Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga gặp sự cố trong lúc chuẩn bị đi vào quỹ đạo

Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)| 20/08/2023 06:31

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Nga Roscosmos thông báo một tình huống khẩn cấp đã xảy ra trên trạm tự động, từ đó không cho phép tàu vũ trụ Luna-25 tiến hành hoạt động trong các điều kiện cụ thể.

Theo các hãng tin AFP và Reuters, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia NgaRoscosmos ngày 19/8 thông báo một "tình huống bất thường" đã xảy ra với Tàu vũ trụ Luna-25 của nước này trong lúc chuẩn bị đi vào quỹ đạo trước khi hạ cánh.

Thông báo nêu rõ: "Vào lúc 14h10 chiều (11h10 giờ GMT), lực đẩy được giải phóng để chuyển tàu thăm dò lên quỹ đạo trước khi hạ cánh. Trong quá trình vận hành, một tình huống khẩn cấp đã xảy ra trên trạm tự động, từ đó không cho phép tiến hành hoạt động trong các điều kiện cụ thể."

Các chuyên gia đang phân tích tình hình song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Luna-25 đã đi vào quỹ đạo của Mặt Trăng ngày 16/8 vừa qua. Đây là tàu vũ trụ đầu tiên của Nga đi vào quỹ đạo Mặt Trăng kể từ năm 1976.

Với kích thước gần bằng một chiếc ôtô nhỏ, Luna-25 sẽ hoạt động trong 1 năm ở cực Nam của Mặt Trăng, nơi các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và các cơ quan vũ trụ khác trong những năm gần đây đã phát hiện dấu vết của nước đóng băng trong miệng núi lửa.

Luna-25 dự kiến hạ cánh xuống cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 21/8 tới./.

Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga gặp sự cố trong lúc chuẩn bị đi vào quỹ đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO