Nhà thị trưởng bị tấn công, Pháp bắt giữ hơn 700 người gây bạo loạn

02/07/2023 21:45

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ ít nhất 719 người trong đêm thứ 5 xảy ra biểu tình bạo loạn trên toàn quốc sau vụ một trẻ vị thành niên bị cảnh sát bắn chết trong lúc kiểm tra giao thông.

Chính phủ Pháp đã điều động tổng cộng 45.000 cảnh sát và hiến binh xuống đường nhằm lập lại trật tự trên khắp đất nước.

Khi lực lượng tiếp viện an ninh tới các thành phố “điểm nóng” như Paris, Lyon, Marseille và Grenoble, những người biểu tình, chủ yếu là thanh thiếu niên đã đốt xe hơi, cướp phá các cửa hàng, gây hư hại cơ sở hạ tầng và đụng độ với cảnh sát.

Bộ Nội vụ Pháp hôm nay (2/7) thống kê đã có ít nhất 719 vụ bắt giữ trong đêm 1/7, giảm so với con số 1.300 vụ tối 30/6. Tuy nhiên, 45 cảnh sát bị thương, 577 phương tiện bị đốt cháy, 74 tòa nhà bị phóng hỏa và 871 vụ cháy xảy ra trên các đường phố cũng như các địa điểm công cộng khác.

“Một đêm yên tĩnh hơn nhờ hành động kiên quyết của lực lượng an ninh”, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin viết trên Twitter.

Theo báo Guardian, vụ việc nghiêm trọng nhất trong ngày xảy ra khi những người biểu tình quá khích đâm xe hơi vào nhà riêng của Vincent Jeanbrun, Thị trưởng vùng ngoại ô L’Haÿ-les-Roses, cách thủ đô Paris 15km về phía nam, trước khi phóng hỏa công trình này lúc 1h30 sáng (giờ địa phương).

Vào thời điểm đó, ông Jeanbrun đang làm việc muộn tại tòa thị chính, trong khi vợ và 2 con trai của ông đang ngủ trong nhà.

Cảnh sát đang kiểm tra phía trước nhà của Thị trưởng Vincent Jeanbrun ở ngoại ô Paris, Pháp sau vụ đốt phá rạng sáng 2/7. Ảnh: The Guardian

“Trong khi bảo vệ bọn trẻ và chạy trốn những kẻ tấn công, vợ tôi và một con trai đã bị thương”, thị trưởng vùng L’Haÿ-les-Roses thông tin. Quan chức này đã lên tiếng cảm ơn lực lượng an ninh và cứu hộ đã tới trợ giúp các thành viên gia đình một cách kịp thời.

Văn phòng công tố viên Créteil coi đây là một “âm mưu giết người”, đồng thời khẳng định sẽ truy lùng và bắt các thủ phạm phải đối mặt với công lý.

Cảnh sát đụng độ với những người biểu tình ở thủ đô Paris. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức, dự kiến bắt đầu từ ngày 2/7, để xử lý cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ lãnh đạo của ông kể từ khi các cuộc biểu tình Áo vàng làm tê liệt phần lớn đất nước cuối năm 2018.

Điện Élysée cho biết ông Macron dự kiến gặp các bộ trưởng vào tối 2/7 để xem xét tình hình, sau khi thủ tướng ngày 30/6 nói "đơn vị xử lý khủng hoảng" của chính phủ đã được kích hoạt cho đến khi có thông báo mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà thị trưởng bị tấn công, Pháp bắt giữ hơn 700 người gây bạo loạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO