Nhiều nước dừng xuất khẩu gạo: Cơ hội cho người trồng lúa Việt Nam

Nguyễn Hải| 02/08/2023 16:30

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, việc nhiều nước hạn chế xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Nga, UAE... là cơ hội cho người trồng lúa Việt Nam.

Mới đây, Nga và UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) đã thông báo ngừng bán gạo ra nước ngoài. Trước đó, Ấn Độ (nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới) cũng cấm bán ra quốc tế các loại gạo để bình ổn giá trong nước.

Trước việc hàng loạt nước trên thế giới tạm dừng xuất khẩu gạo, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết, vừa qua Cục Trồng trọt phối hợp với một số đơn vị của Bộ NN&PTNT kiểm tra tình hình sản xuất lúa tại khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Đến thời điểm này có thể khẳng định sinh trưởng và phát triển của cây lúa đang rất tốt.

Để đạt được mục tiêu trên 43 triệu tấn lúa, Cục Trồng trọt đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT và các địa phương có kế hoạch gieo cấy, cùng các giải pháp kỹ thuật, đảm bảo sản xuất hiệu quả.

Nhiều nước dừng xuất khẩu gạo: Cơ hội cho người trồng lúa Việt Nam - 1

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (Ảnh: Đinh Tùng).

Trao đổi về nội dung này trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT chiều 1/8, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định, việc nhiều nước hạn chế xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Nga, UAE… là thời cơ cho xuất khẩu gạo Việt Nam với giá trị, chất lượng cao. Đây cũng là cơ hội cho người trồng lúa, đặc biệt là người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao thu nhập.

Hiện tượng El Nino, tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán có những diễn biến ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất lúa gạo.

Ông Tiến nhận định, trong điều kiện khó khăn nhưng toàn ngành nông nghiệp vẫn nỗ lực hoàn thành mục tiêu, thể hiện rõ nhất trong các chỉ số phát triển của tháng đầu quý III/2023.

Để khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của ngành hàng gạo Việt Nam trong chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu, góp phần đảm bảo an ninh lương thực của thế giới theo các cam kết của Việt Nam, Bộ NN&PTNT đề xuất Thủ tướng xét ban hành chỉ thị về tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong tình hình mới.

Nhiều nước dừng xuất khẩu gạo: Cơ hội cho người trồng lúa Việt Nam - 2

Thu mua lúa gạo trên cánh đồng liên kết phục vụ xuất khẩu tại An Giang (Ảnh: Công Mạo).

Sau khi chỉ thị được ban hành, các bộ, ngành và địa phương sẽ tập trung thực hiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nông dân để có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu gạo.

Bộ NN&PTNT cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương những nhiệm vụ cụ thể và những vấn đề cần tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường công tác xuất khẩu gạo trong bối cảnh hiện nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước dừng xuất khẩu gạo: Cơ hội cho người trồng lúa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO