Người dân Đà Nẵng được kiểm tra miễn phí nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thận

THÙY TRANG| 10/01/2024 16:39

Từ ngày 10.1, tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện 199 Bộ Công an (Bệnh viện 199), Đà Nẵng sẽ hỗ trợ kiểm tra, tư vấn miễn phí nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thận cho người dân với máy đánh giá tự động và các bác sĩ chuyên khoa.

Người dân Đà Nẵng được kiểm tra miễn phí nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thận
Người bệnh được tư vấn miễn phí về cách sinh hoạt, luyện tập để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thận. Ảnh: Thùy Trang

Theo thống kê, bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam với tỉ lệ gia tăng ngày càng nhanh chóng và dân số mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Những gánh nặng về thương tật và tử vong gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế xã hội.

Các bệnh lý tim mạch đều bắt đầu với các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, béo phì…

Việc phát hiện và quản lý sớm các các yếu tố nguy cơ tim mạch sẽ góp phần làm giảm gánh nặng của bệnh tim mạch đối với người bệnh nói riêng và nền nền y tế nói chung.

Từ thực tế đó, tính năng hoạt động của máy đánh giá sớm yếu tố nguy cơ tim mạch - thận được đưa vào sử dụng lần này tại Bệnh viện 199 dựa trên nền tảng thang điểm nguy cơ của hội tim mạch châu Âu và đã được bảo trợ về chuyên môn của Hội tim mạch học Việt Nam.

Máy được trang bị màn hình cảm ứng giúp người bệnh dễ sử dụng. Người bệnh chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn của nhân viên y tế, máy sẽ tính toán nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch 10 năm, đưa ra khuyến cáo để người bệnh được biết.

Sau đó, bác sĩ sẽ dựa trên các thông tin đó, kết hợp với lâm sàng, cận lâm sàng để quyết định đưa ra tư vấn và hướng điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

Ông Quách Hữu Trung - Giám đốc Bệnh viện 199 - cho biết, đây là hoạt động nhằm chủ động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng với phương tiện thiết bị hiện đại cùng các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch.

s
Nhân viên y tế giúp người dân nhập thông tin vào máy đánh giá nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thận. Ảnh: Thùy Trang

Ngoài những phương tiện thăm dò chức năng tim mạch cơ bản như máy điện tim thường, máy điện tim gắng sức, máy siêu âm tim từ cơ bản đến nâng cao, Bệnh viện 199 sẽ chính thức đưa vào sử dụng máy đánh giá sớm yếu tố nguy cơ tim mạch - thận.

“Đây là một trong những thiết bị thế hệ mới giúp đánh giá tình trạng sức khỏe tim mạch - thận, phòng ngừa bệnh lý và nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Máy sẽ được bố trí tại khu vực Khoa khám bệnh để người bệnh dễ dàng tiếp cận sử dụng miễn phí” - ông Quách Hữu Trung cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đà Nẵng được kiểm tra miễn phí nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO