Nắng nóng kéo dài, Quảng Ngãi gia tăng bệnh nhân mạch vành

VIÊN NGUYỄN| 16/08/2023 11:23

Quảng Ngãi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cảnh báo tình trạng gia tăng bệnh mạch vành trong những ngày nắng nóng. Từ tháng 7.2023 đến nay, có thời điểm bệnh viện này tiếp nhận 9 - 10 ca bệnh mạch vành trong một ngày.

Theo bác sĩ Lê Cao Vân - Phó Trưởng khoa Nội tim mạch, Lão khoa và Cán bộ trung cao (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi), bệnh mạch vành là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Kỹ thuật can thiệp mạch vành tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên
Kỹ thuật can thiệp mạch vành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Theo thống kê, cứ 10 người tử vong do bệnh tim mạch thì 5 người trong số đó liên quan đến bệnh mạch vành. Bệnh mạch vành là bệnh liên quan đến động mạch nuôi tim, là tình trạng mạch bị hẹp hoặc tắc nghẽn do mảng xơ vữa, khiến lưu lượng máu đến tim giảm đi.

Triệu chứng điển hình của bệnh là đau thắt ngực, khó thở, mệt. Tuy nhiên, một số trường hợp, bệnh diễn ra âm thầm chứ không có triệu chứng đáng kể, nhất là ở người có bệnh lý đái tháo đường và người lớn tuổi.

Là bệnh nhân bị bệnh mạch vành đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch, Lão Khoa và Cán bộ trung cao, ông Phạm Trung Lương (73 tuổi) ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Cách đây 3 ngày, tôi bỗng cảm thấy nóng ran ở ngực và khó thở. Ngay lập tức, tôi được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh mạch vành".

Bác sĩ Lê Cao Vân khuyến cáo, bệnh nhân bị mạch vành nhập viện càng sớm, việc điều trị càng hiệu quả, giảm thiểu biến chứng và tử vong. Hiện nay, việc điều trị bệnh mạch vành được thực hiện theo phương pháp: dùng thuốc đặc hiệu, can thiệp mạch vành hoặc phẫu thuật. Trong đó, can thiệp mạch vành là một trong những kỹ thuật điều trị hiệu quả, hiện đại nhất hiện nay.

Đây là thủ thuật giúp giải quyết tình trạng hẹp, tắc động mạch vành mà không cần phẫu thuật mở lồng ngực. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, kỹ thuật này được triển khai từ tháng 10.2018. Từ đó đến nay, đã có gần 2.000 lượt bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch liên quan được cứu sống.

Từ tháng 7.2023 đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận rất nhiều bệnh liên quan đến mạch vành. Trong đó, có thời điểm tiếp nhận 9 - 10 ca bệnh/ngày. Ảnh: Ngọc Viên
Từ tháng 7.2023 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận rất nhiều bệnh liên quan đến mạch vành. Trong đó, có thời điểm tiếp nhận 9 - 10 ca bệnh/ngày. Ảnh: Ngọc Viên

Bệnh mạch vành chủ yếu gặp ở người lớn tuổi, nhưng gần đây, nhóm đối tượng trẻ tuổi (tuổi từ 30 - 40) được chẩn đoán mắc bệnh ngày càng gia tăng. Vì vậy, người trẻ không nên chủ quan và cần phải hạn chế sử dụng rượu, bia, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc lá, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ... Bởi, những người có nguy cơ bị bệnh mạch vành là người hút thuốc, ít hoạt động, thừa cân, người có các bệnh lý đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh thận mãn tính, tăng mỡ máu, tiền sử gia đình mắc bệnh lý tim mạch.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kéo dài, Quảng Ngãi gia tăng bệnh nhân mạch vành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO