Hải Phòng 'truy' Bộ Tư pháp vì phiếu lý lịch tư pháp có thông tin sai

Thế Kha| 08/01/2024 19:55

Hải Phòng đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ trách nhiệm trong việc phần mềm bị lỗi dẫn tới cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân có thông tin án tích không chính xác.

UBND TP Hải Phòng mới đây đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ trách nhiệm trong việc do hệ thống phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp bị lỗi không thể cập nhật các thông tin vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của TP Hải Phòng.

Điều đó dẫn đến việc cấp phiếu lý lịch tư pháp không chính xác về thông tin án tích của công dân

Trả lời Hải Phòng, Bộ Tư pháp cho rằng hệ thống phần mềm quản lý được xây dựng từ năm 2012. Trong quá trình triển khai, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã rất tích cực, nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ trong công tác quản lý lý lịch tư pháp.

Phần mềm được sử dụng liên tục với một số lượng dữ liệu lớn được cập nhật, hơn 21 triệu dữ liệu. Trong quá trình vận hành, có thời điểm người dùng truy cập vào phần mềm bị chậm, có lúc bị gián đoạn truy cập.

"Hiện tượng trên có nguyên nhân từ phía hạ tầng kỹ thuật cài đặt hệ thống, có nguyên nhân từ phía hạ tầng kỹ thuật người dùng", Bộ Tư pháp phân trần.

Hải Phòng truy Bộ Tư pháp vì phiếu lý lịch tư pháp có thông tin sai - 1

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 chỉ ghi án tích chưa được xóa còn Phiếu số 2 ghi đầy đủ tất cả các án tích (Ảnh minh họa).

Theo Bộ này, cuối tháng 10/2023, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) đã bổ sung hạ tầng cho phần mềm quản lý lý lịch tư pháp. Qua theo dõi hoạt động thực tế tại Sở Tư pháp các địa phương, Bộ Tư pháp thấy phần mềm dùng chung đã hoạt động ổn định, đáp ứng tốt hơn cho yêu cầu quản lý lý lịch tư pháp.

Cục Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp các địa phương để kịp thời xử lý sự cố về mặt kỹ thuật trên phần mềm (nếu có).

Trong năm 2024, Bộ Tư pháp dự kiến thực hiện nâng cấp Hệ thống phần mềm quản lý lý lịch tư pháp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu này.

Đề xuất sửaquy định về tra cứu, xác minh thông tin về án tích

UBND TP Hải Phòng cũng đề nghị Bộ Tư pháp chỉ đạo Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trong xác minh tình trạng án tích để tổng hợp, trả lời tình trạng án tích sớm hơn so với thời hạn quy định.

Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cần phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an trả kết quả tra cứu, xác minh đối với những trường hợp công dân có án tích, tiền sự đúng thời hạn như quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp.

Giải đáp thắc mắc, Bộ Tư pháp khẳng định Luật Lý lịch tư pháp và các văn bản hướng dẫn đã quy định cụ thể về cơ chế phối hợp, trách nhiệm, thẩm quyền, thời hạn trao đổi, cung cấp, tra cứu và xác minh thông tin lý lịch tư pháp giữa cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

Để giải quyết những hạn chế đó, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2010, trong đó đề xuất sửa đổi quy định về tra cứu, xác minh thông tin về án tích có trước ngày 1/7/2010 tại cơ quan công an. Dự thảo đang trong quá trình rà soát, chỉnh lý và sẽ sớm trình Chính phủ xem xét.

Thời gian tới, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ (V06), Bộ Công an sẽ phối hợp rà soát, sửa đổi Quy chế số 02 để bảo đảm phù hợp với bối cảnh tình hình mới, đặc biệt nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ Tư pháp đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công an và đề nghị tòa án, viện kiểm sát thực hiện tốt hơn nữa các quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho Sở Tư pháp xây dựng cơ sở dữ liệu và cấp phiếu lý lịch tư pháp.

2 loại phiếu lý lịch tư pháp

Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong phạm vi cả nước.

Theo Luật lý lịch tư pháp, có 2 loại phiếu lý lịch tư pháp do các cơ quan tư pháp cấp; mỗi loại phục vụ các mục đích khác nhau.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 của Luật Lý lịch tư pháp, tức là cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này (tức là cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử) và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng 'truy' Bộ Tư pháp vì phiếu lý lịch tư pháp có thông tin sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO