Thời sự 24 giờ: Chủ tịch HĐQG Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Ngân hàng NN cam kết bảo đảm quyền lợi khách hàng ngân hàng SCB

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 09/10/2022

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố, bắt giam bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Cơ quan CSĐT đang điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư, của các công ty, đơn vị liên quan Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Xem thêm: Vì sao bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt?

anh-truong-lan-453.jpg

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 7/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan với 4 bị can gồm:

-Trương Mỹ Lan (SN 1956, quê TP.HCM), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

-Trương Huệ Vân (SN 1988) Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát;

-Nguyễn Phương Hồng (SN 1984), Trợ lý Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

-Hồ Bửu Phương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Xem thêm: Nữ đại gia đình đám Trương Mỹ Lan vừa bị bắt là ai?

Các bị can trên bị khởi tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019.

van-thinh-phat-2-1-281.jpeg

Xem thêm: Vén màn bí mật về lời đồn ma ám tại Thuận Kiều Plaza

Ngay trong đêm, Bộ Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của bà Lan. Theo ghi nhận của PV tờ báo Thanh Niên, lúc 1 giờ 48 ngày 7.10, tổ công tác của cơ quan tố tụng đi trên ô tô biển số xanh xuất hiện và đi thẳng vào cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence thuộc sở hữu của Công ty Vạn Thịnh Phát (tọa lạc trên đường Pasteur, Q.3, TP.HCM) - một căn hộ Penthouse của cao ốc được cho là nơi ở của vợ chồng bà Lan.

Xem thêm: Thanh Bùi từng thấy may mắn khi cưới được Trương Huệ Vân

Bên ngoài, cảnh sát hình sự mặc thường phục và công an với trang phục CAND đứng vòng ngoài quan sát, giữ an ninh trật tự để công tác thực hiện bên trong căn nhà bà Lan được đảm bảo an toàn. Được biết, buổi làm việc của cơ quan chức năng diễn ra từ 1 giờ đến sáng sớm cùng ngày mới hoàn tất.

Xem thêm: Gia tộc giàu có Trương Mỹ Lan: Bí ẩn từ 'Hồ sơ Panama' đến hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Group) thuộc sở hữu của gia tộc họ Trương được xếp vào hàng những công ty gia đình giàu có tại Việt Nam. Tập đoàn này được sở hữu và điều hành bởi bà Trương Mỹ Lan cùng chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông.

Xem thêm: Những gia tộc người Việt gốc Hoa là tỷ phú ngầm, giàu nứt vách ở Việt Nam

Theo giới thiệu trên website của Công ty, Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát có vốn điều lệ 549 triệu USD, tiền thân là công ty tư doanh đầu tiên được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1991. Các cổ đông của Tập đoàn vẫn giữ nguyên từ khi thành lập cho đến nay.

Xem thêm: Hé lộ ái nữ kín tiếng của gia tộc giàu có, lâu đời bậc nhất Sài thành

Ngân hàng Nhà nước cam kết đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong vụ rút tiền ồ ạt tại SCB

Ngân hàng Nhà nước cho hay, ngày 7/10, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tiêu cực về Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn.

Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo không rút tiền trước hạn

Trước đó, CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) công bố thông tin bất thường về việc chủ tịch Hội đồng quan trị Nguyễn Tiến Thành đột ngột qua đời vào ngày 6/10. Ông Thành là người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT TVSI từ tháng 5/2019. Trước đó, ông giữ chức Tổng Giám đốc TVSI từ đầu 2016. Ngoài ra, ông Thành còn là thành viên HĐQT độc lập của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ tháng 4/2017.

Ông Thành là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng - phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2022-10-8-_z3783528118759eb01c64d902b589e230a4ec3c8b6b3dd-16652178077201758015017(1).jpg
Ông Hoàng Minh Hoàn - Phó TGD phụ trách điều hành Ngân hàng SCB thông tin tại buổi họp báo.

Xem thêm: Vụ việc bà Trương Mỹ Lan không ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng SCB

Tại cuộc họp báo chiều 8/10 về hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) sau vụ việc bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số người liên quan bị cơ quan chức năng khởi tố bắt tạm vì có dấu hiệu "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông, ông Hoàng Minh Hoàn -  Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành SCB cho biết đã rà soát và khẳng định Công ty Đầu tư An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan cũng không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.

Xem thêm:'Chúng tôi đã kiểm soát tình hình, thanh khoản ổn định'

Ông Hoàng Minh Hoàn khẳng định ngân hàng đã tăng cường lượng tồn quỹ tiền mặt tại tất cả các điểm giao dịch để đáp ứng nhu cầu thanh toán và rút tiền chính đáng của người dân. Đồng thời, nhà băng cũng tăng cường lượng tiền gửi tại NHNN để đảm bảo nhu cầu thanh toán liên ngân hàng từ SCB qua các ngân hàng khác và ngược lại.

Do lượng khách hàng đến giao dịch rất đông trong chiều ngày 7/10 và sáng 8/10, trong đó, nhiều khách hàng rút số tiền lớn mà không báo trước nên ngân hàng phải bổ sung nhân sự để phân luồng khách hàng đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ đến một số phòng giao dịch tập trung đông người để đảm bảo an ninh, an toàn trật tự địa bàn.

Xem thêm: Sacombank lên tiếng vì bị nhầm với SCB

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM thông tin, hoạt động của SCB hiện vẫn bình thường, NHNN sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, liên tục của SCB. Theo đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM, tất cả quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân sẽ được đảm bảo. Hoạt động gửi tiền của người dân là hoạt động bình thường và tiền gửi là tài sản của người dân, phải được đảm bảo đầy đủ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hoạt động bình thường sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt

Ngay sau khi bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chính thức phát thông tin.

UBCKNN cho rằng vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức được xử lý theo pháp luật hình sự.

chung-khoan-crop-1658019743243_11zon.jpg

"UBCKNN khẳng định thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được vận hành và hoạt động bình thường. Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý đã, đang chỉ đạo sát sao để tập trung các giải pháp hỗ trợ TTCK phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững" - thông báo của cơ quan quản lý nhấn mạnh.

Xem thêm: Bà Trương Mỹ Lan bị bắt, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng về thị trường chứng khoán

UBCKNN khuyến cáo các nhà đầu tư cần bình tĩnh, phân tích cụ thể rủi ro và tiềm năng cơ hội trên thị trường chứng khoán để ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 7/10, trong đà giảm sâu của thị trường, các chỉ số chứng khoán tiếp tục lao dốc rất mạnh, hoạt động bán tháo kích hoạt trên diện rộng nhấn chìm hàng trăm mã cổ phiếu trong sắc đỏ (giảm giá) và xanh da trời (giảm sàn).

Chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm mạnh nhất thế giới trong phiên 7/10 và đã giảm hơn 30% so với đầu năm. Cụ thể, VN-Index mất 38,61 điểm tương ứng 3,59% còn 1.035,91 điểm, có thời điểm trong phiên đã xuyên thủng ngưỡng 1.030 điểm.

Vì sao 2 công an PCCC Bình Dương bị khởi tố vụ cháy Karaoke An Phú?

Như đã thông tin, tối ngày 7/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố và khám xét nơi làm việc đối với 2 cán bộ thuộc đội PCCC Công an TP Thuận An về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan đến vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết.

Các bị can là Nguyễn Duy Linh, nguyên là trung tá, đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH và bị can Nguyễn Văn Võ, nguyên là đại úy, cán bộ đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Thuận An.

Xem thêm: Vì sao hai cựu cán bộ PCCC bị khởi tố?

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2022-10-7-_4-16651505977421254992923.jpg

Theo công an Bình Dương, trong qua trình mở rộng điều tra vụ cháy Karaoke An Phú, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định vụ cháy xảy ra có phần lỗi trách nhiệm của người trực tiếp quản lý an toàn phòng cháy, chữa cháy. Từ đó, đã khởi tố các bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định tước danh hiệu Công an Nhân dân đối với hai bị can trên.

Tổng hợp