Không có thông tin các công ty điện lực gửi ngân hàng 3.000 tỷ đồng

Thế Kha| 03/02/2024 09:55

Thanh tra Chính phủ rà soát các kết luận đã ban hành và thấy không có thông tin "cơ quan thanh tra phát hiện các công ty điện lực có số tiền gửi 3.000 tỷ đồng tại các tổ chức tín dụng".

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa ký báo cáo kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, gửi tới các đoàn đại biểu Quốc hội.

Trong đó, cử tri tỉnh An Giang phản ánh, qua các phương tiện thông tin đại chúng được biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các công ty thành viên thường xuyên báo lỗ trong quá trình hoạt động và đề nghị tăng giá điện.

Thông tin cho thấy cơ quan thanh tra đã phát hiện các công ty điện lực có số tiền gửi 3.000 tỷ đồng tại các tổ chức tín dụng.

Cử tri An Giang đề nghị làm rõ vấn đề này; việc xử lý sau thanh tra được thực hiện như thế nào?

Không có thông tin các công ty điện lực gửi ngân hàng 3.000 tỷ đồng - 1

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (Ảnh: TTCP).

Để trả lời cử tri, Thanh tra Chính phủ đã rà soát các kết luận thanh tra liên quan đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam do cơ quan này thực hiện.

Cụ thể là Kết luận số 2181/KL-TTCP năm 2013 về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý vốn, tài sản tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Kết luận thanh tra số 1027/KL-TTCP năm 2023 về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch điện VII điều chỉnh (thời kỳ thanh tra từ năm 2011 đến năm 2020).

Qua đó, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định không có nội dung kết luận liên quan đến kiến nghị của cử tri An Giang về "thông tin cho thấy cơ quan thanh tra đã phát hiện các công ty điện lực có số tiền gửi 3.000 tỷ đồng tại các tổ chức tín dụng".

Trong văn bản gửi tới đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, Thanh tra Chính phủ đề nghị cung cấp cụ thể hơn về nguồn thông tin kiến nghị để cơ quan này có thể trả lời cử tri.

Không có thông tin các công ty điện lực gửi ngân hàng 3.000 tỷ đồng - 2

Trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam ở Hà Nội (Ảnh: Pháp luật).

Như Dân trí thông tin trước đó, tại Kết luận thanh tra số 1027/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu phục vụ việc xem xét,

Kết luận thanh tra đã được chuyển đến để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

thực hiện đàm phán lại giá mua điện của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhà máy thủy điện Đồng Nai 5 theo quy định của pháp luật và kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo EVN rà soát, đàm phán lại giá mua điện của các nhà máy theo quy định của pháp luật và kết luận, kiến nghị của các cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không có thông tin các công ty điện lực gửi ngân hàng 3.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO