhà đầu tư sở hữu trái phiếu theo từng lô để thông báo cụ thể đến từng phương án.

Xem thêm: TVSI đảm bảo trả lãi và gốc trái phiếu cho nhà đầu tư

Về hoạt động giao dịch chứng khoán, TVSI đảm bảo ổn định các hoạt động nghiệp vụ tại các cơ sở giao dịch và trên website. Tuy nhiên, kể từ ngày 10/10, Chứng khoán Tân Việt tạm dừng dịch vụ ứng.

Xem thêm: Chủ tịch Chứng khoán Tân Việt Nguyễn Tiến Thành đột ngột qua đời

Từ 2023 sẽ giảm điểm ưu tiên và bỏ phương thức xét tuyển không phù hợp

Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về một số nội dung chính trong công tác tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022.

Trong báo cáo này, Bộ GD&ĐT cho biết công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

dsc9755954-09530684.jpg

Xem thêm: Bỏ phương thức xét tuyển không phù hợp, giảm điểm ưu tiên

Kể từ năm 2023, bộ áp dụng chính sách giảm điểm ưu tiên đối tượng và khu vực đối với thí sinh có kết quả điểm xét tuyển cao (từ 22,5 điểm trở lên khi quy đổi theo thang điểm 10 và tổng điểm 3 môn), nhằm đảm bảo sự công bằng và khắc phục tình trạng có thí sinh đạt kết quả điểm xét tuyển là 30 điểm nhưng vẫn không trúng tuyển đại học, cao đẳng.

Điều này xuất phát từ việc năm 2021, tỷ lệ thí sinh có điểm cao tăng lên; ở một số ngành/trường lấy điểm rất cao như công an, quân đội, y dược... tỷ lệ thí sinh ở khu vực không được ưu tiên trúng tuyển thấp; tỷ lệ thí sinh phải có điểm ưu tiên trúng tuyển cao dẫn đến dư luận cho rằng điểm ưu tiên trở nên thiếu công bằng.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến và việc rà soát điểm ưu tiên năm 2020, 2021 nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên với các thí sinh không hưởng chính sách ưu tiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: TP. HCM giải bài toán khan hiếm xăng dầu, mưa lũ lại hoành hành miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO