MPV phổ thông khủng hoảng doanh số trong tháng 4

16/05/2023 09:33

Không mẫu xe nào đạt mức tăng trưởng dương, doanh số phân khúc MPV bình dân đã sụt giảm đến hơn 2.000 xe ngay trong tháng đầu tiên của quý II.

Không mẫu MPV giá rẻ nào tăng trưởng doanh số trong tháng 4. Ảnh: Bối Hạ.

Theo các báo cáo doanh số vừa được công bố, sức tiêu thụ của phân khúc MPV phổ thông trong tháng 4 đã sụt giảm khá đáng kể. So với kỳ báo cáo tháng 3, doanh số chung của phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ôtô Việt Nam đã giảm đến 2.112 xe, xấp xỉ mức doanh số của riêng Mitsubishi Xpander trong tháng cuối quý I.

Mitsubishi Xpander mất hơn nửa doanh số

Với 1.084 xe bán ra trong tháng 4, Mitsubishi Xpander vẫn là MPV bình dân bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên nếu đặt cạnh doanh số 2.288 xe ở kỳ báo cáo trước, sức tiêu thụ của mẫu MPV cỡ nhỏ này đã sụt giảm đến hơn 52%.

Như vậy sau 2 kỳ liên tiếp tăng trưởng với đỉnh điểm diễn ra vào tháng 3, doanh số Mitsubishi Xpander đã bất ngờ sụt giảm mạnh và thậm chí còn thấp hơn thành tích bán hàng từng đạt được hồi tháng 2.

MPV cỡ nhỏ khủng hoảng doanh số trong tháng 4
Doanh số phân khúc MPV bình dân trong 2 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA, TC Group)
NhãnTháng 3Tháng 4
Mitsubishi Xpanderxe22881084
Toyota Veloz Cross
914657
Hyundai Stargazer
641378
Suzuki XL7
316257
Kia Carens
286213
Toyota Avanza Premio
374135
Suzuki Ertiga Hybrid
5033

Dù giảm mạnh doanh số, vị thế dẫn đầu của Mitsubishi Xpander vẫn được giữ nguyên khi đối thủ trực tiếp Toyota Veloz Cross cũng không nằm ngoài xu hướng giảm chung của thị trường ôtô Việt Nam. Trong tháng 4, sức tiêu thụ của mẫu MPV vừa được chuyển sang lắp ráp trong nước chỉ đạt 657 xe, tương đương gần 72% doanh số ghi nhận ở kỳ báo cáo liền kề.

Theo tìm hiểu của Zing, các đại lý Toyota đang triển khai ưu đãi 25-30 triệu đồng dành cho các mẫu Veloz Cross lắp ráp có số VIN 2023.

Hồi tháng 3, doanh số của Hyundai Stargazer từng bất ngờ tăng trưởng hơn 2,5 lần nhờ chương trình ưu đãi phí trước bạ mà các đại lý áp dụng cho lô xe sản xuất trong năm 2022. Tuy nhiên khi bước sang tháng 4, doanh số của tân binh phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam lại quay đầu giảm mạnh đến 41% và chỉ đạt sức tiêu thụ 378 xe.

Đứng ngay sau Stargazer, Suzuki XL7 dù chỉ giảm nhẹ 18,7% về doanh số nhưng cũng chỉ ghi nhận 257 xe bán ra cho khách hàng Việt. Mẫu xe này được Việt Nam Suzuki nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối với 2 phiên bản, giá niêm yết 600-640 triệu đồng.

Kia Carens trong tháng 4 cũng chỉ ghi nhận sức bán 213 xe, thành tích kém nhất của tân binh phân khúc MPV cỡ nhỏ tính từ đầu năm tại thị trường Việt.

Kẻ giảm mạnh doanh số, người bán dưới 50 xe

Nếu ở các phân khúc khác vẫn tồn tại một hoặc một vài mẫu xe sở hữu mức tăng trưởng dương về doanh số trong tháng 4 thì trong nhóm MPV phổ thông, đà giảm chung đã bao trùm toàn bộ các mẫu xe đại diện.

Bên cạnh Mitsubishi Xpander giảm hơn nửa doanh số, sức bán của Toyota Avanza Premio cũng giảm đến gần 64% so với kỳ báo cáo trước. Trong tháng 4, doanh số của mẫu MPV này chỉ đạt 135 xe, chưa bằng một nửa sức bán trung bình từng đạt được trong năm 2022.

MPV gia re anh 1
Toyota Avanza Premio không thể sở hữu doanh số tốt như Toyota Veloz Cross. Ảnh: TMV.

Trong khi đó, doanh số của Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục rơi xuống mức thấp với chỉ 33 xe bán ra trong tháng 4. Từ khi được chính thức mở bán tại Việt Nam hồi tháng 9/2022, doanh số thường kỳ của mẫu xe này chưa từng vượt mốc 100 xe. Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số tốt nhất mà Suzuki Ertiga Hybrid đạt được cũng chỉ là 52 xe, ghi nhận hồi tháng 2.

Hiện, khách hàng mua Suzuki Ertiga Hybrid trong tháng 5 đang được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng gói bảo hiểm vật chất một năm với giá trị tối đa 40 triệu đồng.

Tiếp tục kỳ vọng từ tân binh

Qua trao đổi với Zing, tư vấn bán hàng một đại lý Honda xác nhận đã bắt đầu nhận cọc Honda BR-V từ đầu tháng 5.

“Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với trang bị đáng chú ý là gói an toàn Honda Sensing. Thời gian giao xe dự kiến rơi vào khoảng tháng 7”, nhân viên này cho biết.

Hiện, giá bán của Honda BR-V tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được xác nhận cụ thể. Ở Indonesia, Honda BR-V đang được mở bán với tổng cộng 4 phiên bản, giá niêm yết dao động trong khoảng 287-355 triệu rupiah, tương đương 451-557 triệu đồng.

MPV gia re anh 2
Honda BR-V sẽ sớm gia nhập phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam. Ảnh: T.T.

Như vậy sau Kia Carens, Hyundai Stargazer và phần nào đó là Suzuki Ertiga Hybrid, phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ tiếp tục chào đón sự xuất hiện của thêm một tân binh.

Khi Honda BR-V chính thức ra mắt, phân khúc MPV cỡ nhỏ sẽ trở thành cuộc đua tranh doanh số của tổng cộng 8 mẫu xe. Với sự đa dạng về số lượng xe, giá bán cũng như tùy chọn động cơ, phân khúc này được hứa hẹn sẽ ẩn chứa nhiều diễn biến thú vị trong giai đoạn còn lại của năm 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
MPV phổ thông khủng hoảng doanh số trong tháng 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO