Khám phá 'người anh em' của xe tăng Abrams bị bắn hạ tại Ukraine

24/02/2024 14:08

Trong trận chiến diễn ra vài ngày trước tại gần Avdeevka, một xe công binh hạng nặng sử dụng chung khung gầm với xe tăng M1 Abrams là M1150 Assault Breacher đã bị bắn hạ.

Xe công binh M1150 Assault Breacher.

Phương tiện này được lục quân Mỹ đặt biệt danh là "kẻ hủy diệt" chướng ngại vật. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các đơn vị quân đội vượt qua các rào cản, bãi mìn và mở đường tiến công.

Được hãng chế tạo General Dynamics Land Systems phát triển và chế tạo, xe công binh M1150 có hình dạng khá kỳ quái, nhưng rất đa dụng. Nó được trang bị lưỡi cày cào khổng lồ có thể phá hủy các loại chướng ngại vật cứng như tường bê tông, rào thép, mìn và các công sự kiên cố. Ngoài ra xe còn trang bị nhiều phương tiện khác phục vụ quét mìn và mở đường,

M1150 được trang bị hệ thống động lực tương tự như xe tăng M1 Abrams với động cơ turbin khí công suất 1.500 mã lực giúp phương tiện nặng hàng chục tấn này cơ động tốt trên địa hình dã chiến. Lớp giáp bảo vệ tương đương xe tăng giúp M1150 có khả năng sống sót cao khi phải hoạt động ở tiền tuyến.

Trong chiến đấu, xe công binh M1150 thực hiện nhiệm vụ giúp các đơn vị quân đội nhanh chóng vượt qua các chướng ngại vật, mở đường tiến công an toàn và hiệu quả với thiệt hại tối thiểu.

Từ thực tế chiến đấu tại nhiều cuộc xung đột gần đây, M1150 được đánh giá là một loại xe công binh hiện đại và hiệu quả. Với khả năng phá rào cản vượt trội, tính linh hoạt và an toàn cao, M1150 là "cỗ máy ủi" không thể thiếu trong các chiến dịch quân sự hiện đại.

Sự xuất hiện của xe công binh M1150 gần Avdeeka chứng minh xe tăng M1 Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine đang hoạt động trong khu vực. Điều này cho thấy, rất có khả năng xe tăng hiện đại của Mỹ sẽ sớm đụng độ vũ khí chống tăng hoặc xe tăng của Nga trên chiến trường.

TUẤN SƠN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá 'người anh em' của xe tăng Abrams bị bắn hạ tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO