Ông Trump hứng thất bại pháp lý bất ngờ

12/07/2023 15:59

Cựu Tổng thống Donald Trump vừa bất ngờ hứng chịu thất bại pháp lý, khi Bộ Tư pháp Mỹ đột ngột thay đổi quan điểm về khả năng miễn trừ cho ông trong vụ kiện phỉ báng của cựu nhà báo E. Jean Carroll.

Trong một bức thư gửi cho các luật sư của ông Trump và bà Carroll hôm 11/7, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, cơ quan này hiện không còn tin cựu Tổng thống “đã hành động trong phạm vi chức trách” hồi còn lãnh đạo chính phủ vào tháng 6/2019, khi ông phủ nhận cưỡng hiếp bà Carroll trong phòng thay đồ của một trung tâm thương mại ở Manhattan, New York giữa những năm 1990.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Bộ Tư Pháp Mỹ cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump từng đưa ra kết luận ngược lại. Một số nhà quan sát tỏ ra ngạc nhiên khi chính quyền của đương kim Tổng thống Joe Biden mãi tới gần đây vẫn giữ quan điểm này, vì điều đó đồng nghĩa Bộ Tư pháp sẽ trở thành bị đơn và vụ kiện của bà Carroll chắc chắn bị bác bỏ do Chính phủ Mỹ không thể bị kiện tội phỉ báng.

Bình luận về sự thay đổi quan điểm của Bộ Tư pháp, Steven Cheung, phát ngôn viên của ông Trump cáo buộc chính quyền Biden đang "vũ khí hóa hệ thống tư pháp về mặt chính trị" nhằm chống lại cựu lãnh đạo Nhà Trắng. Ngược lại, luật sư Roberta Kaplan đại diện cho bà Carroll tin động thái sẽ loại bỏ một trở ngại tiềm ẩn với phiên xét xử dự kiến diễn ra tại tòa án liên bang Manhattan vào ngày 15/1/2024.

Bà Carroll lần đầu tiên kiện ông Trump tội phỉ báng là vào năm 2019, sau khi ông đáp trả cáo buộc hiếp dâm của bà bằng phát biểu bản thân không quen biết cựu phụ trách chuyên mục của tạp chí Elle và rằng, bà không phải là "mẫu người" ông yêu thích. Ông Trump cũng tố ngược bà Carroll nói dối để tăng doanh số bán ra cho cuốn hồi ký của mình.

Bà Carroll gửi đơn kiện lần 2 vào tháng 10/2022, dẫn đến phán quyết của bồi thẩm đoàn ngày 9/5/2023 khẳng định ông Trump đã lạm dụng tình dục và phỉ báng, nhưng không cưỡng hiếp cựu nữ nhà báo trong sự cố cách đây gần 30 năm. Tòa yêu cầu ông Trump bồi thường 5 triệu USD cho bà Carroll.

Tuy nhiên, bà Carroll đã sửa đổi đơn kiện, yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại bổ sung lên tới 10 triệu USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump hứng thất bại pháp lý bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO