Nhiều sản phẩm có chất độc hại bán trên sàn thương mại điện tử

14/06/2024 18:41

Ngày 14-6, Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) thông báo, phát hiện một số sản phẩm mỹ phẩm và đồ chơi của trẻ em bán trên 3 nền tảng thương mại điện tử nước ngoài gồm AliExpress (của tập đoàn Alibaba-Trung Quốc), Temu (của PDD Holdings -Trung Quốc) và Qoo10 (của Singapore) có chứa chất độc hại vượt mức tiêu chuẩn an toàn lên đến hàng trăm lần.

Các sản phẩm được xác định có chứa chất độc hại. Ảnh: YONHAP
Các sản phẩm được xác định có chứa chất độc hại. Ảnh: YONHAP

KCA cho biết cơ quan này đã kiểm tra 88 sản phẩm mỹ phẩm và đồ chơi nước của trẻ em được bán trên các nền tảng nêu trên. Kết quả cho thấy có 27 sản phẩm, tương đương 31%, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Hàn Quốc.

Trong số 40 sản phẩm mỹ phẩm được kiểm tra, 7 sản phẩm có chứa các chất độc hại gây ung thư như hắc ín, chì và crom gây ung thư. 11 trong số 28 đồ chơi nước dành cho trẻ em chứa các chất độc hại như chất làm dẻo phthalate, kim loại nặng và chất bảo quản. Đặc biệt, hàm lượng chất làm dẻo phthalate cao gấp 295 lần mức cho phép và cadmium cao gấp 3,2 lần mức tiêu chuẩn được tìm thấy trong các vòng cao su do Temu bán ra; chì cao gấp 65 lần mức cho phép được tìm thấy trong bảng phấn mắt 40 màu được bán trên AliExpress. Chất làm dẻo gốc Phthalate có thể gây kích ứng mắt, da và có nguy cơ gây vô sinh. Trong khi đó, có 9/10 mũ bảo hiểm xe đạp do AliExpress và Qoo10 bán ra không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia về chống va đập.

Screenshot 2024-06-14 at 14.20.19.png
Thị trường thương mại điện tử lớn thứ tư thế giới đã tăng cường giám sát pháp lý đối với các nền tảng mua sắm nước ngoài. Ảnh: THE STRAITSTIMES

Theo Yonhap, AliExpress và Temu đã ngừng bán các sản phẩm có chứa chất độc hại theo thỏa thuận tự nguyện với Ủy ban Thương mại công bằng (FTC). Qoo10 cũng đã tạm dừng bán các sản phẩm nguy hiểm theo khuyến nghị của KCA.

Theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, số lượng người dùng AliExpress ở Hàn Quốc tính đến tháng 4 vừa qua tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, lên 8,87 triệu, trong khi số người dùng Temu cũng tăng lên 8,29 triệu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sản phẩm có chất độc hại bán trên sàn thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO