NASA phóng tàu vũ trụ nghiên cứu Tiểu hành tinh Psyche giàu kim loại

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 14/10/2023 11:06

Dự kiến vào cuối tháng 7/2029, Tàu vũ trụ Psyche sẽ đáp xuống Tiểu hành tinh Psyche - thiên thể được cho là chứa vàng, sắt, nickel và nhiều kim loại khác, tổng giá trị ước tính 10.000.000 tỷ USD.

NASA phong tau vu tru nghien cuu Tieu hanh tinh Psyche giau kim loai hinh anh 1Hình minh họa mô tả Tàu vũ trụ Psyche của NASA tiếp cận Tiểu hành tinh Psyche. (Nguồn: NASA)

Ngày 13/10, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu vũ trụ lên Tiểu hành tinh Psyche.

Đây là tiểu hành tinh lớn nhất trong số những tiểu hành tinh giàu kim loại được biết đến cho đến nay trong Hệ Mặt Trời và được cho là phần lõi còn lại của một nguyên hành tinh cổ đại, cung cấp những manh mối về sự hình thành của Trái Đất.

Tên lửa đẩy Falcon Heavy của Công ty SpaceX mang theo Tàu vũ trụ Psyche được phóng lúc 10h19 giờ địa phương (tức 21h19 giờ Việt Nam) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida (Mỹ).

Sau đó, tầng đầu tiên và tầng thứ hai của tên lửa Falcon đã tách ra, quay trở lại Trái Đất và hạ cánh thành công xuống bãi đáp của SpaceX ở Trạm Lực lượng vũ trụ Mũi Canaveral ở Florida, gần Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Tàu vũ trụ của NASA dự kiến di chuyển quãng đường 3,5 tỷ km và mất khoảng 6 năm để đến Tiểu hành tinh Psyche.

Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, con tàu có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ này sẽ đáp xuống tiểu hành tinh vào cuối tháng 7/2029 và bắt đầu sứ mệnh chủ chốt vào tháng 8 cùng năm.

Theo NASA, tàu vũ trụ sẽ mất khoảng 2 năm quay quanh quỹ đạo của Psyche để chụp ảnh, lập bản đồ bề mặt và thu thập dữ liệu nhằm xác định thành phần của tiểu hành tinh.

Bên cạnh nhiệm vụ thăm dò tiểu hành tinh kim loại, tàu vũ trụ còn có nhiệm vụ thử nghiệm công nghệ liên lạc laser mới của NASA có tên là “Liên lạc quang học không gian sâu.”

Công nghệ mới được cho là có thể truyền dữ liệu và hình ảnh nhanh hơn ít nhất 10 lần so với các hệ thống thông thường hiện có.

Psyche được phát hiện vào năm 1852, nằm giữa Sao HỏaSao Mộc. Với bề ngang 279km ở nơi rộng nhất, tiểu hành tinh hình củ khoai tây này là một trong những tiểu hành tinh lớn nhất được biết đến cho đến nay trong Hệ Mặt Trời.

Một số quan sát ban đầu cho thấy thành phần của thiên thể này có thể bao gồm vàng, sắt, nickel và nhiều kim loại khác tổng giá trị ước tính 10.000.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, NASA khẳng định sứ mệnh nghiên cứu trên không liên quan việc khai thác kim loại trong vũ trụ. Mục đích của sứ mệnh này là tìm hiểu sự hình thành của Trái Đất và các hành tinh đã đá khác có phần lõi là kim loại nóng chảy.

Đây là tàu vũ trụ nghiên cứu khoa học đầu tiên của NASA được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon Heavy của công ty SpaceX./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NASA phóng tàu vũ trụ nghiên cứu Tiểu hành tinh Psyche giàu kim loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO