Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ của người vay vốn

24/11/2023 15:32

Lợi dụng nhiệm vụ được giao là hỗ trợ làm hồ sơ cho khách vay vốn tại ngân hàng, Pháp lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 24/11, TAND TP Đà Nẵng xét xử Lê Đức Pháp (33 tuổi, trú xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), cựu nhân viên ngân hàng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2020, Pháp làm việc tại Ngân hàng Thương mại CP Phương Đông (OCB), Chi nhánh Đà Nẵng. Lợi dụng vị trí công việc khi làm hồ sơ vay vốn cho khách hàng, Pháp nhiều lần đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền vay của khách hàng.

Cụ thể, tháng 12/2020, chị Lê Thị Mỹ L. (trú huyện Hòa Vang) đến Chi nhánh Ngân hàng OCB để làm thủ tục vay 1,25 tỷ đồng và Pháp là người hỗ trợ làm hồ sơ.

Quá trình làm hồ sơ, Pháp báo với chị L. sẽ mượn tài khoản của bà Nguyễn Thị Quỳnh A. (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) để nhận tiền cho chị L. khi ngân hàng giải ngân.

Lê Đức Pháp tại phiên xét xử.

Lê Đức Pháp tại phiên xét xử.

Ngày 30/12/2020, Chi nhánh Ngân hàng OCB giải ngân, chuyển khoản toàn bộ 1,25 tỷ đồng của chị L. vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Quỳnh A.

Pháp nói bà Nguyễn Thị Quỳnh A. đưa toàn bộ số tiền này cho mình để chuyển lại cho chị L.

Tuy nhiên, sau khi nhận đủ 1,25 tỷ đồng, Pháp chỉ chuyển cho chị L. 500 triệu đồng, nói đây là tiền của mình cho chị L. mượn để giải quyết công việc. Số còn lại 750 triệu đồng Pháp chiếm đoạt sử dụng để trả nợ hết.

Đến giữa tháng 1/2021, chị L. nhận được thông báo từ Chi nhánh Ngân hàng OCB trả nợ gốc và lãi theo định kỳ nên đến ngân hàng tìm hiểu thì mới biết số tiền mình đã được giải ngân từ ngày 30/12/2020.

Cũng với phương thức tương tự, Pháp chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Nguyệt Th. (trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) 450 triệu đồng.

Cáo trạng kết luận, trong thời gian từ ngày 30/12/2020 đến ngày 8/6/2021, Pháp lợi dụng vị trí công việc của mình khi làm hồ sơ vay vốn cho khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Lê Đức Pháp 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ của người vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO