Ngoại trưởng Philippines chỉ ra quan điểm 'không giúp ích gì' trong việc hiểu đúng tình hình Biển Đông

Hà Phương| 15/02/2024 16:48

Ngày 15/2, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho rằng, căng thẳng ở Biển Đông không nên được coi là một khía cạnh của cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một khu vực Biển Đông nhìn từ trên cao. (Nguồn: VCG/Global Times)
Một khu vực Biển Đông nhìn từ trên cao. (Nguồn: VCG/Global Times)

Theo Ngoại trưởng Manalo, Philippines và các nước khác có những quyền và lợi ích hợp pháp cần được bảo vệ và quan điểm như ông đề cập ở trên sẽ “không giúp ích gì trong việc hiểu đúng về tình hình ở Biển Đông”.

Nhà ngoại giao cũng khẳng định, Philippines cam kết theo đuổi đàm phán về bộ quy tắc ứng xử (COC) giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nhằm ngăn chặn sự đối đầu ở Biển Đông

Ý tưởng về một bộ quy tắc ứng xử đã được ấp ủ từ hơn 2 thập kỷ trước, song các bên mới chỉ cam kết bắt đầu quá trình đàm phán từ năm 2017. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đạt được rất ít tiến bộ về nội dung.

Trước đó, ngày 14/2, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin ANI của Ấn Độ, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tiến sĩ Kao Kim Hourn, nói rằng, các thành viên ASEAN có một cách tiếp cận chung về những vấn đề liên quan Biển Đông.

Ông Kao Kim Hourn nêu rõ: “Chúng tôi đang đàm phán với Trung Quốc về COC. Chỉ là quá trình này có thể mất một thời gian. Có rất nhiều điều chúng tôi cùng nhau thực hiện với lập trường thống nhất và tiếng nói chung...”.

Tổng thư ký ASEAN cho biết, các quốc gia thành viên đang làm việc trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Philippines chỉ ra quan điểm 'không giúp ích gì' trong việc hiểu đúng tình hình Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO