Hơn 6.300 giao dịch, bất động sản TP.HCM hồi phục nhẹ

13/07/2023 13:53

Thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2023 đã phục hồi nhẹ khi có hơn 6.300 căn nhà được giao dịch.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo số liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn Thành phố trong quý II/2023.

So với quý trước và cùng kỳ năm ngoái, theo Sở Xây dựng TP.HCM, thị trường bất động sản TP.HCM trong quý II/2023 có sự phục hồi nhẹ. Các chỉ số như tỷ lệ tăng trưởng, doanh thu bán hàng, vốn đầu tư nước ngoài, tác động tích cực đến ngành xây dựng… đều được cải thiện.

Trong quý II/2023, TP.HCM chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư. Đó là dự án chung cư quy mô 650 căn hộ tại P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức do CTCP Đầu tư Xây dựng và kinh doanh Bất động sản Phương Nam làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, có 2 dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng với tổng quy mô 2.061 căn, và 8 dự án được xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, cung ứng 6.313 căn nhà ra thị trường.

Quý II/2023, TP.HCM có hơn 6.300 giao dịch nhà đất. (Ảnh: Anh Phương)

Về lượng giao dịch bất động sản, trong quý này, TP.HCM có tổng cộng 6.313 giao dịch. Trong đó, 5.834 giao dịch căn hộ chung cư và 479 giao dịch nhà ở thấp tầng.

Đối với 8 dự án được xác nhận đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong lai của quý II/2023, Sở Xây dựng cho biết đây là những dự án được đầu tư xây dựng từ những năm trước và đến quý này mới hoàn tất thủ tục huy động vốn. Do đó, số liệu vẫn chưa đánh giá đúng tình hình thực tế của thị trường bất động sản hiện nay.

Lý giải nguyên nhân thị trường bất động sản TP.HCM có sự phục hồi, Sở Xây dựng cho rằng do cơ quan chức năng đã có những động thái tháo gỡ vướng mắc pháp lý của từng dự án, nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất cho vay.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản đã chủ động thay đổi phương thức hoạt động, điều chỉnh danh mục đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm, tính toán lại giá bán và đưa ra phương thức thanh toán linh hoạt hơn.

Đánh giá về bất động sản TP.HCM quý II/2023, Sở Xây dựng cho rằng thị trường đã có tín hiệu phục hồi nhưng vẫn chưa ổn định. Chính quyền Thành phố sẽ phải đồng hành cùng doanh nghiệp vừa tập trung tháo gỡ vướng mắc tồn đọng, giải quyết tình trạng lệch pha cung – cầu, đảm bảo tính cạnh tranh.

Sở Xây dựng TP.HCM dự báo, thị trường trong quý III/2023 vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ do không có thêm nhiều dự án mới, hành lang pháp lý vẫn đang được hoàn thiện và các doanh nghiệp phải giải quyết những khó khăn nội tại.

Về dự án nhà ở xã hội, cả quý II/2023, TP.HCM chỉ có 1 dự án được cấp phép, không có dự án nào đủ điều kiện bán cũng như hoàn thành xây dựng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 6.300 giao dịch, bất động sản TP.HCM hồi phục nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO