Miễn nhiệm chức vụ, cho thôi đại biểu Quốc hội với ông Nguyễn Phú Cường

Hoài Thu| 22/05/2023 15:16

Ông Nguyễn Phú Cường chính thức thôi nhiệm vụ Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách và đại biểu Quốc hội khóa XV, sau khi Quốc hội bỏ phiếu kín và thống nhất miễn nhiệm.

Chiều 22/5, trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành quy trình nhân sự với việc miễn nhiệm chức vụ và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Nguyễn Phú Cường.

Với đa số đại biểu Quốc hội bỏ phiếu kín tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Ủy ban Tài chính - Ngân sách và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Phú Cường (đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Nai).

Miễn nhiệm chức vụ, cho thôi đại biểu Quốc hội với ông Nguyễn Phú Cường - 1

Ông Nguyễn Phú Cường thôi làm Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách và đại biểu Quốc hội khóa XV (Ảnh: Phạm Thắng).

Tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa XIII (Hội nghị Trung ương 7) vừa qua, Trung ương thống nhất cho ông Nguyễn Phú Cường thôi chức Ủy viên Trung ương khóa XIII. Ngày 16/5, ông Cường có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và thôi các chức vụ do Quốc hội khóa XV bầu.

Trung ương cũng đã cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội khóa XV bầu giữ chức vụ.

Theo chương trình làm việc, sau khi miễn nhiệm, Quốc hội tiến hành bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội khóa XV thay ông Nguyễn Phú Cường.

Ông Nguyễn Phú Cường sinh năm 1967, quê ở Bình Dương. Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV vào tháng 7/2021, ông Cường được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Sau hơn một năm nắm giữ cương vị này, ông Cường được xác định có trách nhiệm liên quan các sai phạm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hồi tháng 11/2022.

Cơ quan kiểm tra của Đảng xác định Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện một số dự án và công tác cổ phần hóa.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại và nguy cơ thất thoát rất lớn ngân sách Nhà nước.

Bộ Chính trị sau đó đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Cùng với nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh khác, ông Cường khi đó với tư cách Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng có trách nhiệm liên quan những sai phạm này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miễn nhiệm chức vụ, cho thôi đại biểu Quốc hội với ông Nguyễn Phú Cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO