Tại sao sức khỏe tim mạch lại phụ thuộc vào giấc ngủ ngon?

Lan Phương (Vietnam+)| 02/10/2023 09:37

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Không những thế, các nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ không chất lượng cũng có hại cho tim.

Tai sao suc khoe tim mach lai phu thuoc vao giac ngu ngon? hinh anh 1Chuyên gia nói rằng giấc ngủ được coi là nền tảng của sức khỏe. (Nguồn: Getty Images)

Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để ngủ. Giấc ngủ là thời gian phục hồi cơ thể và tâm trí của mỗi người.

Theo SCMP, Cavan Chan, một chuyên gia về giấc ngủ và sức khỏe ở Hong Kong, đã cho biết như vậy.

Trong các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ, chất thải trao đổi chất được loại bỏ, các tế bào trải qua quá trình sửa chữa và tái tạo, đồng thời ký ức của chúng ta được tổ chức và củng cố.

Cavan Chan nói: “Chính vì tác dụng phục hồi này mà giấc ngủ có thể được coi là nền tảng của sức khỏe.”

Khoảng 30% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS One cho thấy khoảng 44% bệnh nhân mắc bệnh tim cũng gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ.

Hậu quả ngắn hạn và dài hạn của tình trạng thiếu ngủ đã được ghi nhận rõ ràng. Những tác động ngắn hạn bao gồm khó chịu, mệt mỏi, kém tập trung, lo lắng, các vấn đề về trí nhớ, mất thăng bằng, tâm trạng buồn bã và tăng cảm giác thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh.

Về lâu dài, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường.

Không những thế, các nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ không chất lượng cũng có hại cho tim.

Tai sao suc khoe tim mach lai phu thuoc vao giac ngu ngon? hinh anh 2Các nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ không chất lượng cũng có hại cho tim. (Nguồn: Sleepopolis)

Vào tháng 6/2023, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã thông báo rằng giấc ngủ lành mạnh là điều cần thiết để có một trái tim khỏe mạnh, cùng với bảy thói quen về lối sống khác: hạn chế tiếp xúc với nicotin; tập thể dục; duy trì cân nặng hợp lý; chế độ ăn uống bổ dưỡng; kiểm soát ổn định mức cholesterol, đường huyết và huyết áp.

Vào tháng 2/2023, Đại học Tim mạch Hoa Kỳ đã trình bày nghiên cứu mới cho thấy những người ngủ 5 tiếng mỗi đêm hoặc ít hơn có nguy cơ bị đau tim cao nhất.

Và một nghiên cứu của Đại học Sydney ở Australia, được công bố vào tháng 3/2023 trên tạp chí BMC Medicine, cho thấy giấc ngủ không chất lượng có liên quan đến sức khỏe tim mạch kém trong nhiều năm.

Nghiên cứu PLoS One được công bố gần đây - đánh giá và phân tích nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa chứng mất ngủ và sức khỏe tim mạch - đã kết luận rằng những người bị mất ngủ có nguy cơ tử vong, đau tim và mắc các bệnh tim mạch cao hơn.

Tiến sỹ Adrian Cheong, bác sỹ tim mạch người Hong Kong, đã giải thích mối liên hệ này.

Ông nói: “Cơ thể tuân theo nhịp sinh học. Đây là đồng hồ bên trong của chúng ta, ảnh hưởng đến giấc ngủ và kiểm soát các cách khác mà cơ thể chúng ta hoạt động và tự sửa chữa.”

“Những kiểu sửa chữa và tái tạo này đều ảnh hưởng đến trái tim của chúng ta. Nếu chúng ta có giấc ngủ không chất lượng, quá ít hoặc thậm chí quá nhiều, nó sẽ phá vỡ quá trình sửa chữa và tái tạo của cơ thể cũng như nội tiết tố của chúng ta. Điều này có thể gây ra tổn thương cho tim và hệ thống mạch máu của chúng ta.”

Nhưng để có được giấc ngủ chất lượng từ bảy đến tám giờ theo như khuyến nghị có thể là một thách thức.

Chuyên gia Cavan Chan cho biết căng thẳng là nguyên nhân chính dẫn đến giấc ngủ kém chất lượng. Chúng ta không thể hoặc không muốn giải tỏa bất cứ điều gì đang làm phiền tinh thần hoặc cảm xúc của mình trước khi đi ngủ. Sự căng thẳng khiến chúng ta trằn trọc, thức dậy với cảm giác không mấy sảng khoái.

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) là một lý do khác khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Tai sao suc khoe tim mach lai phu thuoc vao giac ngu ngon? hinh anh 3Nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày. (Nguồn: Getty Images)

Bác sỹ Cheong cho biết OSA có thể khiến người bệnh ngừng thở nhiều lần trong đêm, ảnh hưởng đến huyết áp, gây áp lực lên tim và các cơ quan khác.

Các yếu tố nguy cơ phổ biến liên quan đến OSA bao gồm thừa cân, amidan lớn, đường thở bị thu hẹp và một số vấn đề sức khỏe nhất định như rung tâm nhĩ - nhịp tim không đều.

Những người làm ca, những người thường xuyên di chuyển bao gồm cả phi công và tiếp viên hàng không - những người gặp phải tình trạng jet lag do liên tục ở các múi giờ khác nhau, sẽ khó có được giấc ngủ chất lượng tốt.

Bác sỹ Cheong nói: “Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và đau tim cao hơn ở nhóm trên vì giấc ngủ của họ thường bị gián đoạn.”

Để có một giấc ngủ đêm yên tĩnh và không bị gián đoạn, điều quan trọng là phải tuân theo lịch trình: đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày./.

Lan Phương (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao sức khỏe tim mạch lại phụ thuộc vào giấc ngủ ngon?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO