Nhu cầu thị trường sụt giảm, nguồn vốn hạn chế, chi phí đầu vào tăng cao... là tình cảnh của hàng loạt doanh nghiệp hiện nay, nhiều đơn vị phải sản xuất cầm chừng tránh rủi ro.
Trong lúc thị trường xuất khẩu bị co hẹp, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng các doanh nghiệp khai thác, tận dụng hiệu quả thị trường tiêu dùng trong nước với 100 triệu dân.
Mỹ là khách hàng lớn nhất, chi khoản tiền khủng để mua cá ngừ của Việt Nam. Nhờ đó, xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh, trở thành mặt hàng đem về 1 tỷ USD tiếp theo của Việt Nam.
Các thị trường ráo riết gom mua với giá cao, Việt Nam xuất khẩu nông sản trúng đậm. Chỉ trong 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng gần gấp đôi. Ngành lâm sản cũng thu về hơn 9 tỷ USD.