Làm thế nào để thành công có giá trị lâu dài?

First News| 03/10/2023 11:00

Tại sao một số người đạt được thành công và có thể duy trì thành công đó, trong khi những người khác chỉ chạm tới thành công và rồi bị chính nó quật ngã?

Không phải mọi thành công đều giống nhau, và không phải mọi thành công đều bền vững. Một số người dễ dàng đi đến thành công, trong khi một số khác phải nỗ lực để xây dựng nó từ con số không.

Đôi khi, điều tệ hại nhất có thể xảy ra với một người là thành công quá nhanh. Vì đạt được thành công thì dễ hơn nhiều so với việc duy trì thành công lâu dài.

Trong cuốn sách Thay câu hỏi đổi cuộc đời của diễn giả Paul Angone – người đã thường xuyên đóng góp những bài viết có giá trị và xuất hiện trên các ấn phẩm như: Bloomberg, Chicago Tribune, Business Insider, EntreLeadership... đã đưa ra hai ví dụ để lý giải cho câu hỏi ở trên.

thanhcong.jpg

Thành công không xoa dịu những dằn vặt và nỗi bất an hiện hữu trong bạn

Khi nhắc đến ca sĩ Amy Winehouse, người hâm mộ trên thế giới không quên một nữ ca sĩ hay cười, ăn mặc lập dị, đôi mắt kẻ eyeliners đậm đen như mắt mèo, nhưng trên hết là một chất giọng đầy nội lực. Các sáng tác của cô là sự hòa trộn nhuần nhuyễn giữa nhiều dòng nhạc như jazz, soul... Và có lẽ, người ta vẫn nhớ nhất là kiểu tóc tổ ong của cô cùng phong cách ăn mặc được lấy cảm hứng từ nhóm nhạc nữ The Ronettes thập niên 1960. Cô đã qua đời trong bi kịch vì ngộ độc rượu và các chứng nghiện khác ở tuổi hai mươi bảy.

Trong bộ phim tài liệu về cô mang tên “Reclaiming Amy” gồm những lời kể đau đớn về sự nổi tiếng toàn cầu của Amy Winehouse cùng với quá trình vật lộn với chứng nghiện ngập. Tuy nhiên, với tác giả Paul Angone, đây lại là một bộ phim tài liệu khó xem ở nhiều khía cạnh, vì thành công mà cô đạt được đã trở thành nguyên nhân dẫn đến sự suy sụp của cô - tình trạng mà cô không thể, hay không muốn thoát ra để quay lại với cuộc sống lành mạnh. Bài hát thành công nhất của Amy nói về việc không muốn đi cai nghiện, trong khi cai nghiện chính là việc cô cần làm nhất. Có thể nói đây là điều tệ hại nhất đối với một người thành công quá nhanh mà bất kỳ người trẻ nào cũng nên tự nhìn lại mình.

Sự mờ nhạt sau thành công sẽ trở là động lực để tiếp tục nỗ lực

Câu chuyện về một ca Ca sĩ Nate Reuss, ca sĩ chính của Fun, nhóm nhạc nổi tiếng với ca khúc We Are Young. Ca khúc này đã đem lại cho họ giải Grammy vào năm 2013 và giải Grammy cho hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Tuy nhiên, có một điều mà không phải ai cũng để ý đó là Nate giành danh hiệu Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất sau khi anh đã lăn lộn rất nhiều năm trong ngành công nghiệp âm nhạc, thậm chí anh từng có một ban nhạc khá thành công trong giai đoạn 2002 - 2008, The Format.

6.gif

Nate từng thành công nhưng rồi lại trở nên mờ nhạt, cho tới khi anh tình cờ gặp một nhà sản xuất trong thang máy và hát cho ông ấy nghe một đoạn trong ca khúc We Are Young mà anh vừa viết xong và thậm chí còn chưa chia sẻ với nhóm nhạc của mình. Cũng thật tình cờ, đây chính là nhà sản xuất đã từ chối gặp Nate trước đó.

Những chuyện xảy ra tiếp sau đó thì bạn biết rồi đấy, họ đã thắng giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất khi không còn là nghệ sĩ mới. Nate đã có nhiều ca khúc solo thành công kể từ We Are Young, và tay chơi guitar Jack Antonoff của Fun hiện đã trở thành ca sĩ chính cho ban nhạc nổi tiếng The Bleachers. Họ cũng đã trải qua giai đoạn mờ nhạt sau thành công ban đầu, tiếp tục nỗ lực và sau đó trỗi dậy mạnh mẽ hơn trước với sự quyết tâm hơn trước.

Vì vậy, nếu thành công mang lại cảm giác luôn phải nỗ lực làm việc hết mình, thì có lẽ đó là vì bạn đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho nó. Có thể bạn đang vượt qua những gian nan lúc này để tránh được những thất bại về sau.

Thành công không xoa dịu những dằn vặt và nỗi bất an hiện hữu trong bạn; thành công thêm xăng vào đám lửa âm ỉ đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để thành công có giá trị lâu dài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO