Những người sau đây không nên uống trà, cà phê ngay sau bữa ăn

22/08/2023 16:01

Tráng miệng bằng tách trà hay tách cà phê là thói quen không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, đối với một số người, điều này có thể không tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Ritika Samaddar, Trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện chuyên khoa Max Super, New Delhi (Ấn Độ), khuyến cáo thói quen uống trà, cà phê ngay sau bữa ăn có thể khiến người thiếu máu càng mắc tình trạng này nghiêm trọng hơn, theo tờ Indian Express.

Cụ thể, tannin trong trà và cà phê cản trở và làm chậm quá trình hấp thụ chất sắt, càng làm thiếu máu nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do tanin liên kết với sắt, khiến cơ thể không thể hấp thụ được sắt, nhất là nguồn sắt từ thực vật.

caphe-copy-1692608925257371841081.jpg
Thay vì uống trà sau bữa ăn, uống nước cam sẽ tốt hơn

Vì vậy, nên tránh uống trà, cà phê trong hoặc ngay sau bữa ăn. Tốt nhất, nên uống vào 1 giờ trước hoặc sau bữa ăn để tối ưu hóa sự hấp thụ sắt.

Bác sĩ cũng Samaddar chỉ ra một số mẹo hay để hỗ trợ việc hấp thụ chất sắt cho người thiếu máu.

1. Kết hợp thực phẩm giàu vitamin C

Một phương pháp hiệu quả để tăng cường hấp thu sắt là kết hợp thực phẩm giàu chất sắt với thực phẩm giàu vitamin C, theo Indian Express.

Uống nước chanh hoặc trái cây họ cam quýt gần bữa ăn giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt. Các món lên men, ngâm chua cũng có tác dụng tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt.

2. Thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu sắt

Thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt nạc như thịt gà, các loại hải sản, các loại hạt, đậu và rau lá xanh. Đậu nành và đậu phụ cũng là nguồn protein giàu chất sắt.

3. Tránh kết hợp thực phẩm giàu sắt với sữa

Điều này nhằm tránh cản trở quá trình hấp thụ sắt. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 300 mg canxi có thể làm giảm 40% khả năng hấp thụ sắt. Ngoài ra, không nên bổ sung canxi và sắt cùng lúc do tương tác không tốt giữa chúng.

4. Dùng thực phẩm giàu beta carotene

Beta-caroten là một chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây như dưa lưới, đu đủ, bí đỏ, cà rốt, khoai lang, các loại rau xanh và bông cải xanh, đặc biệt là củ dền, ớt chuông có khả năng cải thiện khả năng hấp thụ sắt.

sk200801-anh2-16925875359361521255995.jpg
Nên kết hợp thực phẩm giàu chất sắt với thực phẩm giàu vitamin C

Dấu hiệu tiết lộ bạn có thể thiếu máu

Theo Phòng khám Mayo Clinic (Mỹ), những triệu chứng của thiếu máu có thể bao gồm: Hay mệt mỏi, hụt hơi, da nhợt nhạt hoặc hơi vàng, nhịp tim không đều, xây xẩm chóng mặt, đau ngực, tay chân lạnh.

Bài liên quan
  • Công dụng giảm cân bất ngờ của 4 thực phẩm làm từ sữa
    Nhiều người lo ngại thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, sữa tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và protein, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc và có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân
    Vi khuẩn đường ruột có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất và có tác dụng đối với sức khỏe đường ruột như giúp nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Dưới đây là 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân.
  • 3 loại trái cây giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất
    Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ lượng nitrit dư thừa và cho phép các gốc tự do được bài tiết ra khỏi cơ thể một cách trơn tru, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Do đó, chúng ta cần bổ sung một số loại trái cây để cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất.
  • Củ cải đường có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường
    Theo trang Healthshots, củ cải đường có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn củ cải đường đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những người sau đây không nên uống trà, cà phê ngay sau bữa ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO