Khoai tây có tốt cho bệnh tiểu đường loại 2 không?

12/09/2023 16:13

Mặc dù là một loại thực phẩm giàu tinh bột và là thực phẩm có chỉ số đường GI cao, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể thưởng thức khoai tây mà không lo đối mặt với những hậu quả tiềm ẩn. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy ăn khoai tây có thể hỗ trợ những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Cho đến nay, bệnh tiểu đường loại 2 là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất, chiếm 90% đến 95% trong tổng số các trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Giống như hầu hết các loại bệnh tiểu đường khác, về cơ bản nó là sự suy giảm trong cách cơ thể sử dụng và điều hòa lượng đường. Kết quả là nồng độ glucose hoặc đường dễ dàng tích tụ trong máu của bạn.

Nếu lượng đường trong máu cao, bạn dễ gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm giảm thị lực, bệnh tim và bệnh thận.

Có lẽ điều làm cho bệnh tiểu đường loại 2 trở nên khác biệt là trong trường hợp này, cơ thể bạn thực sự có khả năng kháng lại hoạt động của insulin. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ không thể sử dụng insulin như bình thường.

Insulin là một loại hormone được tạo ra trong tuyến tụy của bạn. Vai trò của nó là giúp di chuyển đường trong máu vào các tế bào cơ thể để sử dụng làm năng lượng. Trong bệnh tiểu đường loại 2, các tế bào của bạn không phản ứng với insulin. Do đó, tuyến tụy sẽ sản xuất nhiều insulin hơn để buộc các tế bào phản ứng. Cuối cùng khi chúng không phản ứng, lượng đường trong máu sẽ tăng lên.

Khoai tây có tốt cho bệnh tiểu đường loại 2 không?

Thông thường, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 (hoặc bất kỳ loại bệnh tiểu đường nào) được khuyên nên tránh thực phẩm có chỉ số GI cao. Lập luận cho rằng những thực phẩm như vậy khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó, vì khoai tây có chỉ số GI cao nên chúng có thể gây hại cho người mắc bệnh tiểu đường nếu sử dụng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh hoàn toàn khoai tây. Trên thực tế, trong một nghiên cứu kiểm tra việc kiểm soát đường huyết qua đêm ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, những người tham gia dùng bữa với khoai tây không vỏ có phản ứng tổng thể về lượng đường trong máu thấp hơn qua đêm khi so sánh với những người khác ăn cơm basmati, một loại thực phẩm chứa carbohydrate có chỉ số GI thấp. .

Dựa trên điều này, người ta có thể kết luận rằng khoai tây có thể tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nếu ăn vừa phải, chúng có thể là sự bổ sung hoàn hảo cho chế độ ăn uống lành mạnh của bệnh nhân.

Tác dụng của khoai tây đối với lượng đường trong máu

Giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác có chứa carbs, khoai tây làm tăng lượng đường trong máu. Khi ăn khoai tây, cơ thể bạn sẽ chuyển hóa carbohydrate thành đường đơn (glucose). Glucose sau đó di chuyển vào máu của bạn, làm tăng lượng đường trong máu.

Tại thời điểm này, cơ thể giải phóng insulin để giúp vận chuyển đường vào tế bào để sử dụng làm năng lượng. Tuy nhiên, quá trình này hơi khác một chút ở những người mắc bệnh tiểu đường. Vì chúng kháng insulin nên đường sẽ không di chuyển vào tế bào một cách hiệu quả. Thay vào đó, nó sẽ vẫn được lưu thông, có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn.

Khi tính đến điều này, bạn có thể nói rằng ăn khoai tây (hoặc bất kỳ loại carbs nào khác) với khẩu phần lớn sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Nếu mắc bệnh tiểu đường loại 2, tốt hơn hết bạn nên tiết chế lượng carb nạp vào.

Theo Hiệp hội bệnh tiểu đường Hoa Kỳ, các loại thực phẩm có tinh bột, như khoai tây, hoàn toàn có thể đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường. Là một loại carbohydrate phức tạp, tinh bột thường mất nhiều thời gian hơn để phân hủy trong cơ thể so với các loại đường đơn giản như sucrose. Vì vậy, khoai tây giàu tinh bột là tốt nhất cho bệnh tiểu đường loại 2.

Cách ăn khoai tây dành cho bệnh nhân tiểu đường

Một số cách chế biến khoai tây dành cho bệnh nhân tiểu đường như nướng, luộc, hấp. Cần tránh mọi phương pháp chế biến cần nhiều chất béo như khoai tây chiên. Chất béo có xu hướng chống lại một số lợi ích dinh dưỡng mà khoai tây có thể có.

Cũng cần lưu ý rằng việc để khoai tây nguội sẽ giúp giảm GI.

Bài liên quan
  • Phòng tránh sốc nhiệt do nắng nóng
    Thời tiết nắng nóng dễ dẫn đến say nắng, sốc nhiệt, đặc biệt là đối với những người thường xuyên làm việc và hoạt động ngoài trời. Nếu không được xử lý kịp thời thì sốc nhiệt có thể để lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
  • Thải độc gan sau kỳ Tết 'quá tải'
    Sử dụng nhiều rượu bia, đồ uống có ga, món ăn nhiều dầu mỡ, nhất là lười vận động vào dịp nghỉ Tết khiến gan không kịp đào thải các chất độc. Do đó cần thanh lọc, tái tạo năng lượng, cách an toàn nhất là từ chế độ dinh dưỡng.
  • Những loại rau củ và trái cây giúp giảm đầy hơi, khó tiêu sau mùa Tết
    Tết đến nạp nhiều bánh chưng, bánh tét và các đồ chiên xào dầu mỡ vào cơ thê gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu do rối loạn tiêu hóa gây ra. Lúc này, ăn trái cây trở thành giải pháp lành mạnh và rất có lợi cho sức khỏe.
  • Giảm cân an toàn sau Tết
    Sau Tết là khoảng thời gian các chị em vật lộn để lấy lại vóc dáng. Có nhiều cách giảm cân nhanh nhưng lại gây ra tình mạng mất nước, mệt mỏi. Dưới đây là một vài mẹo giúp chị em lấy lại cân nặng nhanh chóng nhưng vẫn đủ chất.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khoai tây có tốt cho bệnh tiểu đường loại 2 không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO