Kiều bào muôn phương hướng về quê hương trong cơn bão lũ

Phạm Lý| 11/09/2024 19:28

Những ngày qua, hình ảnh lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc không chỉ khiến người dân trong nước lo lắng, mà còn chạm đến trái tim của hàng triệu người Việt xa xứ. Từ khắp nơi trên thế giới, kiều bào không ngừng theo dõi diễn biến bão lũ và chung tay tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ cho bà con vùng bị thiệt hại.

Những tấm lòng nơi phương xa

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều tỉnh phía Bắc Việt Nam, khiến cuộc sống của người dân rơi vào cảnh khó khăn chồng chất. Tại Tây Ban Nha, chị Trần Thị Thu Thủy, một kiều bào gốc Yên Bái, liên tục theo dõi tình hình bão lũ. Những ngày đầu khi bão đổ bộ, chị gần như thức trắng đêm, lo lắng vì không thể liên lạc với gia đình do nước lũ đã cô lập khu vực này.

Nhà của bố chị Thủy nằm ở sườn dốc cao nên may mắn không bị ngập, nhưng mất điện và điện thoại hết pin khiến chị không thể gọi về được. Dù ở xa và không thể trực tiếp về giúp đỡ, chị vẫn nhờ bạn bè, người quen tiếp tế thực phẩm cho gia đình. Việc làm này giúp chị yên tâm phần nào, nhưng nỗi lo vẫn đè nặng khi tình hình ở quê nhà chưa hạ nhiệt.

Không chỉ theo dõi tin tức, chị Thủy còn cùng một nhóm bạn tại Tây Ban Nha tổ chức quyên góp tiền và vật phẩm để gửi về hỗ trợ bà con vùng lũ.

Chị Hoàng Thị Hải Hà, đại diện Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh, cũng có những đêm không ngủ vì lo lắng cho gia đình tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Mặc dù gia đình chị đã an toàn, nhưng chị vẫn không khỏi xót xa trước cảnh tượng hoang tàn mà lũ lụt để lại ở nhiều tỉnh miền Bắc.

“Những lúc này, cảm giác xa quê hương càng trở nên nặng nề. Yêu thương quê nhà nhiều hơn, nhưng cũng bất lực hơn vì chỉ có thể dõi theo từ xa,” chị Hà chia sẻ. Không chịu ngồi yên, chị đã đứng lên kêu gọi cộng đồng người Việt tại Anh quyên góp, ủng hộ bà con miền Bắc để chia sẻ phần nào những mất mát.

Người Việt ở nước ngoài trắng đêm dõi theo bão lũ ở quê nhà
Hình ảnh nước lũ tràn vào thành phố Yên Bái được bạn bè gửi cho chị Thủy ở Tây Ban Nha.

Kết nối yêu thương từ khắp nơi trên thế giới

Tại Gwangju-Chonnam (Hàn Quốc), anh Nguyễn Phong Việt, một kiều bào gốc Hà Nội, liên tục theo dõi tin tức bão lũ qua các kênh truyền thông. Hình ảnh các chiến sĩ cứu hộ và dân quân tự vệ không quản ngại hiểm nguy để cứu trợ bà con miền Bắc đã làm anh xúc động.

“Thấy bà con miền Trung thức đêm gói bánh chưng gửi ra miền Bắc, tôi nhận ra rằng tinh thần tương thân tương ái của người Việt luôn hiện hữu, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất,” anh Việt chia sẻ.

Anh và Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Gwangju-Chonnam đã nhanh chóng tổ chức chiến dịch quyên góp để hỗ trợ bà con vùng lũ. Những phần quà dù nhỏ bé nhưng là tấm lòng của kiều bào nơi xa, hy vọng giúp giảm bớt phần nào khó khăn mà đồng bào đang phải đối mặt.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) cũng đã phát động chiến dịch kêu gọi quyên góp để hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

Tại New Zealand, chị Nguyễn Thị Thu Hương, một kiều bào gốc Hải Dương, đã kêu gọi bạn bè quốc tế quyên góp qua trang web "Give a little". Chị Hương cho biết, sự ủng hộ dù nhỏ bé đều góp phần làm vơi đi gánh nặng của bà con vùng lũ.

Hiện tại, chị Hương đã tập hợp được một nhóm tình nguyện viên sẵn sàng lên đường đến vùng lũ để phân phát nhu yếu phẩm, áo phao, xuồng bơi, quần áo ấm cho bà con.

Người Việt ở nước ngoài trắng đêm dõi theo bão lũ ở quê nhà
Hội người Việt Nam tại Gwangju-Chonnam, Hàn Quốc kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ ở quê nhà.

Trong khi đó, anh Đoàn Bá Toại, một nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Nông lâm Phúc Kiến, Trung Quốc, đã trải qua nhiều đêm không ngủ vì lo lắng cho gia đình ở Hải Dương. Khi mất điện khiến không thể liên lạc được, nỗi lo càng đè nặng. Chỉ khi nhận tin gia đình an toàn, anh mới thở phào nhẹ nhõm.

“Tôi đã bỏ tiền mua 600 chiếc áo phao từ Quảng Châu để gửi về vùng lũ. Dù là ở xa, tôi vẫn mong muốn làm điều gì đó thiết thực để hỗ trợ đồng bào mình,” anh Toại cho biết. Anh cũng kêu gọi các bạn sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc quyên góp mua thêm lương khô gửi về giúp bà con bị cô lập.

Sự chung tay của kiều bào khắp nơi đã thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, hướng về quê hương trong những lúc khó khăn. Những đóng góp dù lớn hay nhỏ đều là nguồn động viên quý giá, giúp bà con vùng lũ vượt qua thử thách và sớm ổn định cuộc sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào muôn phương hướng về quê hương trong cơn bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO