Indonesia muốn cùng Việt Nam hợp tác phát triển hệ sinh thái xe điện

Hoài Thu| 04/09/2023 20:30

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam - Indonesia tăng cường đầu tư trong phát triển hệ sinh thái xe điện. Tổng thống Indonesia ủng hộ đề xuất này và mong muốn hai bên cùng hợp tác phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc gặp chiều 4/9, nhân dịp người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Jakarta dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia kể từ cuộc gặp tháng 5 tại Labuan Bajo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhất trí tích cực phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và phối hợp triển khai tốt các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết.

Indonesia muốn cùng Việt Nam hợp tác phát triển hệ sinh thái xe điện - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhất trí tích cực phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và phối hợp triển khai tốt các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết (Ảnh: TTXVN).

Trong đó có việc đưa văn kiện đã ký kết về hợp tác biển sớm có hiệu lực và triển khai thực hiện trong thực tế, tạo động lực đưa quan hệ Đối tác chiến lược phát triển lên tầm cao mới, hướng tới Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

Duy trì đà tăng trưởng thương mại theo hướng cân bằng hơn, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2028, là một đề nghị quan trọng được người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đưa ra trong cuộc gặp với ông Widodo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ hai nước cùng thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, nhất là trong những lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Indonesia hạn chế áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, tạo thuận lợi cho nông sản và các sản phẩm Halal có xuất xứ Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia.

Ông đồng thời đề nghị Indonesia công nhận nỗ lực của Việt Nam về quản lý hoạt động tàu cá, hạn chế tối đa hoạt động khai thác trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đề nghị về đẩy mạnh hợp tác phát triển năng lượng tái tạo, hệ sinh thái xe điện của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam được Tổng thống Indonesia ủng hộ. Ông Widodo cũng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác biển, hợp tác nghề cá bền vững và sớm ký Bản ghi nhớ về hợp tác nghề cá.

Indonesia muốn cùng Việt Nam hợp tác phát triển hệ sinh thái xe điện - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Ảnh: Dương Giang).

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Indonesia bảo đảm thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 và Năm Chủ tịch ASEAN 2023.

Việt Nam cũng sẽ đóng góp vào việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển chung ở khu vực, theo cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia tái khẳng định ủng hộ duy trì đoàn kết và các nguyên tắc đã nhất trí của ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Joko Widodo sớm thăm Việt Nam và Tổng thống Widodo vui vẻ nhận lời mời.

Hoài Thu (Từ Jakarta, Indonesia)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia muốn cùng Việt Nam hợp tác phát triển hệ sinh thái xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO