Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc

25/10/2023 08:32

Đến nay, UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã cưỡng chế, tháo dỡ tổng cộng 16 căn biệt thự, trong tổng số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 1
Cận cảnh 18,9ha đất bị bao chiếm để xây biệt thự ở Phú Quốc (Video: Vũ Thịnh).

Vào những ngày cuối tháng 10/2023, phóng viên Dân trí đã mục sở thị khu đất có 79 căn biệt thự xây dựng trái phép tại khu vực Bãi Trường (ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) để ghi nhận hiện trạng quá trình cưỡng chế, tháo dỡ tại khu biệt thự trái phép đang gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 2

Từ tuyến đường chính đi vào khu biệt thự chúng ta dễ bắt gặp những hàng rào tôn nối dài, tại các nền đất có biệt thự bị cưỡng chế, tháo dỡ được bao quanh bởi các hàng rào tôn, bên ngoài có tấm bảng ghi dòng chữ "công trình: hàng rào tole bảo vệ, đất do nhà nước quản lý…".

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 3

Các căn biệt thự sau khi bị cưỡng chế, tháo dỡ sẽ được lực lượng chức năng di dời các vật dụng ra khỏi hiện trường, phần còn lại chỉ là những bãi đất trống.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 4

Một căn biệt thự được chủ tự nguyện tháo dỡ khi chưa hoàn thiện. Theo chính quyền, người dân được tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng phải có sự giám sát của cơ quan chức năng. Khi hoàn thiện tháo dỡ phải có biên bản nghiệm thu của chính quyền xác nhận đã trả nguyên hiện trạng công trình vi phạm cho nhà nước quản lý.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 5

Sau khi chính quyền TP Phú Quốc tổ chức cưỡng chế 16 trong số 79 căn biệt thự ở khu vực này, đến nay, đã có một số hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Trong số những hộ dân tự nguyện tháo dỡ, chủ yếu là những căn đang xây dựng dang dở.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 6

Tại khu vực 79 căn biệt thự xây dựng trái phép, có 7 căn được người dân tự nguyện tháo dỡ. Một số công trình đã đập một phần, có công trình đang xây dựng dở dang cũng ngừng thi công.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 7

Con đường nội bộ bên trong khu biệt thự có chiều rộng từ 6-8m, được lực lượng chức năng dùng xe cơ giới phá hủy do xây dựng sai phép.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 8

Một căn biệt thự đang xây dựng dở dang, phía trước là đống đá đang được các thợ hồ di dời ra bên ngoài.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 9

Trước đó, tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang đã phát hiện 79 căn biệt thự xây dựng trái phép trên diện tích đất rộng 18,9ha tại khu vực Bãi Trường (ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc).

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 10

Sau cưỡng chế 16 căn biệt thự, 6 căn biệt thự khác cũng đã có quyết định cưỡng chế.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 11

"Đời người đâu phải ai cũng xây dựng được cho mình nhiều nhà. Làm được cái nhà như thế nhưng mất đi thì ai mà không đau xót, lúc xe cơ giới vào cưỡng chế, tháo dỡ tôi đứng ngoài đường nhìn vào mà đau lắm", anh Bùi Quang Tùng (chủ một căn biệt thự, trong số 79 căn biệt thự xây dựng sai phép) nói.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 12

79 căn biệt thự xây dựng trái phép trên khu đất rộng 18,9ha ở TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) hầu như đã xây dựng hoàn thiện, khang trang, có đường nội bộ, điện, nước như một khu dân cư được quy hoạch bài bản.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 13

Trước đó, ngày 19/11/2022, UBND TP Phú Quốc cưỡng chế, tháo dỡ hai căn biệt thự của ông Vũ Đình Khánh (500,9m2) và ông Lê Xuân Hồng (502,3m2) trong số 79 căn biệt thự trên.

Đến ngày 18/9/2023, tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (TP Phú Quốc, Kiên Giang) lực lượng chức năng đã huy động 9 xe cuốc và các thiết bị để cưỡng chế thêm 14 căn biệt thự xây trái phép với tổng diện tích đất sử dụng hơn 7.000m2.

Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc - 14

Như vậy, đến nay UBND TP Phú Quốc đã cưỡng chế 16/79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Khu vực Bãi Trường, ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) có 79 căn biệt thự xây dựng trái phép nằm trong khu đất rộng 18,9ha. Khu đất này trước đây là đất rừng phòng hộ, do UBND xã Dương Tơ quản lý. Tuy nhiên, hiện trạng nơi này đã thay đổi do nhiều tổ chức, cá nhân bao chiếm, san lấp và xây dựng công trình nhà ở trái phép.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiện trường cưỡng chế 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO