Mẹo ăn chay đúng cách để không hại cơ thể

HẠ MÂY| 29/08/2023 15:05

Việc ăn chay ngày càng phổ biến vì tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu ăn chay sai cách sẽ có tác dụng ngược gây hại cho cơ thể.

Mẹo ăn chay đúng cách để không hại cơ thể
Ăn chay đúng cách sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Anh, quyền điều hành Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện An Bình (TP Hồ Chí Minh), ăn chay gây ra tình trạng thiếu máu chỉ có nguy cơ đối với những người ăn chay trường không ăn các thức ăn từ động vật. Nguyên nhân là vì trong thực vật không có đủ vitamin B12 và sắt, đây là 2 chất quan trọng trong hồng cầu. Còn đối với những người 1 tháng ăn vài ngày thì không lo vấn đề này.

Do đó, đối với những người ăn chay trường trong thời gian dài và không có thức ăn có nguồn gốc từ động vật (bao gồm cả trứng và sữa) thì nên chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin B12, sắt, canxi, omega -3…

Dưới góc độ y học những đối tượng nên hạn chế ăn chay là trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, bệnh nhân đang bị ốm nặng, người lớn tuổi. Vì đây là những đối tượng cần chất dinh dưỡng đặc biệt mà trong thực vật không có. Tuy nhiên, nếu những người này có mong muốn ăn chay thì nên bổ sung thêm sữa vì trong sữa có đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, người ăn chay nên lựa chọn đa dạng nhiều loại thực phẩm trong khẩu phần ăn hằng ngày và phải đủ các nhóm thực phẩm (chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo ăn chay đúng cách để không hại cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO