Quá tải bệnh nhân đột quỵ

Lệ Hà| 01/04/2024 21:07

Gần đây, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai liên tục quá tải bởi tiếp nhận người bệnh. Đặc biệt, có đêm có tới 6 ca đột quỵ trẻ tuổi. Người nhiều tuổi nhất là 45 và trẻ tuổi nhất là 32.

Quá tải bệnh nhân đột quỵ
Cấp cứu bệnh nhân đột quỵ tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC

Nam bệnh nhân 32 tuổi được bạn đưa vào cấp cứu. Được biết, khi đang chơi cầu lông thì nam thanh niên này đột ngột liệt nửa người.

Bệnh nhân nhanh chóng được chẩn đoán nhồi máu não giờ thứ 1 do tắc động mạch não giữa, chỉ định dùng thuốc tiêu huyết khối, can thiệp tái thông mạch máu. Nhờ đến sớm, can thiệp kịp thời, nam bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn…

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân quê ở Hưng Yên vào Trung tâm Đột quỵ với triệu chứng liệt nửa người trái hoàn toàn và nói ngọng giờ thứ 1. Bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào nhóm báo động đỏ. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc mạch cảnh giờ thứ nhất. Chỉ trong 35 phút từ lúc nhập viện bệnh nhân được dùng thuốc tiêu huyết khối.

PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết đây là 2 trong 6 ca đột quỵ được các bác sĩ tại Trung tâm tiếp nhận và xử trong trong 1 đêm trực. Họ đều là những người tuổi còn trẻ, nhiều nhất là 45 tuổi và trẻ nhất là 32 tuổi. Trong 6 ca cấp cứu, có 4 ca đột quỵ được tái thông hiệu quả, có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường.

Đột quỵ là nguyên nhân thường gặp thứ hai gây tử vong tại Việt Nam. Trong số người sống sót sau đột quỵ, tỉ lệ bị khuyết tật do đột quỵ ở mức cao.

PGS.TS Mai Duy Tôn thông tin, mỗi ngày Trung tâm Đột quỵ tiếp nhận đến 50 bệnh nhân đột quỵ, trong đó chỉ khoảng 20% bệnh nhân đến viện trong "thời gian vàng".

Con số này đã tăng lên so với trước đó, nhưng so với nhiều trung tâm trên thế giới, tỉ lệ này còn thấp. Có nhiều trung tâm, bệnh nhân đến trong "thời gian vàng" đạt 50-75%.

Cũng theo PGS.TS Mai Duy Tôn, người trẻ cần thường xuyên tập luyện, vận động, kiểm soát cân nặng, từ bỏ thói quen hút thuốc, ăn uống không lành mạnh.

Bên cạnh đó, cần tầm soát các yếu tố nguy cơ của đột quy: Tim mạch, huyết áp, mỡ máu, tiểu đường... Ngoài ra, khi có một trong các biểu hiện của đột quỵ. (giảm thị lực, yếu tay chân, nói ngọng/nói khó, đau đầu, chóng mặt...) cần đưa người bệnh đến ngay các đơn vị điều trị đột quỵ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo PGS Mai Duy Tôn, tỉ lệ đột quỵ não tái phát trong 5 năm đầu tiên là 25%. Vì vậy, để giảm tỉ lệ đó, khuyến khích bệnh nhân quay trở lại với lối sống bình thường như trước khi bị đột quỵ não. Người bệnh nên hoạt động thể chất, tình dục và quay trở lại làm việc nếu có thể.

Bài liên quan
  • Người bệnh bỏ thuốc huyết áp khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao
    TPHCM - Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến của nhiều người. Để duy trì sức khỏe ổn định, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định uống thuốc mỗi ngày. Tuy nhiên, không ít người chủ quan, nên tự ý bỏ thuốc, dẫn đến nhiều biến chứng khó lường, trong đó phổ biến nhất là bệnh đột quỵ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quá tải bệnh nhân đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO