Ngày 27/12 năm xưa: Thành lập Ngân hàng thế giới và IMF, Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto bị ám sát; Hà Lan chuyển giao chủ quyền cho Indonesia

Tổng hợp| 27/12/2023 06:00

Ngày 27/12/1949, bốn năm sau khi nhà lãnh đạo cách mạng theo chủ nghĩa dân tộc Sukarno tuyên bố độc lập cho Indonesia, chủ quyền chính thức đối với đất nước này đã được chuyển giao từ Hà Lan sang Hợp chủng quốc Indonesia.

Ngày sinh của Louis Pasteur

Ngày 27/12/1822, Louis Pasteur ra đời tại Dole (Pháp). Ông là một nhà sinh học, nhà vi sinh vật học, nhà hoá học, một tín đồ Công giáo thuần thành, với những phát hiện về các nguyên tắc của tiêm chủng, lên men vi sinh và thanh trùng.

Ông thường được biết đến qua những nghiên cứu quan trọng về các nguyên nhân và biện pháp chữa bệnh, và những khám phá đó của ông đã cứu sống vô số người kể từ đó. Ông đã đề ra các biện pháp thanh trùng để làm giảm tỷ lệ tử vong sau khi sinh đẻ ở các sản phụ, tạo ra loại vắc-xin đầu tiên cho bệnh dại và bệnh than.

gettyimages-1176911773-1024x664.jpg
Pasteur được tôn vinh là "cha đẻ của ngành vi sinh vật học" dù chưa học Y khoa ngày nào. Ảnh: Britanica

Pasteur có vai trò lớn trong việc bác bỏ Thuyết tự sinh, vốn in sâu trong tư tưởng các nhà khoa học trước đó. Ông đã thí nghiệm cho thấy rằng nếu không có sự nhiễm khuẩn từ bên ngoài, vi sinh vật không thể tự xuất hiện.

Pasteur được tôn vinh là "cha đẻ của ngành vi sinh vật học". Ông chưa bao giờ chính thức học y khoa.

Thành lập Ngân hàng thế giới và Qũy Tiền tệ quốc tế

Ngân hàng Thế giới (World Bank - tên gọi chung của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) và Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) được thành lập tại hội nghị Bretton Woods năm 1944 cùng 3 tổ chức khác, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Cả WB và IMF đều có trụ sở tại Washington DC, và có mối quan hệ gần với nhau.

book-review-the-meddlers.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại Bretton Woods thành lập WB và IMF. Ảnh: historynet

Tính đến năm 2022, Ngân hàng Thế giới được điều hành bởi một chủ tịch và 25 giám đốc điều hành, cũng như 29 phó chủ tịch khác nhau. IBRD và IDA lần lượt có 189 và 174 quốc gia thành viên. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức và Vương quốc Anh có nhiều quyền biểu quyết nhất. Ngân hàng nhắm mục tiêu cho các nước đang phát triển vay để giúp giảm nghèo.

Ngoài ra World Bank còn tham gia vào một số quan hệ đối tác và sáng kiến toàn cầu, đồng thời đóng vai trò nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

21cd2d206ae61218ec4ed4d79a6fcd4d0d14e7a6_11zon.jpeg
Trụ sở Ngân hàng thế giới tại Washington. Ảnh: World Bank

Ngày 21/9/1976, nước CHXHCN Việt Nam tiếp quản tư cách hội viên tại Ngân hàng thế giới của Chính quyền. Việt Nam Cộng hòa. Sau một thời gian bị gián đoạn, đến tháng 10/1993, với nỗ lực to lớn và quyết tâm thực hiện cải cách của Chính phủ Việt Nam, quan hệ tín dụng giữa hai bên chính thức được nối lại và Ngân hàng thế giới đã mở Văn phòng tại Hà Nội vào tháng 9/1994.

Hà Lan chuyển giao chủ quyền cho Indonesia

Ngày 27/12/1949, bốn năm sau khi nhà lãnh đạo cách mạng theo chủ nghĩa dân tộc Sukarno tuyên bố độc lập cho Indonesia, chủ quyền chính thức đối với đất nước này đã được chuyển giao từ Hà Lan sang Hợp chủng quốc Indonesia.

Tại Hội nghị bàn tròn Hà Lan–Indonesia được tổ chức tại La Haye từ tháng 8 -11/1949, Hà Lan chấp thuận công nhận chủ quyền của Indonesia trong một liên bang mới gọi là 'Hợp chúng quốc Indonesia' (RUSI).

round_table_signing.jpg
Ký kết hai bên tại Hội nghị bàn tròn Hà Lan - Indonesia. Ảnh: Politico

Thể chế này sẽ bao gồm toàn bộ các lãnh thổ nguyên thuộc Đông Ấn Hà Lan, trừ Tân Guinea thuộc Hà Lan; chủ quyền tại lãnh thổ này theo thỏa thuận sẽ do Hà Lan nắm giữ cho đến các cuộc đàm phán tiếp theo với Indonesia.

Chủ quyền cuối cùng được chuyển giao vào ngày 27/12/1949 Indonesia ngay lập tức được Mỹ công nhận.

Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto bị ám sát

Ngày 27/12/2007 cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto bị ám sát tại thị trấn Rawalpindi trong một vụ đánh bom tự sát khi đang có mặt trong cuộc mít-tinh của Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) và vận động cho cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Bà Benazir Bhutto gây tiếng vang khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Pakistan, một đất nước Hồi giáo vốn khắt khe với những quyền của phụ nữ.

dp-7vwpx0aaqoyv.jpg
Bà Benazir Bhutto tuyên thệ nhậm chức năm 1988. Ảnh: Politico

Bà sinh năm 1953 tại Karachi, là là con đầu của cựu Thủ tướng Zulfikar Ali Bhutto. Năm Năm 1988 bà đắc cử Thủ tướng Pakistan. Tuy nhiên chỉ sau 1,5 năm bà bị bãi nhiệm vì cáo buộc tham nhũng nhưng lại chưa bao giờ bị xét xử.

Năm 1993 bà Bhutto một lần nữa đắc cử Thủ tướng nhưng lại bị bãi nhiệm trong năm 1996 vì những cáo buộc tương tự.

d918f921e9c0ba96f0df7223e1489562_11zon.jpg
Người dân Pakistan tưởng nhớ bà Benazir Bhutto sau khi xảy ra vụ ám sát. Ảnh: Reuters

Từ năm 1999, Bhutto sống lưu vong ở Dubai cho đến khi trở về Pakistan vào ngày 18/10/2007, sau khi đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Pervez Musharraf, theo đó một lệnh ân xá được dành cho bà, cùng lúc với quyết định rút lại mọi cáo buộc về tham nhũng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 27/12 năm xưa: Thành lập Ngân hàng thế giới và IMF, Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto bị ám sát; Hà Lan chuyển giao chủ quyền cho Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO