Loại sữa, chế phẩm từ sữa giúp giảm axit uric

Hà Lê| 11/12/2023 10:17

Nghiên cứu cho thấy, sữa là thực phẩm giúp hỗ trợ giảm hàm lượng axit uric trong máu. Nhưng không phải tất cả loại sữa đều có thể giảm axit uric.

Loại sữa, chế phẩm từ sữa giúp giảm axit uric
Các sản phẩm từ sữa ít béo giúp giảm axit uric. Ảnh: Minh Quang

Sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…) là những thực phẩm an toàn giúp giảm axit uric. Nguyên nhân là vì trong sữa hầu như không chứa purin, còn trong sữa chua và phô mai lại chứa rất ít purin (dưới 13 mg purin/100g thực phẩm). Trong khi đó, giới hạn purin an toàn mà người bệnh gút có thể tiêu thụ mỗi ngày là 400mg/ ngày. Vì thế, lựa chọn tiêu thụ sữa và các chế phẩm từ sữa có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ tăng axit uric máu và ngăn ngừa sớm những đợt bùng phát bệnh gút trong tương lai.

Để kiểm soát bệnh gout, người bệnh cần tránh hoặc hạn chế một số loại thực phẩm chứa nhiều purin. Vì purin là chất sau khi chuyển hóa sẽ cho sản phẩm là axit uric. Axit uric tăng cao trong máu sẽ lắng đọng dưới dạng tinh thể trong dịch khớp gây viêm khớp cấp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thực phẩm có hàm lượng purin thấp an toàn cho người bệnh gout.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Sữa là thực phẩm giúp giảm hàm lượng axit uric trong máu. Sữa cũng cung cấp đủ canxi cho quá trình hình thành mật độ xương và loại bỏ axit uric. Ngoài ra, protein trong các sản phẩm từ sữa có thể giúp giảm nồng độ axit uric một cách tự nhiên.

- Sữa tươi ít béo: Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa tươi ít béo có khả năng làm giảm nồng độ axit uric trong máu.

- Sữa tách béo: Các loại sữa tách béo thường không cản trở quá trình đào thải axit uric của cơ thể.

- Sữa chua: Sữa chua là chế phẩm từ sữa nên có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng như sữa, đặc biệt là protein. Ngoài đạm, sữa chua còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết khác như: canxi, vitamin D, vitamin K, phốt pho, magiê… Bổ sung sữa chua vào chế độ ăn giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa đường, đạm, đồng thời loại bỏ lượng axit uric dư thừa trong máu.

Bài liên quan
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
  • Những lưu ý khi ăn uống ở người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng
    Người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống khi thời tiết chuyển sang nắng nóng khắc nghiệt.
  • 4 loại dầu hạt tốt cho người giảm cân
    Dầu hạt có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là các loại hạt như hướng dương, vừng, hạt lanh và bí ngô. Dầu hạt đóng một vai trò quan trọng trong nấu ăn và giúp giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại sữa, chế phẩm từ sữa giúp giảm axit uric
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO