Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo

21/10/2023 09:38

Ba công viên lớn gồm Thủ Lệ, Thống Nhất và Bách Thảo có nhiều công trình lâu đời xuống cấp trầm trọng, qua đánh giá TP Hà Nội sẽ tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp vào thời gian tới.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 1

Công viên Thủ Lệ đi vào hoạt động gần 50 năm nay, với diện tích hơn 28ha, trong đó, 6ha diện tích hồ nước, còn lại là đất tự nhiên, khuôn viên bố trí vườn thú và các khu vui chơi.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 2

Nhiều cơ sở hạ tầng công viên xuống cấp trầm trọng như: Hàng rào sắt, cột đèn han rỉ, cây cối khô héo... Công viên Thủ Lệ là nơi bảo tồn hàng trăm loại động vật khác nhau.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 3

Nhiều chuồng nuôi dưỡng động vật không đúng với bảng hướng dẫn.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 4

Khu vực cầu đi bộ qua chuồng ngựa, hươu sao, linh dương... giúp du khách quan sát rõ được động vật nhưng lại ít người qua lại.

Khu vực lồng, chuồng và không gian cảnh quan xung quanh của Thủ Lệ quá cũ kỹ, từ lâu không được cải tạo nên thiếu sự hấp dẫn, không thu hút được lượng khách mới đến tham quan. Vào các dịp nghỉ lễ thường đông đúc, còn lại các ngày trong tuần nơi đây rất vắng khách.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 5

Nhiều chuồng thú bốc mùi, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí của công viên. Chuồng hổ là một trong những điểm được xây dựng đầu tiên của Thủ Lệ.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 6

Công viên Thống Nhất được xây dựng lâu đời ở Hà Nội, rộng khoảng 50ha. Tọa lạc tại vị trí đắc địa, tiếp giáp 4 mặt phố và có hồ Bảy Mẫu nằm giữa trung tâm công viên.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 7
Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 8

Trong suốt hàng chục năm vận hành, công viên Thống Nhất trải qua nhiều lần tu sửa. Hiện nay, số lượng lớn hệ thống chiếu sáng quanh bờ kè hồ Bẩy Mẫu hư hại, không còn hoạt động. Vỉa hè ven hồ lồi lõm, gạch đá vương vãi, gây mất an toàn cho người dân.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 9

Khu vực các hạng mục vui chơi dành cho trẻ em hoen rỉ, xuống cấp gây ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như an toàn. Một số đã dừng hoạt động, điển hình là công trình "Rồng cao tốc".

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 10

Cô Nguyễn Kim Hồng (68 tuổi, trú tại phường Phương Liên) rất mong chờ khi biết công viên Thống Nhất sẽ được đầu tư lớn để cải tạo.

"Tôi tập thể dục trong công viên mỗi ngày, sáng sớm và chiều tối. Sau 18h, nếu vận động sát mặt hồ thì phải thực sự chú ý, hệ thống đèn chiếu sáng gần như không hoạt động, mặt đường, vỉa hè nhấp nhô, sụt lún. Đã không ít lần có người vấp ngã, gặp tai nạn", cô Hồng chia sẻ.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 11

Vườn Bách Thảo có diện tích trên 10ha, nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp theo thời gian, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng không gian sử dụng của người dân.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 12

Tại đây, nhiều thân cây cổ thụ mục ruỗng, nguy cơ cành cây khô từ trên cao rụng rơi xuống đất vào khách tham quan trong công viên.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 13
Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 14

Khu vực trưng bày những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật thực hiện từ năm 1997, đến nay nhiều bức tượng đã bị xuống cấp, hư hỏng, gỉ sét. Đường bao quanh khu vực này cũng nứt vỡ, gây nguy hiểm cho người qua lại. Bức tượng Người chơi vĩ cầm đã không còn cây đàn đặt phía trước ngực.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 15

Một số tác phẩm nghệ thuật được người dân sử dụng làm công cụ hỗ trợ cho việc tập thể dục.

Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo - 16

Hạng mục cầu nối ra đảo tròn mục nát, rỉ sắt nghiêm trọng và đóng cửa không sử dụng từ nhiều năm nay.

HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư công, trong 3 năm (2024-2026) với tổng chi phí 886,4 tỷ đồng sẽ được dùng để cải tạo 3 công viên: Thống Nhất, Thủ Lệ và Bách Thảo. Cụ thể, đầu tư hơn 408 tỷ đồng để cải tạo Công viên Thống Nhất, gần 330 tỷ đồng cải tạo Công viên Thủ Lệ và gần 149 tỷ đồng cho Công viên Bách Thảo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiện trạng ba công viên ở Hà Nội được đầu tư gần 900 tỷ đồng cải tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO